ข่าว

"วันชัย" โว จับตาสูตรใหม่ ตั้งรัฐบาล

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"วันชัย" เชื่อ หลังเลือกตั้ง เกิดสิ่งไม่คาดคิด การเมือง-ทหาร จับมือ ตั้งรัฐบาลสูตรใหม่

 

          12 พ.ค.61 -นายวันชัย สอนศิริ กรรมการปฏิรูปประเทศด้านการเมือง กล่าวว่า เชื่อว่าหลังเลือกตั้งสิ่งที่ไม่คาดคิดและไม่เคยเห็นจะได้เห็น เพราะการเมืองยุคนี้เปลี่ยนแปลงไปมาก  

          ทั้งนี้การเมืองแบบเก่าๆนำคนมาชุมนุมประท้วงแบบเดิมคงทำไม่ได้อีก เพราะประชาชนเบื่อหน่ายกับการทะเลาะเบาะแว้ง ทุกคนรู้ว่า ในทางการเมืองไม่มีมิตรแท้และศัตรูถาวร นักการเมืองทุกคนอยากเป็นรัฐบาลทั้งนั้น ไม่มีใครอยากเป็นฝ่ายค้าน ถ้าดูจากข้อเท็จจริงและรัฐธรรมนูญ พอรู้อยู่ว่า ใครจะมาเป็นรัฐบาล พวกที่โจมตีอยู่แหยงๆ คอยดูหลังเลือกตั้งอาจมาเป็นรัฐบาลร่วมกับเขา จึงบอกว่าสิ่งที่ไม่น่าจะเกิด อาจเกิดขึ้นได้หลังเลือกตั้ง เพราะคนที่จะมาเป็นรัฐบาลนั้น ต้องเกิดขึ้นจาก 3 ส่วนคือ 1. จากการเลือกตั้ง 2.จากการทหาร 3.จากอำนาจพิเศษที่มาจากการเห็นพ้องต้องกันของประชาชน ทั้ง 3 ส่วนนี้เป็นตัวกำหนดรัฐบาล โดยเฉพาะอำนาจพิเศษที่มีส่วนสำคัญอย่างมาก  

          นอกจากนี้คอยดูจะได้เห็นสิ่งที่ไม่เคยเห็น ที่มองว่าใช่อาจไม่ใช่ สิ่งที่ว่าไม่ใช่ อาจจะใช่ก็ได้ รัฐธรรมนูญกำหนดไว้แล้วว่า การเมืองหลังการเลือกตั้งเป็นการประนอมอำนาจกันของฝ่ายการเมืองและฝ่ายทหาร จึงต้องร่วมกันประคับ ประคองในระยะเปลี่ยนผ่าน จะดึงดันสุดโต่งเกินไปไม่ได้ ต้องร่วมมือกันให้บ้านเมืองเดินต่อไป อย่างไรก็ตามตนจึงฟันธงว่า รัฐบาลใหม่ที่จะเกิดขึ้นนี้ไม่เหมือนเก่าแน่นอน จะผสมผสานกันอย่างลงตัว เผลอๆอาจพลิกฟ้าพลิกแผ่นดินยิ่งกว่ามาเลเซียเสียอีก.

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ