ข่าว

ปชป.ยังเป็นสถาบัน ไม่หวั่นสมาชิกลด

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"องอาจ" ยืนยันยอดสมาชิกพรรคลดลง ไม่ส่งผลกระทบต่อพรรค ด้าน "ราเมศ" ย้ำ ปชป.ยังเป็นสถาบันฯ รอศาลรธน.ชี้ขาด

 

          1 พ.ค. 61 - นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงยอดจำนวนยืนยันสมาชิกพรรคที่ลดลงว่า ไม่เหนือความคาดหมายจากที่คาดการณ์ไว้ เมื่อดูตัวเลขการยืนยันสมาชิกของพรรคการเมืองต่างๆ ก็มีลักษณะคล้ายๆ กัน คือมีจำนวนยอดสมาชิกที่ยืนยันลดลงเช่นกันทุกพรรค อย่างไรก็ดีตัวเลขล่าสุดที่ส่งเข้ามาที่พรรคฯ เมื่อคืนวานนี้ (30 เม.ย.) ก่อนเที่ยงคืน มีตัวเลขการยืนยันสมาชิกประมาณ 1 แสนคน ถึงแม้การยืนยันสมาชิกพรรคจะทำให้ยอดรวมสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ลดลง แต่จะไม่ส่งผลต่อการทำงานของพรรค

 

          นายองอาจ กล่าวอีกว่า พรรคประชาธิปัตย์ยังคงมุ่งมั่นเดินหน้าสร้างพรรคเพื่อให้มีความพร้อมในการเสนอตัวให้ประชาชนพิจารณาในการเลือกตั้งครั้งต่อไป เราเชื่อมั่นว่าถึงแม้สมาชิกจะไม่ยืนยันการเป็นสมาชิกพรรค แต่ยืนยันที่จะสนับสนุนพรรคอย่างมั่นคงต่อไป การที่ยอดยืนยันสมาชิกพรรคลดลงจึงไม่ส่งผลกระทบต่อพรรค และการเลือกตั้งแต่อย่างใด

 

          จากการรวบรวมข้อมูลการยืนยันสมาชิกพรรคที่ลดลงมีสาเหตุหลัก ดังนี้ 1.ปัญหาในทางปฏิบัติมีข้อจำกัดมาก คสช. ห้ามทำกิจกรรมทางการเมือง ห้ามประชาสัมพันธ์ 2.สมาชิกพรรคจำนวนมากไม่ประสงค์จะจ่ายค่าบำรุงพรรค แต่ประสงค์จะช่วยเหลืองานพรรค และพร้อมจะเป็นอาสาสมัครทำงานเพื่อประโยชน์ของส่วนรวม 

 

          3.เนื่องจากสภาวะปัญหาเศรษฐกิจปากท้อง ประชาชนมีรายได้ไม่พอกับรายจ่าย สมาชิกพรรคที่ฐานะเศรษฐกิจไม่ดีไม่พร้อมที่จะจ่ายเงินค่าบำรุง ถึงแม้เงิน 100 บาท หรือ 2,000 บาท อาจจะไม่มากสำหรับบางคน แต่สำหรับพี่น้องในชนบทเงิน 100 บาท ก็มีความหมาย 4.สมาชิกส่วนหนึ่งไม่ประสงค์จะยืนยัน เพราะไม่ยอมรับการที่ คสช. ใช้ ม.44 ถือเป็นการลิดรอนสิทธิเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญ และ 5.มีสมาชิกที่มายืนยันสมาชิก แต่ไม่ประสงค์จะจ่ายค่าบำรุงพรรค เพราะเห็นว่าตนเองมีสิทธิเป็นสมาชิกต่อไปได้อีก 4 ปี โดยไม่ต้องจ่ายค่าบำรุงตามคำสั่ง คสช. ที่ 53/2560 และตามกฎหมายพรรคการเมือง

      

         ด้าน นายราเมศ รัตนะเชวง คณะทำงานด้านกฎหมายพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีการยืนยันสมาชิกพรรคว่า เมื่อครบ 30 วันแล้ว ผลความเสียหายที่เกิดจากคำสั่งหัวหน้าคสช.ที่ 53/2560 ชัดเจนแล้ว ประชาชนที่เป็นสมาชิกโดยชอบด้วยกฎหมาย ได้รับความไม่เป็นธรรมจากคำสั่งดังกล่าว เพราะนอกจากเป็นคำสั่งที่ไม่ชอบธรรมด้วยรัฐธรรมนูญแล้ว ยังเป็นการลิดรอนสิทธิเสรีภาพ และสร้างภาระเกินจำเป็นให้ประชาชนและพรรคการเมือง ทั้งยังเป็นการเลือกปฏิบัติต่อพรรคการเมือง เพราะตัวเลขสมาชิกที่มายืนยันขณะนี้ อยู่ในกระบวนการรวบรวมคาดว่า ตัวเลขราวหนึ่งแสนคน จาก 2.5 ล้านคน นี่คือความไม่เป็นธรรม เป็นความเจ็บปวดต่อประวัติศาสตร์การเมืองไทย ผู้นำที่มีคุณธรรมไม่ทำเช่นนี้ 

          "อย่าหวังว่าพรรคจะอ่อนแอลงตามที่ คสช.ต้องการ เชื่อว่าอุปสรรคจะไม่เป็นสิ่งกีดขวางความผูกพันระหว่างประชาชนกับพรรค ประชาธิปัตย์จะยังคงเป็นสถาบันที่อยู่เคียงข้างพี่น้องประชาชน เราจะใช้ความเจ็บปวดครั้งนี้เพื่อรวมพลังให้เห็นว่า ยังยึดมั่นอุดมการณ์และทำในสิ่งที่เป็นประโยชน์ต่อประชาชนและประเทศชาติ ผลจากคำสั่งนี้ ควรต้องรอคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญว่าจะวินิจฉัยเช่นไร" นายราเมศ กล่าว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ