ข่าว

"เลขาฯสมช."แนะ"กลุ่มอยากเลือกตั้งคิดย้อนสาเหตุความไม่สงบ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"เลขาฯสมช."แนะ"กลุ่มคนอยากเลือกตั้งคิดย้อนสาเหตุของความไม่สงบ 4 ปีที่แล้ว เผยฝ่ายความมั่นคงตรวจสอบว่ามีคนแอบแฝงมาหรือไม่

 

         15 พฤษภาคม 2561 ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.วัลลภ รักเสนาะ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) กล่าวถึงสถานการณ์การเมืองหลังใกล้เดือน มิ.ย. ที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) จะเรียกพรรคการเมืองมาหารือ  

 

          โดยกล่าวว่า การหารือเป็นเรื่องที่ คสช. จะพิจารณาดำเนินการ ส่วนสถานการณ์ภาพรวมตอนนี้ยังไม่มีอะไรมาก มีแค่เรื่องการชุมนุมครบรอบ 4 ปี การรัฐประหารในวันที่ 22 พ.ค.นี้ โดยฝ่ายความมั่นคงได้ติดตามสถานการณ์ตลอดเวลา

 

          ในส่วนของการชุมนุมนั้น ตนอยากให้นึกถึง 4 ปีที่แล้วว่ามีอะไรเกิดขึ้น ที่ทำให้เกิดความไม่สงบเรียบร้อย อยากให้ผู้ชุมนุมทำตามกฎหมาย และไม่ให้เหตุการณ์บานปลายออกไป แม้การชุมนุมจะเป็นสิทธิตามรัฐธรรมนูญ แต่ฝ่ายความมั่นคงต้องดูแลให้อยู่ในกรอบของกฎหมาย แกนนำผู้ชุมนุมต้องดูแลไม่ให้มีการเข้ามาแสวงหาประโยชน์ หรือเข้ามาสอดแทรก โดยตอนนี้เราเองตรวจสอบอยู่ว่าจะมีใครเข้ามาแอบแฝงหรือไม่ เพื่อเป็นการเฝ้าระวัง


          ผู้สื่อข่าวถามว่า มีการเตรียมรับมืออย่างไร เพราะจะมีการชุมนุมในพื้นที่ใกล้กับทำเนียบรัฐบาล พล.อ.วัลลภ กล่าวว่า ทางหน่วยที่รับผิดชอบมีแผนที่จะดำเนินการอยู่แล้ว

 

           ต่อข้อถามที่ว่า จะปล่อยให้มีการเดินทางมาถึงทำเนียบรัฐบาลเลยหรือไม่ พล.อ.วัลลภ กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับหน่วยงานที่รับผิดชอบซึ่งจะกำหนดแผนขึ้นมา

 

           จับตา "มหาเธร์" ตั้งทีมรัฐบาลเพื่อประเมินผลกระทบพูดคุยสันติสุข

  

           พล.อ.วัลลภ รักเสนาะ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) กล่าวถึงการพูดคุยสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้ หลังมหาเธร์ โมฮัมหมัด ชนะการเลือกตั้งในมาเลเซีย ว่า การพูดคุยสันติสุขจังหวัดชายแดนภาคใต้เป็นเรื่องของไทยกับกลุ่มผู้เห็นต่างเป็นหลัก

 

          ส่วนมาเลเซียเป็นผู้อำนวยความสะดวกเท่านั้น ทั้งนี้ทางไทยเองจะต้องมีการประเมินสถานการณ์ เพราะมีการเปลี่ยนแปลงรัฐบาลในมาเลเซีย ส่วนเรื่องนโยบายจะเปลี่ยนแปลงจากเดิมหรือไม่นั้นต้อนี้ต้องดูการจัดตั้งรัฐบาล และดูนโยบายของรัฐบาลชุดใหม่ของมาเลเซียว่าเป็นอย่างไร

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ