ข่าว

"สรรเสริญ"แจง"ปฏิรูปอาจทำไม่ได้ทุกเรื่อง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สรรเสริญ"แจงปฏิรูป 11 ด้านอาจทำไม่ได้ทุกเรื่องเพราะสถานการณ์เปลี่ยนตลอด วอนประชาชน​อย่าท้อ

 

 

         15 พฤษภาคม 2561  พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ถึงแผนปฎิรูปประเทศ 11 ด้านว่า แผนฯดังกล่าวได้มีการประกาศทางราชกิจจานุเบกษาไปแล้ว และเกิดข่าวลือและมีการส่งต่อข้อมูลไปมากมาย 

 

          โดยทางรัฐบาลได้เคยอธิบายมาเป็นระยะแล้วว่าแผนการปฎิรูปไม่ใช่จะต้องทำตามที่ประกาศมาทุกเรื่อง แต่หน่วยงานราชการทุกกระทรวง จะต้องตรวจสอบข้อมูลของตนเองว่าตามหน้าที่ภารกิจ ว่าแผนปฎิรูปทั้ง 11 ด้าน จะต้องทำเรื่องอะไรบ้าง และพิจารณาว่าเรื่องใดสามารถทำได้  ทำได้ทันที หรือทำได้ในอนาคต ก็ต้องกำหนดให้ชัดเจน

 

         หลังจากนั้นก็เริ่มรายงานให้รัฐบาลทราบ เสร็จแล้วก็จะได้ทำการปรับแก้ไขกฎหมายต่าง ๆ เพื่อให้ปฎิบัติการนั้นมีกฎหมายรองรับ แต่หากเรื่องใดที่ทำไม่ได้ ก็จะต้องปรึกษากับหน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้อง และนำเสนอเรื่องดังกล่าวนี้ประสานงานกับคณะกรรมการปฎิรูป หรือเรื่องบางเรื่องอาจจะทำได้แต่ทำได้ไม่ทั้งหมด

 

         ทั้งนี้เช่น กรณีการเกษียณอายุ ที่บางอาชีพต้องใช้กำลังในการปฎิบัติงาน จับโจร ป้องกันชายแดน เมื่ออายุ 60 ปีจะต้องลาออกแล้ว ไม่สามารถต่ออายุงานได้อีก แต่บางอาชีพที่ใช้ทักษะความสามารถ แต่ไม่ต้องใช้กำลังกายมากนักก็อาจจะต้องมีผลในทางปฎิบัติ แต่อาจจะอยู่ในเรื่องของการจ้างงานพิเศษ หรือรูปแบบกลุ่มงานที่ขาดแคลน ฉะนั้นไม่ต้องตกใจกับแผนการปฎิรูปประเทศทั้ง 11 ด้าน 

    

         ส่วนที่มีการวิพากษ์วิจารณ์แผนปฎิรูปจะสัมฤทธิ์ผลได้ยากนั้น นายกรัฐมนตรีได้ปรารภกับผู้สื่อข่าวที่ทำเนียบรัฐบาล ในช่วงการแถลงข่าวหลังประชุมครม. ว่า ไม่อยากให้คิดแบบนั้น เพราะว่าแผนปฎิรูปถ้าเราไม่นำมาใส่ไว้เป็นแผน ก็จะไม่เกิดการปฎิบัติขึ้นในอนาคต แต่ต้องยอมรับว่าบางเรื่องปฎิบัติได้ แต่บางเรื่องยังมีปัญหาขัดข้อง หรือบางเรื่องมีปัญหาแต่ต้องปฎิบัติ แต่การปฎิบัติไม่ใช่จะเอาแต่แผนงานมาเป็นที่ตั้ง        

 

        โดยจะต้องคำนึงถึงความขัดแย้ง ความคิดต่างในเรื่องนั้นของกลุ่มคนในประเทศ ต้องทำความเข้าใจให้ตรงกันจึงจะสามารถปฎิบัติได้ หากยึดตามแผนอย่างเดียวโดยไม่สนใจอารมณ์และความคิดที่แตกต่างแผนก็จะปฎิบัติไม่ได้อยู่ดี เพราะจะเกิดความขัดแย้งขึ้น 

 

         "นายกฯ อยากให้ตระหนักถึงสิ่งต่าง ๆ ที่รัฐบาลนี้เข้ามาว่า มีหลายเรื่องที่ได้ดำเนินการปฎิรูปไปแล้ว และกำลังดำเนินการปฎิรูป พร้อมวางแผนปฎิรูปเพิ่มเติมต่อไป ส่วนคำถามที่ถามนายกฯ ว่า 4 ปี ปฎิรูปสำเร็จหรือไม่นั้น มันไม่มีทาง เพราะว่าสังคม สถานการณ์ของโลก ของสังคม เปลี่ยนไปเรื่อย ๆ จึงต้องมีการปฎิรูปตลอดเวลาทั้งนี้เป็นไปไม่ได้ว่าการปฎิรูปจะไม่สำเร็จ และนายกฯหวังว่าสื่อมวลชนจะช่วยทำความเข้าใจกับประชาชนว่า อย่าท้อแท้ตามคำวิพากษ์วิจารณ์ของบางคน บางฝ่าย ที่คิดว่าแผนปฎิรูปจะไม่สำเร็จ หรือมองว่าเป็นเรื่องที่ทำยากเกินไป" โฆษกรัฐบาล กล่าว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ