ข่าว

"วิษณุ"วอนทุกพรรคร่วมถกกำหนด"วันเลือกตั้ง"มิ.ย.นี้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"วิษณุ"เผยรอ"บิ๊กตู่"เคาะวันคุย"พรรคการเมือง"มิ.ย.นี้ วอนทุกพรรคฯเข้าร่วม ระบุนัดเดียวคงไม่จบ โยน"นายกฯ"ถึงขั้น ลงสัตยาบันหรือไม่


          16 พฤษภาคม 2561 "วิษณุ"เผยรอ"บิ๊กตู่"เคาะวันคุย"พรรคการเมือง"มิถุนายนนี้ วอนทุกพรรคการเมืองเข้าร่วม ระบุนัดเดียวคงไม่จบ โยน"นายกฯ"ถึงขั้นลงสัตยาบันหรือไม่

 

 

 

 

 

 

 

          นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงความคืบหน้าการเชิญพรรคการเมืองมาพูดคุยในเดือนมิ.ย.นี้ เพื่อร่วมกันกำหนดวันเลือกตั้งว่า เรื่องนี้พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และหัวหน้าคสช. พูดแล้ว ซึ่งนายกฯพูดอย่างไรก็อย่างนั้น แต่ในส่วนของเจ้าหน้าที่ยังอยู่ในช่วงของการเตรียมการเท่านั้น เมื่อไหร่ก็เมื่อนั้น  

 

         ต่อข้อถามที่ว่า ใครจะเป็นคนประสาน นายวิษณุ กล่าวว่า ตอนนี้ยังไม่ถึงขั้นจะกำหนดว่าจะมาพบกันวันไหนเลย ยังไม่ถึงขนาดต้องมีการประสานอะไร 


          ผู้สื่อข่าวถามว่า ถ้าพรรคการเมืองมาไม่ครบหรือมาน้อย ต้องยกเลิกเวทีการพูดคุยไปหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ถ้ามาน้อยก็เลื่อนได้ แต่คงไม่ยกเลิก เพราะความจำเป็นที่ต้องพบกันมันก็ยังมีอยู่ โดยเฉพาะคำสั่งหัวหน้าคสช.ที่ 53/2560 กำหนดให้ต้องมีการพูดคุยกัน เพียงแต่ไม่ได้กำหนดว่าจะเป็นเมื่อไหร่ ที่บอกเดือนมิ.ย.นั้น ตนเป็นคนกำหนดเอง และความจริงเหตุของการเลื่อนไม่ใช่แค่มีพรรคการเมืองมาน้อยเท่านั้น แต่ยังมีปัจจัยอื่นอีกที่ต้องตกลงกัน ดังนั้น ขอให้รอฟังความชัดเจนจากนายกฯ
             

            ต่อข้อถามที่ว่า หาก 2 พรรคใหญ่อย่างพรรคประชาธิปัตย์และพรรคเพื่อไทยไม่เข้ามาร่วมจะมีผลอะไรหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า เราก็คุยกับ 60 พรรคเล็กหรือ 30 พรรคขนาดกลางก็ได้ พรรคใหญ่ก็จะได้ยินเอง ความจริงเราอยากเชิญแต่อย่าเพิ่งไปพูดเลย เดี๋ยวสื่อไปพาดหัวข่าวว่า วิษณุไม่แคร์  วิษณุเมิน หรือวิษณุยันไม่มาก็ได้ ตนไม่ใช่อย่างนั้น แต่ถ้าลงว่าวิษณุอ้อนวอนอะไรแบบนั้นก็น่าจะดีกว่า ช่วยเขียนแบบนี้ให้ตนบ้าง          

 

           ผู้สื่อข่าวถามต่อว่า การนัดพูดคุยกันจะมีปัจจัยอะไรบ้างที่จะแสดงให้เห็นว่ามีความพร้อมที่จะนัดพูดคุยกันได้ นายวิษณุ กล่าวว่าก็เหมือนการพูดคุยทั่วไป คือมีผู้พูด ผู้ฟังและเนื้อเรื่อง โดยผู้พูดก็คือรัฐบาล คสช.และแม่น้ำ 5 สาย ส่วนผู้ฟังก็คือบรรดาพรรคการเมืองทั้งหลาย ส่วนเนื้อเรื่องที่จะพูดคุยกันแน่นอนต้องเป็นเรื่องเกี่ยวกับการเลือกตั้ง โรดแม็พต่างๆ  แต่ตนตอบไม่ได้ว่าจะรู้วันเลือกตั้งในวันนั้นเลยหรือไม่ มันอาจต้องคุยกันหลายครั้ง ทั้งนี้เดิมทีเราคิดว่าจะคุยจบในครั้งเดียว แต่ตอนนี้มีประเด็นส่งศาลรัฐธรรมนูญเลยต้องรอกันไปก่อน
             
           ต่อข้อถามที่ว่า ต้องรอให้กฎหมายเลือกตั้งท้องถิ่น 6 ฉบับออกมาก่อนหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่เกี่ยว เราสนใจเรื่องระดับชาติมากกว่า เมื่อถามอีกว่า ต้องรอผลการพิจารณากฎหมายลูกว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.และการได้มาซึ่งส.ว.ทั้ง 2 ฉบับที่อยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญก่อนหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ก็มีส่วน เพราะเดือนพ.ค.นี้ก็น่าจะรู้เรื่องแล้ว 
         

          ส่วนที่ ทำไมรัฐบาลไม่ประกาศออกไปเลยว่าถ้ามาพูดคุยกันแล้ว จะมีความชัดเจนเกี่ยวกับวันเลือกตั้ง เพื่อดึงดูดให้นักการเมืองมาคุย นายวิษณุ กล่าวว่า เดี๋ยวตนไปบอกนายกฯให้ว่ามีคนเสนอมาแบบนี้ ส่วนจะต้องถึงขั้นต้องลงสัตยาบรรณหรือไม่ ตนไม่ทราบ ต้องถามนายกฯ เพราะคนที่พูดคือนายกฯ เมื่อถามว่าพรรคการเมืองต่างๆ ต้องเตรียมทำการบ้านมาก่อนการพูดคุยหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่เป็นไร มาตัวเปล่าเล่าเปื่อยก็ได้ แต่ตอนนี้ยังไม่ได้ออกเทียบเชิญอะไรเลย 
        

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ