ข่าว

'บิ๊กตู่' ให้ 'เนวิน' ได้ไหม? เนรมิตบุรีรัมย์ 'สปอร์ตซิตี้'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

หอการค้าเตรียมเสนอ 6 ข้อใหญ่ เข้าประชุมครม.สัญจรบุรีรัมย์ ดันเมืองสปอร์ตซิตี้ สร้างมหาวิทยาลัยทางการแพทย์ ยกรถไฟทางคู่ข้ามเมือง 

 

                นายกิตติเดช เกื้อกิตติวงศ์ ประธานหอการค้าจังหวัดบุรีรัมย์ เปิดเผยก่อนการลงพื้นที่ของนายกรัฐมนตรีและคณะว่า ภาคเอกชนไม่ได้ยื่นข้อเสนอให้กับนายกฯและคณะรัฐมนตรีโดยตรง แต่ได้นำเอาข้อเสนอให้จังหวัดเป็นคนยื่นรวมกัน โดยข้อเสนอหลัก ๆ มีอยู่ 6 ข้อ

                ประกอบด้วย 1.อยากให้มีการก่อสร้างศูนย์การแพทย์และสถาบันการศึกษาทางการแพทย์ให้เป็นรูปธรรม ในรูปแบบมหาวิทยาลัยทางการแพทย์ เพื่อรองรับคนป่วยทั้งจากจังหวัดบุรีรัมย์ จังหวัดใกล้เคียง และประเทศเพื่อนบ้าน

                2.ผลกระทบจากการก่อสร้างรถไฟทางคู่ จากชุมทางจิระ-นครราชสีมา ผ่านมายังจังหวัดบุรีรัมย์ ตามแบบแปลนนั้นจะไม่มีการยกระดับทางรถไฟเวลาผ่านตัวเมือง แต่ชาวเมืองบุรีรัมย์ต้องการเสนอให้ยกระดับเพื่อไม่ให้เกิดปัญหาจราจรติดขัด

                3.อยากให้ดำเนินการ สร้างเมืองบุรีรัมย์เป็นเมืองกีฬาหรือ “สปอร์ตซิตี้” และการก่อสร้างมหาวิทยาลัยการกีฬาแห่งชาติที่จังหวัดบุรีรัมย์ เพื่อเฟ้นหานักกีฬาและให้คนที่ชอบกีฬาได้มีโอกาสมาศึกษาเล่าเรียน

'บิ๊กตู่' ให้ 'เนวิน' ได้ไหม? เนรมิตบุรีรัมย์ 'สปอร์ตซิตี้'

 

'บิ๊กตู่' ให้ 'เนวิน' ได้ไหม? เนรมิตบุรีรัมย์ 'สปอร์ตซิตี้'

                4.การจัดตั้งสถาบันการศึกษาอาชีวะ ให้เป็นมหาวิทยาลัยด้านอาชีวะ โดยรวมเอาวิทยาลัยอาชีวะที่มีอยู่เข้าด้วยกันยกระดับเป็นมหาวิทยาลัย เพื่อให้ผู้สนใจเรียนด้านอาชีพได้มาศึกษาเรียนรู้และพัฒนาช่างฝีมือแรงงานให้มีจำนวนมากขึ้น                 5.จัดตั้งสำนักงานหนังสือเดินทางชั่วคราวจังหวัดบุรีรัมย์ เพื่ออำนวยความสะดวกให้แก่พี่น้องประชาชน ซึ่งที่ผ่านมาต้องไปทำหนังสือเดินทางและต่ออายุหนังสือที่จังหวัดนครราชสีมาและขอนแก่น รวมทั้งบรรดาแรงงานต่างด้าวที่จะได้สะดวกหากมีการมาทำสำนักงานหนังสือเดินทางบุรีรัมย์

                6.ของบประมาณสนับสนุนเตรียมการรองรับ “งานโมโตจีพีไทยแลนด์” ในเดือนตุลาคมนี้ ที่จะจัดที่จังหวัดบุรีรัมย์เป็นสนามที่ 15 โดยเบื้องต้นรัฐบาลได้อนุมัติงบประมาณสนับสนุนมาแล้ว 300 ล้านบาท โดยเป็นงบฯต่อเนื่อง 3 ปี

 

'บิ๊กตู่' ให้ 'เนวิน' ได้ไหม? เนรมิตบุรีรัมย์ 'สปอร์ตซิตี้'

 

'บิ๊กตู่' ให้ 'เนวิน' ได้ไหม? เนรมิตบุรีรัมย์ 'สปอร์ตซิตี้'

 

                “เอกชนเสนอให้ 6 ข้อ เป็นความต้องการของเอกชนเราอยู่แล้ว เราเลยไม่ได้เสนอเอง แต่ให้จังหวัดเสนอเลย ส่วนเรื่องการเปิดด่านการค้าถาวรช่องสายตะกูนั้น ไม่ได้เสนอในครั้งนี้ เพราะที่ผ่านมาได้มีการดำเนินการมาอย่างต่อเนื่องเหลือขั้นตอนเอกสารเพียงเล็กน้อยเท่านั้นก็จะแล้วเสร็จแล้ว แต่เราจะไปเร่งให้ครม.อนุมัติเท่านั้นเอง” นายกิตติเดช กล่าว

                ส่วนการปรับปรุงสนามบินบุรีรัมย์นั้น นายกิตติเดช กล่าวว่า การปรับปรุงสนามบินบุรีรัมย์ ที่เคยมีปัญหาขณะนี้ได้ปรับปรุงเรียบร้อยแล้ว ที่ผ่านมาได้เสนอขอให้สนามบินบุรีรัมย์เป็นสนามบินศุลกากร ซึ่งล่าสุดได้แล้ว เพื่อรองรับนักกีฬา และนักท่องเที่ยวจากต่างประเทศที่เข้ามาเป็นจำนวนมาก

                “งานใหญ่ที่คนบุรีรัมย์นับวันรอคืองานโมโตจีพีไทยแลนด์สนามที่ 15 ที่คนทั้งจังหวัดบุรีรัมย์ต้องร่วมกันเป็นเจ้าบ้านที่ดี มีความร่วมมือกันของทุกภาคส่วนทั้งหอการค้า สภาอุตสาหกรรม สภาการท่องเที่ยว เพื่อเตรียมรองรับคนที่จะมาเยือนเรากว่าแสนคน เงินจะต้องสะพัดกว่าพันล้านบาท ตอนนี้มีการเตรียมที่พัก โรงแรม ร้านอาหาร และฝึกนักเรียน นักศึกษา ให้เป็นอาสาสมัครช่วยเหลือนักท่องเที่ยว มีการฝึกภาษาอังกฤษและการต้อนรับที่ดีเพื่อให้คนที่มาเยือนประทับใจ นั่นคือสิ่งที่คนบุรีรัมย์กำลังเตรียมพร้อมรองรับอยู่”นายกิตติเดช กล่าว

                ส่วนการต้อนรับนายกรัฐมนตรีนั้น นายกิตติเดช กล่าวว่า มีการเตรียมพร้อมแล้ว 100 เปอร์เซ็นต์ ทั้งที่มณฑมลทหารบกที่ 26 ที่นายกฯจะเอาเฮลิคอปเตอร์ไปลงจอด ซ้อมสนามอารีน่า ที่จะรองรับประชาชน 30,000 คน รวมถึงหมู่บ้านท่องเที่ยวสนวนนอก หมู่บ้านโฮมสเตย์ที่อยู่ไม่ไกลจากเมืองและเป็นหมู่บ้านที่โบราณ มีการทอผ้าไหม มีอาหารพื้นบ้าน การแสดงพื้นบ้าน ที่พักโฮมสเตย์ ซึ่งโฮมสเตย์สามารถกระจายไปหมู่บ้านข้าง ๆ ได้ด้วย ทั้งหมดขณะนี้พร้อมสำหรับต้อนรับท่านนายกฯและคณะรัฐมนตรีหมดแล้ว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ