ข่าว

นักการเมืองรู้ยัง..? "5 สิ่ง" ปชช.อยากได้ในศึกเลือกตั้งปี 62

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ดุสิตโพล" สะท้อนเสียง ปชช.ขอนักการเมืองไทย มีคุณธรรม-พัฒนาเศรษฐกิจอยู่ดีกินดี แนวคิดทันสมัย หยุดโจมตีไปมา ยกระดับการเมืองไทย

        29 เม.ย.61 - หลังจากที่ประเทศไทยว่างเว้นการเลือกตั้งมานานกว่า 4 ปี และมีกระแสข่าวว่าการเลือกตั้งจะมีขึ้นในปี 2562 ส่งผลให้พรรคการเมืองต่างๆ เตรียมตัวที่จะสู้ศึกในการชิงเก้าอี้ ส.ส. อีกครั้ง 

นักการเมืองรู้ยัง..? "5 สิ่ง" ปชช.อยากได้ในศึกเลือกตั้งปี 62

         ในขณะที่ประชาชนเอง ก็ได้ติดตามข้อมูลข่าวสารเกี่ยวกับการเมืองมากขึ้นเพื่อใช้เป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจ ล่าสุด “สวนดุสิตโพล” มหาวิทยาลัยสวนดุสิต จึงได้สำรวจความคิดเห็นของประชาชนที่มีสิทธิเลือกตั้งทั่วประเทศ จำนวนทั้งสิ้น 1,168 คน ระหว่างวันที่ 24-28 เม.ย.61เพื่อสะท้อนความคิดเห็นของประชาชน เกี่ยวกับพฤติกรรมทางการเมืองของคนไทย ซึ่งมีการสำรวจใน 3 ประเด็น

        ประเด็นแรก เปรียบเทียบการพิจารณาเพื่อตัดสินใจเลือกผู้สมัคร ส.ส. ระหว่างการเลือกตั้งที่ผ่านมา กับ การเลือกตั้งที่คาดว่าจะมีขึ้นในต้นปีหน้า (ปี 2562)  โดยการตัดสินใจเลือกของประชาชน กรณี “พรรคการเมือง” และ “ตัวผู้สมัคร ส.ส.” พบว่า 

         1.1 กรณี “พรรคการเมือง” อันดับ 1 คือ 58.60% การพิจารณาเปลี่ยนไปจากการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านๆ มา เพราะมีพรรคการเมืองหลากหลาย มีตัวเลือกให้พิจารณามากขึ้น มีพรรคใหม่ ๆ มีความตั้งใจอยากจะไปเลือกตั้ง
         อันดับ 2 จำนวน 41.40% พิจารณาเหมือนเดิม โดยเลือกตามความชอบ เลือกตามคนในครอบครัว มีพรรคใหญ่ไม่กี่พรรค คงไม่มีอะไรแตกต่างจากเดิม 
         1.2 กรณี “ตัวผู้สมัคร ส.ส.” อันดับ 1 จำนวน 55.04% พิจารณาเปลี่ยนไป คือ มีตัวเลือกใหม่ มี ส.ส. ที่เป็นคนรุ่นใหม่ คนหน้าใหม่ จะพิจารณาจากความรู้ความสามารถ มีอุดมการณ์ชัดเจน อยากเห็นบ้านเมืองเปลี่ยนแปลง

        อันดับ 2 จำนวน 44.96% พิจารณาเหมือนเดิม  เพราะผู้สมัครเป็นคนกลุ่มเดิม พิจารณาจากคนในพื้นที่ คนที่ชอบ เป็นที่รู้จัก มีคุณสมบัติเหมาะสม 
 

          นักการเมืองรู้ยัง..? "5 สิ่ง" ปชช.อยากได้ในศึกเลือกตั้งปี 62

        ประเด็นที่สอง การเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในปีหน้า ประชาชน คิดว่าจะทำให้สภาพการเมืองเปลี่ยนแปลงไปในลักษณะใด ปรากฏว่า 45.03% เห็นว่าเหมือนเดิม เพรา ได้พรรคเดิม ๆ เข้ามาทำงาน เป็นการเมืองแบบเก่า แบ่งฝ่ายกันเหมือนเดิม ทำเพื่อตนเองและพวกพ้อง ,  42.93% เชื่อว่าดีขึ้น เพราะบ้านเมืองจะได้เป็นประชาธิปไตย ได้รับการยอมรับจากต่างชาติ ประชาชนได้มีสิทธิมีเสียง มีนักการเมืองที่มาจากการเลือกตั้ง ส่วน 12.04% คิดว่าแย่ลง เพราะเกิดความขัดแย้ง มีคนที่ได้ประโยชน์และเสียประโยชน์ อาจมีการชุมนุมเคลื่อนไหว บ้านเมืองไม่สงบ

        ส่วนประเด็นที่สาม สิ่งที่ประชาชนอยากบอก “นักการเมืองไทย” ที่จะลงสมัครรับเลือกตั้งในปีหน้า 
        อันดับหนึ่ง 54.85% ขอให้เป็นคนดี มีคุณธรรม ซื่อสัตย์ ไม่คดโกง 
        อันดับสอง 42.83% เน้นพัฒนาเศรษฐกิจ ทำให้ประชาชนอยู่ดีกินดี 
        อันดับสาม 17.93% มีวิสัยทัศน์ แนวคิดทันสมัย พัฒนาประเทศให้เจริญก้าวหน้า  
        อันดับสี่ 14.98% เป็นนักการเมืองที่เป็นแบบอย่างที่ดี ยกระดับการเมืองไทยให้มีคุณภาพ 
       อันดับห้า 10.76% ขอให้แข่งขันด้วยความบริสุทธิ์ ยุติธรรม ไม่โจมตีกันไปมา

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ