ข่าว

"บิ๊กตู่"เมินกระแสดัน"ชวน"นั่ง"นายกฯ"ตามรอย"มหาเธร์"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"บิ๊กตู่"เมินกระแสจุดพลุดัน"ชวน"นั่งนายกฯตามรอย"มหาเธร์"ลั่นจะเอาประเทศอื่นเป็นบรรทัดฐานไม่ได้ อย่าดูถูกคนไทยรอปชช.เลือก สานต่อความร่วมมือ"คุยสันติสุข"

 

 

           15 พฤษภาคม 2561 พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและหัวหน้าคสช.ให้สัมภาษณ์ถึงการปลุกกระแสให้ นายชวน หลีกภัย ประธานที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์กลับมาเป็นนายกฯอีกครั้ง หลังเกิดปรากฎการณ์ นายมหาเธร์ โมฮัมหมัด ได้รับเลือกเป็นนายกฯ อีกสมัยในวัย 92 ปี 

 

            โดยกล่าวว่า ก็เป็นเรื่องของท่าน ท่านจะปลุกอะไรอย่างไรก็แล้วแต่ เราเป็นประเทศไทย เราก็ควรมีสถาปัตยกรรมของไทยเอง ในด้านการเมือง ด้านการพัฒนาอะไรก็แล้วแต่ หรือการขจัดปัญหาความขัดแย้ง เขาเรียกว่าการสร้างสถาปัตยกรรมทางการเมืองของไทยใหม่ เราอาจจะเอาประเทศอื่นมาเป็นบรรทัดฐานในการเปรียบเทียบไม่ได้ เพราะคนไทยก็ไม่เหมือนคนอื่น เราก็มีความเป็นไทยของเราเอง เพราะฉะนั้นอย่าดูถูกประชาชนคนไทยของเรา ซึ่งวันนี้ก็ได้มีการเรียนรู้มากขึ้น มีความเข้าใจในประชาธิปไตยมากขึ้น ก็รอฟังว่าประชาชนเขาจะเลือกอะไร เลือกอย่างไร

 

           "ย้ำ"สานต่อความร่วมมือ"คุยสันติสุข"ไม่ว่าใครเป็นรัฐบาลมาเลย์"

 

           พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมครม. ถึงการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองของประเทศมาเลเซีย จะมีผลต่อการพูดคุยสันติสุขว่า  เป็นนโยบายของรัฐบาลนี้อยู่แล้ว ไม่ว่าใครจะเป็นรัฐบาลเราก็คงต้องประสานความร่วมมือต่อไป และเป็นเรื่องที่ทำเพื่อสร้างการรับรู้กับต่างประเทศด้วย

 

         โดยเฉพาะองค์กรความร่วมมืออิสลาม (OIC) ว่าเรามีการแก้ปัญหาอย่างไร และทางมาเลเซียนั้นมีหน้าที่ในการเป็นผู้อำนวยความสะดวก ไม่ได้มีส่วนเข้าร่วมการพูดคุย และการพูดคุยก็จะเป็นการพูดคุยที่ต่างประเทศ เพราะในประเทศเราทำไม่ได้อยู่แล้ว ตรงนี้ต้องทำให้เกิดการแก้ไขปัญหาอย่างยั่งยืน ต้องทำความเข้าใจตรงนี้ด้วย และคงต้องหารือกันต่อไป ตนคิดว่าคงได้ทำต่ออยู่แล้ว เพราะเป็นเรื่องความมั่นคงทางภูมิภาคด้วย เพราะถ้ามีปัญหาในบ้านเรา เช่นเดียวกันก็จะมีปัญหาในบ้านเขาด้วย

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ