ข่าว

"วิษณุ"ชี้"ปฏิรูป"ต้องใช้เวลาต่างจาก"ปฏิวัติ"ทำได้ใน 24 ชม.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"วิษณุ" ป้อง "บวรศักดิ์" หลังโอด งาน "ปฏิรูป" ไม่สำเร็จเพราะ "ขรก." จน "บิ๊กตู่" หงุดหงิด ชี้ ปฏิรูปต้องใช้เวลา ต่างจาก "ปฏิวัติ" ทำได้ใน 24 ชม. เล็ง ตั้งคกก.ปฏ

 

          16 พฤภาคม 2561 "วิษณุ"ป้อง"บวรศักดิ์"หลังโอดงาน"ปฏิรูป"ไม่สำเร็จเพราะ"ขรก."จน"บิ๊กตู่"หงุดหงิด ชี้ปฏิรูปต้องใช้เวลา ต่างจาก "ปฏิวัติ"ทำได้ใน 24 ชม.เล็งตั้งคกก.ปฏิรูปกม.เร่งด่วน

 

           นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีนายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ ประธานคณะกรรมการปฏิรูปด้านกฎหมาย ระบุการปฏิรูปจะไม่สำเร็จเพราะให้ข้าราชการที่เป็นคนถูกปฏิรูปมาทำหน้าที่ปฏิบัติ ว่า ตนพบกับนายบวรศักดิ์บ่อยครั้ง นายบวรศักดิ์บอกให้ฟังอยู่เสมอในเรื่องนี้ ท่านอาจจะบ่นหน่อย แต่เป็นธรรมดา ใจท่านไม่มีอะไรหรอก เราได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันอยู่

 

          ความจริงมันเป็นความรู้สึกคล้ายกันของคณะกรรมการปฏิรูป 11 คณะ ว่าการปฏิรูปเป็นเรื่องยาก แต่นายบวรศักดิ์เป็นแชมเปียนส์ในเรื่องการปฏิรูป ได้ตระหนักรู้เรื่องนี้มาตั้งแต่ต้นแล้ว ท่านไม่ได้บ่นในความหมายว่าท้ออะไร และอยากจะทำอะไรอีกตั้งเยอะแยะ มีการเสนอเข้ามาหลายเรื่อง ตอนนี้อยู่บนโต๊ะทำงานตน และโต๊ะทำงานนายกฯ อย่างไรก็ตาม ต้องเข้าใจว่าเรื่องการปฏิรูปเป็นเรื่องที่ต้องใช้เวลา ต่างจากปฏิวัติที่ทำใน 24 ชั่วโมง ข้ามคืนได้ แต่ผลจะเป็นอย่างไรไม่รู้

 

          นายวิษณุ กล่าวว่า ส่วนที่มีการพูดกันการปฏิรูปคงไม่สำเร็จหากจะฝากผีฝากไข้ให้กับส่วนราชการทำนั้น ความจริงไม่ถึงขนาดนั้น นายบวรศักดิ์ตระหนักรู้ในเรื่องนี้ดีว่าการปฏิรูปนั้นเป็นการเปลี่ยนแปลงสังคม สิ่งที่คนเคยชินมาเป็น 100 ปี บางรัฐบาลใช้วิธีสิ่งจากบนลงล่าง บางรัฐบาลใช้วิธีทำจากล่างขึ้นบน แต่ไม่สำเร็จ ระยะหลังเราจับจุดได้ว่าต้องทำทั้งสองอย่างพร้อมกัน จึงมีคณะกรรมการปฏิรูปเป็นคนคิดแผนปฏิรูป และให้ส่วนราชการทำ เพราะมันเกี่ยวพันกับเขา โดยมีคณะกรรมการปฏิรูปทำหน้าที่ติดตามและตรวจสอบว่าส่วนราชการได้ทำตามแผนหรือไม่

 

          ถ้าถามว่า ตั้งแต่ คสช.เข้ามาได้ปฏิรูปอะไรไปหรือไม่ อยากบอกว่าได้ทำอะไรไปแล้วมากตั้งแต่ยังไม่มีแผนปฏิรูป และอีกในไม่ช้าคงมีการทยอยชี้แจงแสดงผลกันออกมา นายกฯจึงมีความรู้สึกหงุดหงิดรำคาญใจที่จะบอกว่ารัฐบาลไม่ได้ทำอะไรเลยในเรื่องปฏิรูป ถ้าเราดูไปรอบตัวเราหลายอย่างมันมีความเปลี่ยนแปลงที่ได้เริ่มแล้ว เพียงแต่เราอาจจะยังไม่เห็นผลหมดทุกเรื่องเท่านั้น

 

          ผู้สื่อข่าวถามว่า จะมีการไปปรับในส่วนของราชการหรือไม่หลังนายบวรศักดิ์ออกมาท้วงติง นายวิษณุ กล่าวว่า ปรับอยู่แล้ว ซึ่งในเดือน มิ.ย.นี้ นายกฯจะมาปักหมุด โดยได้มอบหมายให้ พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี และรมว.ยุติธรรม คิดว่าจะถ่ายทอดออกไปได้อย่างไร จะดึงเอาบางเรื่องที่ต้องการขับเคลื่อนออกมาถ่ายทอด

 

          ส่วนจะต้องมีการตั้งคณะกรรมการอะไรเพิ่มเติมอีกหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า จะมีการตั้งคณะกรรมการขับเคลื่อนการปฏิรูปกฎหมายในระยะเร่งด่วน มีนายบวรศักดิ์ เป็นประธาน ซึ่งไม่ซ้ำซ้อนกับคณะกรรมการปฏิรูปด้านกฎหมายที่มีหน้าที่วางแผนปฏิรูป แต่คณะกรรมการชุดนี้แยกออกมาต่างหาก เพราะเป็นชุดที่ทำ เนื่องจากบางเรื่องเป็นกฎหมายที่ไม่มีกระทรวงเป็นเจ้าภาพ หรือหลายกระทรวงเป็นเจ้าภาพ

 

         ต่อข้อถามที่ว่าการที่นายบวรศักดิ์ออกมาระบุแบบนี้ อาจจะเป็นข้ออ้างให้รัฐบาลหาเรื่องอยู่ต่อหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่เกี่ยวอะไรเลย รัฐบาลไม่เคยใช้ให้นายบวรศักดิ์ไปพูด และขอบคุณที่นายบวรศักดิ์ช่วยพูด เพราะคนทั้งประเทศจะได้รู้ว่าการปฏิรูปเป็นเรื่องยุ่งยาก ต่อข้อถามว่า ดูเหมือนนายกฯไม่ค่อยพอใจที่นายบวรศักดิ์พูดแบบนี้ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ทราบ

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ