ข่าว

"บิ๊กตู่"โต้"บวรศักดิ์"รัฐบาลนี้ทำสิ่งที่ 10 ปีก่อนทำไม่ได้

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"บิ๊กตู่"โต้"บวรศักดิ์"ให้"ขรก."ทำปฏิรูปเพราะมีบทบาททำเรื่องต่าง ๆ ตอกรถไฟทางคู่เรื่องที่ 10 ปีที่แล้วทำไม่ได้รัฐบาลนี้ทำได้ ถือว่าปฏิรูปแล้ว

 

 

          15 พฤษภาคม 2561พล.อ.ประยุทธ์จันทร์โอชา นายกฯรีและหัวหน้า คสช.กล่าวถึงกรณีที่นายบวรศักดิ์ อุวรรณโณ ประธานคณะกรรมการปฏิรูปด้านกฎหมายระบุว่าห่วงกระบวนการปฏิรูปจะไม่สำเร็จเพราะให้ข้าราชการเป็นฝ่ายปฏิบัติ 

 

          โดยกล่าวว่า จากคำพูดดังกล่าวอยากให้ทุกคนกลับไปทบทวน ว่ามีข้อเท็จจริงหรือไม่อย่างไรและวันนี้ข้าราชการยังเป็นผู้มีบทบาทนำในการทำเรื่องต่าง ๆ หรือไม่เพราะทุกอย่างนั้นเริ่มโดยข้าราชการทั้งสิ้นเรายังต้องใช้ข้าราชการขับเคลื่อน

       

           ฉะนั้นจึงต้องดูการปฏิรูปในภาพรวมที่กำหนดในแผนโดยการปฏิบัตินั้นเป็นส่วนของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
ที่ต้องร่วมมือกับประชาชน เอกชน ซึ่งที่ผ่านมาคนอาจไม่เข้าใจว่าเราปฏิรูปหรือยัง แต่วันนี้ทุกคนมีส่วนร่วมในการพัฒนาประเทศแก้ไขปัญหาความขัดแย้ง

 

          “ถ้าบอกว่าเราไม่ปฏิรูป เราปฏิรูปนะครับ ที่ผ่านมามีปัญหาหลายประการ เช่นความขัดแย้ง ความซับซ้อน กฎหมายไม่ทันสมัย ซึ่งเราทำไปแล้ว เช่นกฎหมายอำนวยความสะดวก กฎหมายด้านการลงทุน ฯลฯโดยข้าราชการนำไปสู่การปฏิบัติ แต่เป็นไปไม่ได้ที่จะเห็นผลในทันทีแต่ยังไงข้าราชการต้องเป็นผู้ปฏิบัติ ถ้าไม่เอาข้าราชการเลย
ถามว่าจะทำได้ไหม แต่ก็เป็นความร่วมมือแบบประชารัฐซึ่งหลายอย่างเกิดขึ้นในรัฐบาลนี้ อย่างการแก้ไขปัญหารถไฟทางคู่นี่คือการปฏิรูปแล้ว อะไรก็ตามที่ไม่ได้ทำในช่วง 5 - 10 ปีที่ผ่านมาแต่รัฐบาลนี้ทำ อย่างเรื่องประปาเราทำไปแล้วเกือบ 8 พันหมู่บ้านจากที่ไม่มีปะปาใช้ 9 พันกว่าหมู่บ้าน ในปีนี้จะเสร็จถนนเส้นทางต่างๆก็เกิดขึ้นในท้องถิ่น เราทำทั้งหมด” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

 

           พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า การปฏิรูปในระยะที่ 1คือการแก้ไขปัญหาความขัดแย้ง มีการปฏิรูปกฎหมายกระบวนการยุติธรรมส่วนการปฏิรูปในระยะที่ 2 ในวันนี้ ทำเห็นผล เช่น ประโยชน์ของเกษตรกรคนยากจน ซึ่งมีโครงการไทยนิยมกองทุนหมู่บ้านที่ไม่ใช่การให้เงินเพียงอย่างเดียวมีการปรับปรุงรัฐวิสาหกิจให้ขาดทุนน้อยลง สร้างความเข้มแข็งมากขึ้นปรับปรุงทีโอทีและแคทเทเลคอม ที่ยังมีปัญหาแต่การปฏิรูปไม่ได้หมายถึงการออกกฎหมายแล้วบังคับใช้
เพราะบางเรื่องนั้นมีปัญหา เช่น วันนี้ปรากฏข่าวการกระชากคอและด่าทอตำรวจซึ่งต้องปฏิรูปไปด้วยกัน สื่อเองก็ต้องสอนว่าไม่ควรทำเพราะเป็นพฤติกรรมน่ารังเกียจ เนื่องจากเจ้าหน้าที่ได้ทำตามกฎหมายไม่ได้ไปรังแกอะไรทั้งสิ้น ดังนั้น ทุกคนควรทำตามกฎหมาย  

 

          “เรื่องการปฏิรูปผมกำลังให้เขาสรุปมา ทีนี้ถ้าไม่รู้เรื่องจะถือว่าเราพูดกันคนละภาษาแล้วไม่เข้าใจกัน ผมพูดภาษาไทยนะผมถือว่าในเมื่อจะทำงานร่วมกันทุกคณะก็ต้องทำงานตามนโยบายของรัฐบาลทั้งสิ้นไม่ว่าจะปฏิรูปอะไรก็แล้วแต่ ถามว่าการปฏิรูปบุกรุกป่า จัดการปัญหาที่ดินบริหารจัดการน้ำ ไม่ได้ทำเลยเหรอ ผมอยากจะทราบว่าอะไรคือไม่ทำ อะไรคือทำอยากรู้ว่าวิธีการทำเป็นยังไง การพูดจาบางทีอาจทำให้สังคมเข้าใจผิด”พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

 

           ผู้สื่อข่าวถามว่าพรรคเพื่อไทย เรียกร้องให้หาผู้รับผิดชอบ 4 ปีปฏิรูปล้มเหลวพล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า รัฐบาลรับผิดชอบในเรื่องนี้อยู่แล้วในเรื่องของการทำงาน แต่จะมาบอกว่าเสียเวลาเปล่า ตั้งมา 2-3คณะแล้วไม่เห็นทำงาน ไม่ได้ เพราะความจริงแล้วเขาก็ทำงานมาโดยตลอดโดยเอาปัญหาและอุปสรรคต่างๆมาวิเคราะห์ ปัญหามีตั้งร้อยแปดพันเรื่องจนออกมาได้ 11 วาระปฏิรูป กับอีก 137 กิจกรรมกิจกรรมย่อมอีกกว่าร้อยกิจกรรม

 

           “นี่คือการปฏิรูป ไม่ใช่พูดด้วยปากอย่างเดียว แต่เดียวเขาสรุปมาให้ดูทั้งกฎหมายและอะไรต่างๆ และต้องดูแลข้าราชการด้วยไม่ใช่นึกอย่างจะทำอย่างเดียว เพราะมีกฎหมายหลายตัวที่กระทรวงเขาถืออยู่คุณก็ต้องไปแก้กฎหมายของกระทรวงให้เขาด้วย ว่ามีอะไรจะคุ้มครองเขาได้บ้างจะไปสั่งเขาผิดถูกไม่ได้ เพราะถึงเวลาเขาต้องรับผิดชอบ ถ้าเขาเดือดร้อนแล้วใครจะดูแลเขา เลี้ยงลูกเลี้ยงเมียแทนเขา ซึ่งทุกอย่างต้องอาศัยเวลาไม่ใช่ทำอะไรก็ได้เลย ถ้าจะทำให้ได้อย่างนั้น ต้องยกเลิกอีไอเอ อีเอสไอเอไม่ต้องทำประชาพิจารณ์ ซึ่งทำไม่ได้” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

 

           พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า อยากให้เข้าใจเรื่องการปฏิรูปซะบ้างและใครก็ตามที่คิดว่ารู้เรื่องปฏิรูปมากกว่าตน ขอให้เข้ามาการปฏิรูปนั้นตนได้นำแนวทางจากต่างประเทศมาปรับใช้ โดยรับฟังทุกช่องทางทำตามขั้นตอน ดังนั้น อย่ามาบอกว่าไม่ได้ปฏิรูปอะไรเลย ถ้าไม่ปฏิรูปแล้วจะอยู่ไปทำไมถึง 4 ปี ถามว่าวันนี้รัฐบาลแก้ปัญหาแล้วเท่าไหร่
จัดหาที่ดินให้ประชาชนแล้วกี่ล้านไร่และคนที่ออกมาพูดทำไมไม่แก้ปัญหาตรงนั้น วันนี้รัฐบาลพยายามทำทุกอย่าง
เพื่อไม่ต้องการให้ทุกอย่างกลับสู่ที่เดิม

 

          “ถ้างั้น ยุทธศาสตร์ชาติก็ไม่ต้องมี 20 ปีจะสะเปะสะปะก็ไปแล้วมันได้ไหมละประเทศไทย จะกลับสู่ที่เดิมนั่นแหละและผมยังเป็นห่วงการเมือง การเลือกตั้งจะเป็นอย่างไรประชาชนส่วนหนึ่งเข้าใจและไม่เข้าใจ แล้วเราจะคาดหวังอะไรกับประเทศไทยได้ถ้าไม่ช่วยสร้างความเข้าใจในตรงนี้” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ