ข่าว

"มีชัย"ซุ่มคุยข้อมูลสน.โอ่ได้เนื้อหาเขียนร่างกม.ตร.ให้ชัดเจน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"มีชัย"ซุ่มคุยข้อมูลสน.โอ่ได้เนื้อหาเขียนร่างกม.ตร.ให้ชัดเจนขึ้น ชี้ทางปฏิรูปที่คืบหน้าต้องให้"กก.ปฎิรูประดับชาติ"ออกแอ็คชั่นติดตามผลจากหน่วยงาน

 

         15 พฤษภาคม 2561 "มีชัย"ซุ่มคุยข้อมูลสน.โอ่ได้เนื้อหาเขียนร่างกม.ตร.ให้ชัดเจนขึ้น ชี้ทางปฏิรูปที่คืบหน้าต้องให้"กก.ปฎิรูประดับชาติ"ออกแอ็คชั่นติดตามผลจากหน่วยงาน  แจง 5 ปีแผนปฏิรูป คือ ทำไปแก้ไปอย่าฝันนับ1-100ได้จะสำเร็จ

 

             

   

         นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ตำรวจแห่งชาติ สำนักงานกฤษฎีกา เปิดเผยถึงการลงพื้นที่ที่สถานีตำรวจหลายแห่งช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมาว่า ตนต้องการไปสอบถามข้อมูลกับเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน ซึ่งได้ข้อมูลและรับทราบข้อเท็จจริงในหลายประเด็นที่สามารถนำมาบัญญัติไว้ในกฎหมายบางมาตราให้มีความชัดเจนมากยิ่งขึ้น

 

         การลงพื้นที่ดังกล่าวไม่มีเจ้าหน้าที่เรียกร้องขอขึ้นเงินเดือน และตนไปด้วยตัวเองอย่างเงียบ ๆ แต่มีคนนำภาพถ่ายของตนที่หน้าสถานีตำรวจหนึ่งไปเผยแพร่ในสื่อสังคมออนไลน์ ทำให้ถูกทราบเรื่อง โดยจากนี้ตนอาจจะลงพื้นที่ต่าง ๆ เพื่อรับฟังความเห็นและปัญหา ก่อนนำกลับมาพิจารณาในที่ประชุมทำร่างพ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ

 

         "ตอนที่ผมไป ไม่มีใครรู้จักผม ผมเข้าไปแบบธรรมดา เพื่อขอพบผู้กับกำกับ ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจที่สถานีทำหน้างงว่าผมต้องการอะไร จนผมแนะนำตัวว่า ผมคือ มีชัย ฤชุพันธุ์ เขาถึงจำได้ และเชิญนั่ง พูดคุยและให้ข้อมูลหลายอย่าง ที่ผมไม่เคยรู้มาก่อนว่า แต่ละสน. จะมีแบ่งเกรด เป็นระดับเอ , บี, ซี และรู้ด้วยว่าการทำคดีบางอย่าง เช่น เจอคนถูกฆาตกรรม แล้วต้องส่งศพไปตรวจพิสูจน์ เจ้าหน้าที่คนนั้นต้องออกเงินเอง และไม่สามารถเบิกจ่ายย้อนหลังได้ เมื่อได้ข้อมูลผมนำไปถามอีก สน. หนึ่งว่าหาเงินมาจากไหน เขาก็บอกผม แต่ผมบอกต่อไม่ได้ เนื่องจากสัญญาว่าจะไม่เปิดเผยชื่อ หรือข้อมูลคนที่พูดคุยกับผม" นายมีชัย กล่าว

 

         นายมีชัย ยังกล่าวถึงการปฏิรูปประเทศด้านต่าง ๆ ที่ถูกหลายฝ่ายมองว่าไม่คืบหน้า โดยเห็นว่าอาจมีส่วนเกิดจากหน่วยงานที่ถูกปฏิรูปเป็นผู้ทำแผนและออกกฎหมายที่จะใช้ปฏิรูปองค์กรของตนเอง ดังนั้นแนวทางที่แก้ไขได้ คือให้คณะกรรมการปฏิรูปประเทศ ทุกด้าน ต้องลงมือปฏิบัติตามหน้าที่ที่กฎหมายกำหนด ขณะที่หน่วยงานต้องรับไปดำเนินการและปฏิบัติ ตามแผนและกรอบการทำงาน

 

          "ผมยอมรับว่าการปฏิรูปที่กำหนดไว้ 5 ปี เป็นระยะเวลาที่ เราต้องทำแล้วแก้ไข ทำแล้วต้องปรับปรุง เพราะปัญหาเยอะมาก ตั้งแต่สภาปฏิรูปแห่งชาติ สภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศมีปัญหาเป็นพันเรื่อง ครอบคลุมหลายส่วนและกว้างมาก ดังนั้นจึงเป็นเรื่องยาก เพราะการลงมือทำไม่ใช่แค่ นับ 1 ถึง 100 เท่านั้น แต่ต้องมีการกำกับ เช่น ประเด็นการแก้ปัญหาความยากจน ที่พูดมาเป็นร้อยปี แต่ไม่มีใครบอกว่าจะทำอย่างไร" นายมีชัย กล่าว.

               

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ