ข่าว

"สรศักดิ์"รับคำสั่งลดงบไอทีรัฐสภาใหม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สรศักดิ์"รับคำสั่งลดงบไอทีรัฐสภาใหม่แจงสเปคไมโครโฟนใช้เทคโนโลยีขั้นสูง ใช้สแกนนิ้วแทนเสียบบัตร, นาฬิกาใช้ระบบไอทีควบคุมเดินตรงกันทุกเรือน

 

        17 พฤษภาคม 2561 "สรศักดิ์"รับคำสั่งลดงบไอทีรัฐสภาใหม่แจงสเปคไมโครโฟนใช้เทคโนโลยีขั้นสูง ใช้สแกนนิ้วแทนเสียบบัตร, นาฬิกาใช้ระบบไอทีควบคุมเดินตรงกันทุกเรือน

 

 

              

 

          นายสรศักดิ์ เพียรเวช เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร  กล่าวยอมรับในคำสั่งของนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) ที่ขอให้ปรับลดวงเงินงบประมาณด้านระบบสารสนเทศและสาธารณูปโภค ที่ใช้ในโครงการก่อสร้างรัฐสภาแห่งใหม่ พร้อมอาคารประกอบ ย่านเกียกกาย จากเดิมที่เคยเสนอไป 8,135 ล้านบาท แต่จะปรับลดเหลือเท่าใดนั้น ขึ้นอยู่กับการประชุมคณะทำงานที่เกี่ยวข้อง ในวันที่ 18 พฤษภาคมนี้

 

          นายสรศักดิ์ ยังชี้แจงต่อข้อท้วงติงถึงการจัดซื้อวัสดุบางรายการ ว่ามีราคาแพงเกินไป เช่น ไมโครโฟน มูลค่า 1.7แสนบาท ว่า ไมโครโฟนที่จะใช้ในรัฐสภาแห่งใหม่ เป็นวัสดุที่รองรับระบบเทคโนโลยีขั้นสูง มีระบบสแกนนิ้ว เพื่อให้สมาชิกรัฐสภาแสดงตนแทนการเสียบบัตร เพราะที่ผ่านมาการเสียบบัตรของสมาชิกพบปัญหาเรื่องการเสียบบัตรแทนกัน  

 

          นอกจากนั้นแล้วระบบดังกล่าวจะเชื่อมต่อกับระบบคอมพิวเตอร์ ที่สามารถฉายภาพสดของผู้อภิปรายได้ ขณะที่นาฬิกา มูลค่าเรือนละ 7หมื่นบาท ยืนยันว่าเป็นระบบที่ควบคุมด้วยเทคโนโลยี ที่เวลาจะเดินตรงกันทุกเรือนที่ติดตั้งในพื้นที่รัฐสภาแห่งใหม่ ที่มีเนื้อที่ใช้สอย 4แสนตารางเมตร

               

           "เมื่อต้องปรับลดงบประมาณลง ยอมรับว่าต้องลดสเปควัสดุด้วย แต่ระบบเทคโนโลยีที่มองว่าแพงวันนี้ ในอนาคตอีก 1-2 ปี ราคาขนาดนี้อาจมองว่าถูกก็ได้ ดังนั้นไมโครโฟน กับนาฬิกาที่บอกว่าแพง ผมก็จะปรับให้"นายสรศักดิ์ กล่าว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ