ข่าว

"พรเพชร"ชิ่งสื่อหลังครม.ตีกลับงบสภาใหม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"พรเพชร"ชิ่งสื่อหลังครม.ตีกลับงบสภาใหม่แจงไมค์เเพงมีเหตุผล ประธานสนช.เซ็งคนมองทุจริต 

 

         16 พฤษภาคม 2561 ผู้สื่อข่าวรายงานจากรัฐสภาถึงความเคลื่อนไหวของ นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสนช. ภายหลังที่ประชุมครม.ตีกลับคำของบประมาณเพิ่มเติม 8 กว่าพันล้าน สำหรับโครงการก่อสร้างอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ 

 

          ทั้งนี้ได้พยายามติดต่อไปยังนายพรเพชร แต่ไม่ได้รับการติดต่อกลับหรือรับสายใด ๆ ซึ่งเดิมนายพรเพชร มีกำหนดการเป็นประธานในงานสัมมนา ที่รัฐสภาเรื่อง "เเนวทางการบริหารจัดการปัญหาลิงในพื้นที่วิกฤติ"ในวันที่ 16 พ.ค.แต่ได้ให้นายวัลลภ ตังคนานุรักษ์ สนช.ทำหน้าที่เเทน  

       

           ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วงเงิน 512.50 ล้านบาท ที่ครม.อนุมัติมา เป็นเพียงงบสำหรับบริษัทควบคุมงานและผู้รับเหมา แต่ส่วนงานระบบสาธารณุประโภคที่จำเป็นหลายรายการ ไม่ว่าจะเป็นระบบไฟฟ้า ระบบรักษาความปลอดภัย ส่วนงานสาธารณูประโภค สาธารณูประการ และระบบไอที ไม่ได้รับเพราะอยู่ในวงเงินตีกลับ8พันกว่าล้านบาท และถ้าไม่ได้รับงบประมาณที่ขอไป การก่อสร้างรัฐสภา อาจสะดุด เเละล่าช้า กว่าเเผนกำหนดเดิม เนื่องจากมีปัญหา 

       

           ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวได้รับการชี้เเจงว่า ตอนนี้สภาผู้เเทนราษฎรประสานกับสำนักงบประมาณอยู่ตลอดเวลา แต่สังคมไปติดยึดเรื่องเงินไอทีทั้งหมดว่า จำนวนเงินสูงเเปดพันกว่าล้านบาท ถ้าทางรัฐสภา ชี้เเจงอะไรไป พูดอะไรสังคม ก็จับตาดูว่า จะมีการโกงกินทุจริตคอร์รัปชันอยู่ดี ระบบสาธารณูประภคภายในอาคารทั้งหมด ระบบการสื่อสาร ระบบรักษาความปลอดภัย กล้องวงจรปิด อาคารมีพื้นที่กว้างใหญ่มาก ถ้าไม่ได้งบจะทำให้การก่อสร้างมีสะดุดเเน่นอน เพราะว่าเดทไลน์ที่ประธานสนช.กำหนดไว้คือภายใน31 ธ.ค.นี้ จะต้องมีการย้ายที่ทำการทั้งหมด

       

          

 

          นอกจากนี้เป็นเงื่อนไขสำคัญ และทางผู้รับเหมาตกลงเเล้วว่า ภายในวันที่ 31 ธ.ค.2561จะเร่งก่อสรา้งห้องประชุมสมาชิกวุฒิสภา ให้เเล้วเสร็จก่อน เป็นอันดับเเรก ส่วนห้องประชุมส.ส.หรือที่จะใช้ประชุมร่วม จะไปแล้วเสร็จเดือนมี.ค.62 ซึ่งผู้รับเหมาได้บอก ว่า ถ้าเงินไม่มา ก็ต้องก่อสร้างตามจำนวนเงินที่มีอยู่ อาคาร ฝ้า เพดาน หรือการเดินท่อเเอร์อาคารทั้งหลัง ก็อาจจะได้อาคาร ออกมาเเบบพิกลพิการ

             

          ส่วนราคาไมโครโฟน ในห้องประชุม ที่ต้องราคาเป็นเเสนบาท ไม่ใช่ราคาปกติ ธรรมดา แต่เป็นไมโครโฟนที่มีระบบเเสดงตน มีระบบหลาย ๆ อย่างที่ใช้ในห้องประชุมสภา ในการลงมติกดปุ่มเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วย ยังมีระบบสารสนเทศสำหรับเจ้าหน้าที่ (Data Center) ซึ่งต้องใช้เงินมาก ทางสำนักงบประมาณกำลังดูอยู่ เเม้กระทั่งเรื่องไมโครโฟนก็จะพยายามปรับลดราคาลง เเต่พอจะทำระบบนาฬิกา คนก็ไปนึกถึงราคา 7 หมื่นห้าพันบาท ที่เคยอื้อฉาวในอดีตอีก  

   

           อย่างไรก็ตามมีรายงานจากคนใกล้ชิดนายพรเพชร ว่า นายพรเพชร รับรู้รับทราบเรื่องดังกล่าวเเล้ว แต่ไม่รู้จะต่อสู้อย่างไรเเล้ว เมื่อสังคมไปมองว่า มีการทุจริตคอร์รัปชันเกิดขึ้น จะชี้เเจงมีเหตุผลอย่างไรคนก็ไม่ฟัง ว่าไม่ได้มีการคอรัปชั่นใด ๆ เกิดขึ้น คราวที่เเล้วได้มีการเเถลงข่าว ก็ยังมีปัญหาอยู่เหมือนเดิม เเต่จะมาโทษไม่ได้ว่าทำหน้าที่บกพร่อง เพราะได้พยายามต่อสู้เเล้วและหลังจากนี้ นายพรเพชร และผู้เกี่ยวข้อง ต้องทบทวนนำเเผนงานมากางดูกันด้วยเหตุด้วยผลต่อไป เท่าที่ทำได้ 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ