ข่าว

"ประยุทธ์" ข้องใจ "นักการเมือง" จะปฏิรูปแบบไหน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"บิ๊กตู่" ขอบคุณ "นิด้าโพล" หนุนนั่ง "นายกฯ" ต่อ หวังได้รัฐบาลมีธรรมาภิบาล ส.ส.มีคุณภาพ บอกไม่ยุ่งใครจะจับมือใครตั้งรัฐบาล แต่ต้องทำเพื่อปชช. ไม่ใช่เพื่อตัวเอง

 

          เมื่อวันที่ 15 พ.ค.61 - พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคสช. ให้สัมภาษณ์หลังการประชุมครม.ถึงกรณีผลสำรวจของนิด้าโพลหนุนให้เป็นนายกรัฐมนตรีต่อ จะเป็นปัจจัยต่อการตัดสินใจอนาคตทางการเมืองหรือไม่ ว่า ก็ต้องขอบคุณนิด้าโพล รวมทั้งโพลต่างๆ และประชาชนที่ได้ตอบแบบสอบถาม วันนี้ตนมุ่งหวังแต่เพียงว่าจะทำอย่างไรเราจะได้รัฐบาลที่มีธรรมาภิบาลทั้ง 6 ข้อ ให้ได้ ส.ส.ได้ ครม.ที่มีคุณภาพ ตนคาดหวังแค่นั้น เพราะฉะนั้นไม่ว่าผลโพลจะออกมาอย่างไรก็เป็นเรื่องของโพล

 

          ผู้สื่อข่าวถามว่าแต่นิด้าโพลระบุว่าต้องการให้พรรคเพื่อไทยเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล มีความเป็นไปได้หรือไม่ที่หลังการเลือกตั้ง พรรคที่ คสช.สนับสนุน จะไปจับมือกับพรรคเพื่อไทยในการจัดตั้งรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “ว่ากันไปโน่น รัฐบาล คสช. จะสนับสนุน ไปจับมือกับพรรคเพื่อไทย ผมจะไปจับมืออะไรกับใคร ผมไม่ใช่ศัตรูของใคร เพราะฉะนั้นทุกพรรคการเมืองก็ต้องทำเพื่อประชาชน ไม่ใช่มาทำเพื่อผมหรือผมไปทำเพื่อเขา ใครจะไปใครจะมาทุกคนก็ต้องทำเพื่อประเทศชาติ และไปหาเสียงกันตรงนั้น ไม่ใช่วันนี้โจมตีกันไปมาสรุปว่าไม่มีใครดีแล้วจะเลือกตั้งกันไปทำไม ผมอยากให้มีการเลือกตั้งไม่ใช่ต้องการให้เลื่อนการเลือกตั้งหรือหาเหตุให้ไม่มีการเลือกตั้ง ผมพูดมาเป็นร้อยเป็นพันครั้งแล้วว่าต้องเลือกตั้ง

 

          ประเทศไทยเป็นประเทศประชาธิปไตยใครจะไปฝืนได้ เพราะฉะนั้นเรื่องใครจะจับมือกับใครก็เป็นเรื่องของพวกท่านจะไปจับกันที่ไหนก็ไปเถอะ สิ่งสำคัญที่สุดวันนี้คือทำอย่างไรที่ให้ประชาชนเข้าใจว่าประชาธิปไตยที่ดีและถูกต้องควรเป็นอย่างไร การได้รัฐบาลที่ดีได้ ส.ส.ที่มีคุณภาพจะได้มาอย่างไร เราต้องช่วยกันลดความขัดแย้ง รัฐบาลที่จะมาทำหน้าที่ต่อไปจะต้องสานต่อการปฏิรูประยะแรกที่ผมทำไว้ให้เป็นนโยบายที่ทุกคนจะต้องนำมาหาเสียงว่าจะทำอะไรต่อไป ไม่ใช่มาหาเสียงตอนปลาย ว่าเดี๋ยวจะทำนั่นทำนี่ให้ราคาสูงขึ้น ทั้งที่ไม่เคยดูมาก่อนเลยว่าปัญหาที่ต้นทางนั้นมันมีอะไร และผมอยากให้ไปถามคนที่ออกมาพูดว่ามีแนวทางการปฏิรูปอย่างไร จะปฏิรูปอะไร วิธีการไหน ถามให้ผมบ้างในเมื่อสื่อฯบอกว่าจะต้องเสนอสองทางก็ต้องไปถามอีกฝ่ายแบบที่ตั้งคำถามผม อยากรู้ว่าจะตอบประชาชนอย่างไรและวันข้างหน้าจะไม่ขัดแย้งกันได้อย่างไร” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

 

          พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ปัจจุบันความขัดแย้งมีหลายอย่าง รวมทั้งความไม่เข้าใจในเรื่องการบังคับใช้กฎหมาย จนบางครั้งก็ถูกต่อต้าน ทั้งที่เป็นกฎหมายธรรมดา กฏหมายการจราจร เพราะทุกคนอ้างถึงสิทธิเสรีภาพ ถามว่าแล้วจะอยู่กันอย่างไรสื่อมวลชนก็ต้องช่วยตนตรงนี้ด้วยว่า อะไรคือการขัดแย้งทางกฏหมาย อะไรคือการขัดแย้งทางความคิดความรู้สึกและบางครั้งยอมรับว่าก็มีเจตนาที่ไม่ค่อยบริสุทธิ์แอบแฝงอยู่เหมือนกัน ขณะที่ยังไม่มีการเลือกตั้งเลย

 

          ผู้สื่อข่าวถามว่ามีความเห็นอย่างไร ต่อสูตรการเมืองของนายสุวัจน์ ลิปตะพัลลภ หรือสูตรโนพรอบแพรม ที่เสนอให้ทุกพรรคการเมืองยอมรับผลการเลือกตั้ง โดยไม่จำเป็นต้องเป็นรัฐบาลแห่งชาติ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “เรื่องนี้ไม่ต้องมาพูด แล้วจะเลือกตั้งกันไปทำไมถ้าไม่ยอมรับกัน เมื่อเลือกตั้งก็ต้องยอมรับ และต้องยอมรับด้วยว่า หลังเลือกตั้งแล้วจะต้องไม่มีการประท้วง ไม่มีการขัดแย้ง ไม่มีการใช้อาวุธสงครามให้สัญญากับประชาชนไว้อย่างนี้ ไม่ใช่ให้ผมเป็นคนสัญญา เพราะในอนาคตพวกคุณจะเข้ามาในวงการเมืองข้างหน้าแล้ว ถ้าเลือกตั้งมาแล้วบริหารไม่ได้จะทำอย่างไร แล้วก็จะมาพูดถึงการรัฐประหาร เรื่องนี้ถ้าทำดีแล้วใครเขาจะทำ ใครจะมาเสี่ยง ดังนั้น ผมอยากจะฝากคนไทยทั้งประเทศ ว่าจะยอมกันอีกหรือยอมให้คนมาพูดจาแบบนี้หรืออย่างไร.”  

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ