ข่าว

ต้องรื้อ! แดนสนธยา 'กสทช.'

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ต้องรื้อ! แดนสนธยา 'กสทช.'

 

          ในที่สุด ลุงตู่-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้ใช้อำนาจหัวหน้า คสช.ตวัดปากกา ออกคำสั่งต่อลมหายใจให้อุตสาหกรรมทีวีดิจิตอลด้วยการพักชำระหนี้ 3 ปี ลดค่า mux ลงครึ่งหนึ่งเป็นเวลา 2 ปี และให้โอนใบอนุญาตได้โดยไม่สนใจข้อเสนอเดิมที่ กสทช.ยัดไส้อุ้มกิจการโทรศัพท์มือถือ

 

          ต้องบอกว่าเป็นคำสั่งที่ถูกต้องในการช่วยผู้ที่เดือดร้อนและไม่ฉวยจังหวะ เอาความเดือดร้อนไปอุ้มผู้ประกอบการที่รวยจากกิจการมือถือ ซึ่งบางคนในกสทช.มี “ฮั้ว” กับค่ายมือถือ 

 

          ความเดือดร้อนของกลุ่มผู้ประกอบการทีวีดิจิตอล ซึ่งลุงตู่เข้ามาช่วยต่อลมหายใจครั้งนี้เกิดจาก 1.การเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วของเทคโนโลยี ที่ปัจจุบันโทรทัศน์ลดความจำเป็นลง เพราะมีการรับรู้ข่าวสาร และสามารถสื่อสารได้ในหลายช่องทางที่เราเรียกรวมๆ ว่า “new media” ทำให้มูลค่ากิจกรรมทีวีที่แข่งขันประมูลด้วยต้นทุนสูงมีมูลค่าลดลงมากกว่าครึ่ง บางรายมูลค่าลดลงเหลือศูนย์ เหตุที่ 2. มาจากนโยบายที่ผิดพลาดของกสทช. การขยายเครือข่ายที่ไม่เป็นไปตามสัญญาและผลประกอบการที่ตกตํ่า

 

          แต่ คสช.และรัฐบาลก็มีปุจฉาที่ต้องวิสัชนาให้ได้ว่าหลังจากที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เลือกที่จะสวนกระแสสังคมในการออกคำสั่ง ม.44 ให้ระงับกระบวนการสรรหาและคัดบุคคล เพื่อแต่งตั้งเป็นบอร์ดกสทช.ชุดใหม่ พร้อมกับตบโบนัสมอบดาบอาญาสิทธิ์ให้กับ กสทช.ชุดเก่า ที่รักษาการอยู่นั้น สามารถทำหน้าที่ต่อไปได้อย่าง 100% ทั้งๆ ที่เห็นอยู่ว่ากสทช.

 

          ชุดเก่าที่รักษาการอยู่นี้ ผลงานในอดีตที่ผ่านมาหลาย ฝ่ายประเมินแล้วว่า “สอบตก” ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของการออกใบอนุญาตทีวีดิจิตอลพร้อมกันทั้ง 24 ช่อง และอีกหนึ่งผลงานที่สร้างความอื้อฉาวล่าสุดเรื่องของการพยายามสอดไส้ชงคสช.ให้ออกคำสั่ง ม.44 อุ้ม “ค่ายมือถือ” ที่ขอผ่อนผันการชำระหนี้จากการประมูลคลื่น 900 ซึ่งขณะนี้ยังไม่ถูกตีตกพ้นวงพิจารณา

 

          คำถามใหญ่ที่สังคมอยากจะถามกสทช.ชุดเก่าที่รักษาการณ์อยู่นี้จะเลือกอะไรระหว่าง “หน้าที่-ศักดิ์ศรี” กับการอยู่ต่อสืบทอดอำนาจ เพื่อให้บรรลุผลงานตามใบสั่ง


          แน่นอนว่าการที่ออกคำสั่ง ม.44 ครั้งนี้ พ่วงคำสั่งให้อำนาจ กสทช. พร้อมกับคำสั่งระงับการสรรหาถือว่าเกินความจำเป็น เพราะอำนาจที่คืนให้กสทช.ชุดเก่านั้น ทำให้กสทช.สามารถเดินหน้าทำหน้าที่ต่อไปได้อย่างไม่มีข้อจำกัด เพราะฉะนั้นการระงับการสรรหาบอร์ดกสทช.เพื่อประโยชน์ชาติและประชาชนจึงเป็นเพียงข้ออ้างเท่านั้น

 

          เพราะอย่าลืมว่าการประมูลคลื่นความถี่ 1800 เมกะเฮิรตซ์ จะต้องตกอยู่ภายใต้อำนาจของ กสทช.ชุดเดิม ซึ่งมี นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เป็นเลขาธิการกสทช.อยู่ในขณะนี้ ทำให้สังคมอดที่จะตั้งข้อสงสัยเรื่องผลประโยชน์แอบแฝง เพราะก่อนหน้านี้ กสทช. พยายามยื้อเรื่องการประมูลคลื่น 1800 ออกไปโดยข้ออ้างรอความชัดเจนในการเลือกบอร์ด กสทช. ทำให้ค่ายมือถือ 2 ยักษ์ใหญ่ได้ประโยชน์เต็มๆ ในการเก็บส่วนแบ่งตลาดเพิ่มขึ้นและเพิ่มโอกาสในการแสวงหามาตรการใหม่เพื่อช่วยให้ 2 ค่ายมือถือยักษ์ใหญ่ มี “ข้อเสนอใหม่” ให้ทั้ง 2 ค่ายมีโอกาสในการชิงคลื่น 1800 ที่ต้องการปิดตลาดค่ายอื่นด้วย
 

          ผลงานชิ้นโบดำกับความกังขาเรื่องอุ้มมือถือ ทำให้สังคมต้องอย่ากะพริบตาเรื่องการประมูลคลื่น 1800 มูลค่าหลายหมื่นล้านบาท ที่กำลังโชยกลิ่นเตะจมูกอยู่ในขณะนี้ ยังมีอีกหลายเรื่องที่กสทช.ชุดนี้ทำไว้อย่างน่าเคลือบแคลง จนใครๆ คิดว่านี่คือ “แดนสนธยา” แต่ยังได้รับการต่อเวลาให้นั่งอยู่ในอำนาจต่อไปได้ คนไทยต้องช่วยกันฉายสปอตไลต์ให้ความมืดมลายหายไปจาก กสทช.

 

         เรื่องโดย - ที่นี่ไม่มีความลับ ฉบับ 3361 ระหว่างวันที่ 29 เม.ย.-2 พ.ค.2561 โดยเอราวัณ

 

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ