ข่าว

"บิ๊กตู่" หยอดหวาน "ชาวสุรินทร์ อากาศร้อนแต่อุ่นใจ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"บิ๊กตู่" เยี่ยมหมู่บ้านทอผ้าไหม จ.สุรินทร์ หยอดหวานอุ่นใจพบชาวบ้าน แม้อากาศร้อน ระบุลั่นรับทุกเรื่องร้องเรียน สางทุกปัญหาทุจริต ไม่มีใบสั่ง



 

          7 พ.ค.61-ที่หมู่บ้านทอผ้าไหมยกทองโบราณบ้านท่าสว่าง .ท่าสว่าง .เมือง .สุรินทร์ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล..ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสชพร้อมคณะเดินทางมาเยี่ยมชมหมู่บ้านทอผ้าไหมยกทอง ด้วยเฮลิคอปเตอร์ โดยจอดที่ลานสนามหญ้าโรงเรียนบ้านท่าสว่าง ท่ามกลางบรรยากาศข้าราชการ ประชาชนและนักเรียนมารอให้การต้อนรับประมาณ 4,000 คน 

            "บิ๊กตู่" หยอดหวาน "ชาวสุรินทร์ อากาศร้อนแต่อุ่นใจ

          ทั้งนี้นายกิติเมศวร์ รุ่งธนิเกียรติ นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสุรินทร์ ได้นำช้างแฝดเพศผู้อายุ 8 ปี ชื่อทองคำกับทองแท่ง ซึ่งเป็นช้างแฝดคู่แรกของโลกมาต้อนรับ และให้ช้างมอบกระเช้าดอกไม้ให้กับนายกฯ ซึ่งนายกฯ ได้ให้กล้วยน้ำหว้าและแตงกวาเป็นอาหารหลังจากนั้นได้ยืนชมการแสดงของช้างแฝดเล่นห่วง ก่อนจะเดินเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์บ้านท่าสว่างและการจัดแสดงสินค้าโอทอป โดยนายกฯ ได้ชมการทอผ้าไหม ซึ่งหมู่บ้านนี้ได้อนุรักษ์ศิลปะการทอผ้าไหมดั้งเดิมและได้รับเลือกให้เป็นผู้ผลิตผ้าไหมที่ระลึกให้กับผู้นำต่างที่ไทยเป็นเจ้าภาพในการประชุมเอเปก 2003 ทั้งนี้นายกฯ ได้ร่วมตีกลองพร้อมร่วมฟ้อนรำกับชาวบ้าน นายกฯยังทดลองสีข้าวและตำข้าวด้วยมือ พร้อมลงชื่อและเขียนข้อความเป็นที่ระลึกลงบนผ้าไหมพื้นเมืองว่า "ด้วยรักและห่วงใยจากนั้นได้ชิมข้าวพันธุ์ต่าง  ของจ.สุรินทร์ อาทิข้าวดอกมะลิ 105ข้าวปกาอำปึล ข้าว 10 พันธ์ุ รวมถึงข้าวเหนียวดำ

 

"บิ๊กตู่" หยอดหวาน "ชาวสุรินทร์ อากาศร้อนแต่อุ่นใจ

          ทั้งนี้ผู้สื่อชข่าวรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ ได้พูดคุยกับชาวบ้าน พร้อมร่วมจัดรายการวิทยุสำนักงานพัฒนาภาค 5 ว่าวันนี้ร้อนนะ แต่ร้อนด้วยเสื้อผ้า แต่มาที่นี้แล้วอบอุ่นใจเพราะมาเจอพวกเรารัฐบาลทำเพื่อพวกเรา หากวันหน้าใครมาก็มาทำต่อ เราจะเริ่มให้ดีที่สุด อย่าไปคิดอะไรที่ง่ายเกินไป เพราะเดี๋ยวก็ล้มเหลว และไม่ต่อเนื่อง ตนคิดถึงทุกคน ตนต้องส่งใจให้คนทั้ง 70 ล้านคน อย่างที่จ.สุรินทร์ มีคน 1.4 ล้านคนรัฐบาล ต้องทำให้ทุกคนที่นี้มีรายได้ จะให้เอาเงินไปแจกคนละพันคงไม่ได้เดี๋ยวก็หมด ทำอย่างนั้นไม่ได้เราต้องไปสร้างเครือข่าย และทุกคนต้องปรับตัวเองและนึกถึงอนาคตของลูกหลาน

 

               "บิ๊กตู่" หยอดหวาน "ชาวสุรินทร์ อากาศร้อนแต่อุ่นใจ

 

          "ปัญหาของเราคือกลุ่มย่อยๆ มีปัญหา ถ้าเราควบคุมตลาดสร้างวงจรตลาด จะได้แข่งขันพ่อค้าคนกลางได้ ถ้าเราคิด เรียนรู้เราจะได้ผลกำไร วันนี้อยากให้คนเรียนรู้ค้าขายออนไลน์ ถ้าเรายังแข่งขันกับใครไม่ได้ ขายในประเทศผ่านออนไลน์ก่อน อย่างข้าวกินทั้งโลก แต่บางทีไม่ได้กินข้าวแบบเรา แล้วปลูกเยอะ แล้วไปปลูกอะไรจะก็ต้องดูอะไรราคาว่าดีหรือไม่ หากปลูกมากเกินไปขายไม่ได้ก็ต้องแข่งกันเอง ต้องทำอะไรมีเหตุมีผล พอประมาณ ถ้าจะให้รัฐบาลให้อย่างเดียวแก้ไม่ได้ อย่าให้ใครมาบิดเบือน ต้องช่วยรัฐบาลอีกทาง สร้างความแข้มแข็ง อย่าให้ใครมาบอกให้เงิน เชื่อผมนะเพราะผมไม่ได้มาเพื่อการเมืองพล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

 

        "บิ๊กตู่" หยอดหวาน "ชาวสุรินทร์ อากาศร้อนแต่อุ่นใจ

 

          พล..ประยุทธ์ กล่าวต่อไปว่า วันนี้รัฐบาลเข้ามาหลายคนอาจจะเสียโอกาส หลายคนอาจจะขายของไม่ได้ เพราะถ้าคนทำผิดกฎหมายมากๆ คนที่ทำถูกกฎหมายก็เสียเปรียบ ต้องเปิดพื้นที่ให้ก้าวและเข้ามาขายด้วยกัน โดยไม่มีการละเมิดสิทธิซึ่งกันและกัน โดยกฎหมายจะทำให้ทุกคนมีโอกาสเข้ามา และทุกคนต้องต้องเคราพกฎหมายเพราะคงไม่มีใครอยากไปบังคับใคร เดี๋ยวจะหาว่านายกฯลุงตู่บังคับคนอย่างที่เขาพูดกัน หน้าตาตนใจดีจะตาย ที่ทำมาก็หวังเพื่ออนาคตทั้งนั้น รวมถึงเราทุกคนต้องเคารพกติกา ซึ่งตนก็เทำเช่นนั้น ดังนั้นจึงขอให้ทุกคนปฏิบัติแบบเดียวกับตน สำหรับผู้ที่เดือดร้อน รัฐบาลได้เปิดช่องทางรับเรื่องร้องเรียน ทั้งศูนย์ดำรงธรรม และศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ หากพบมีหลักฐานชัดเจน เกี่ยวกับการทุจริตรัฐบาลพร้อมจะดำเนินการโดยทันที และตนขอยืนยันอีกครั้งว่า การดำเนินการทุกอย่างนั้นไม่มีใบสั่งใดๆ ทั้งสิ้น          

          ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล..ประยุทธ์ ได้เดินทักทายประชาชนด้วยสีหน้ายิ้มแย้ม ซึ่งมีประชาชนได้มาขอถ่ายรูปเซลฟี่ และมอบของให้กับพล..ประยุทธ์ อาทิ พระเครื่อง ผ้าขาวม้า ขณะที่กลุ่มผู้ประกอบการรุ่นใหม่ของจ.สุรินทร์ได้ขอให้พล..ประยุทธ์ พิจารณา สร้างสนามบินในจ.สุรินทร์ เพื่อพัฒนาระบบขนส่ง และการท่องเที่ยวให้พัฒนายิ่งขึ้น

          หลังจากนั้น พล..ประยุทธ์ ได้เดินชมตลาดผ้าไหม บ้านท่าสว่าง โดยในตลาดได้มีจัดแสดงผ้าไหม และเครื่องเงินรวมถึงอาหารจากชุมชนใกล้เคียงอาทิ ข้าวตัง ,มะพร้าว และกะปิ โดยพล..ประยุทธ์ กล่าวตอนหนึ่งว่า ขอให้กำลังใจรองนายกฯ ของตนบ้าง อย่าให้กำลังใจแค่ตนเพียงคนเดียว ขอให้ประชาชนทุกๆคนดูแลรัฐมนตรีทุกคนด้วยทั้งนี้ระหว่างนายกฯเดินชมตลาด ได้มีชาวบ้านมาร้องเรียนเรื่องปัญหาราคาข้าวตกต่ำ โดยพล..ประยุทธ์ กล่าวว่าทุกวันนี้ขายข้าวหอมมะลิ จนไม่มีจะส่งออกแล้ว อย่าคิดว่าราคาข้าวจะขึ้นมาก เพราะเรื่องนี้ต้องขึ้นอยู่กับผู้ซื้อด้วย

 

         "บิ๊กตู่" หยอดหวาน "ชาวสุรินทร์ อากาศร้อนแต่อุ่นใจ

 

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากนั้นพล..ประยุทธ์ และคณะได้เข้าบ้านพัก นายวีรธรรม ตระกูลเงินไทย ครูศิลป์ของแผ่นดินประเภทเครื่องทอ (ผ้าไหมทองเพื่อพักรัปประทานอาหารกลางวัน โดยนายอรรถพร สิงหวิชัย ผู้ว่าฯจังหวัดสุรินทร์ได้จัดอาหารพื้นบ้านต้อนรับ ประกอบด้วย แกงผักหวานปลากรอบใส่ไข่มดแดง แกงจืดปลาร้าบอง ผักสด ไข่เจียวใส่ไข่มดแดง ไก่ย่างเพี้ยราม ลาบหมู ปลาเนื้ออ่อนทอด ตำไก่ใส่มะมวง ผลไม้ เมล่อน แตงโม มะม่วงมัน ไอศครีมกะทิสดในลูกมะพร้าว

          สำหรับการรักษาความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ทหาร และตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบนั้น ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีการวางกำลังอย่างเข้มงวดและแน่นหนา ทั้งนี้หากประชาชนที่จะต้องการร้อนเรียนปัญหาใด  ต่อนายกฯ ทางเจ้าหน้ากรมการปกครองได้จัดตั้งศูนย์ดำรงธรรมชั่วคราวไว้บริเวณทางเข้างาน ซึ่งอยู่คนละด้านกับจุดที่เฮลิคอปเตอร์นายกฯ ลงจอด

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ