ข่าว

"หมอเจตน์"ยันคลิปเสียงล้มสรรหากสทช.ไม่ใช่สนช.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"โฆษกวิปสนช."ยันคลิปเสียงล้มสรรหากสทช.ไม่ใช่ในที่ประชุมวิปสนช.เหตุเคยได้ยินตั้งแต่ 4 เม.ย.ย้ำสนช.โหวตไม่รับบัญชีรายชื่อกสทช เพราะเข้าข่ายมีลักษณะต้องห้าม

        24 เมษายน 2561  นพ.เจตน์ ศิรธรานนท์ โฆษกคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (วิปสนช.) กล่าวยืนยันต่อคลิปเสียงการสนทนาของสนช.ต่อกรณีการสรรหาบุคคลเพื่อดำรงตำแหน่งกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรคมนาคม และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.)

               

          โดยบอกว่าไม่ได้มาจากการสนทนาของสนช.ในการประชุมวิป สนช. วันที่ 18 เมษายน เพราะตนเห็นคลิปเสียงดังกล่าวมาตั้งแต่วันที่ 4 เมษายนแล้ว  ส่วนการไม่ยอมรับบัญชีผู้ถูกเสนอชื่อให้เป็น กสทช. นั้น เพราะสนช. เห็นว่ามีปัญหาเรื่องคุณสมบัติและจริยธรรม และทำให้ผู้ถูกเสนอชื่อแต่ละด้าน ที่กฎหมายกำหนดให้เสนอชื่อด้านละ 2 คนให้ สนช. ลงคะแนนเลือกให้เหลือ 1 คนนั้นไม่เป็นไปตามกฎหมายกำหนด ดังนั้นจึงกังวลว่าหากสนช.ลงมติเท่ากับทำผิดกฎหมาย ไม่ใช่เพราะต้องได้รับคำสั่งมาจากพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)

               

         นพ.เจตน์ ยังเปิดเผยถึงบุคคลที่ถูกเสนอชื่อมีลักษณะต้องห้าม จำนวน 6 ราย จาก 6 ด้าน เพราะเป็นบุคคลที่ทำงานและเคยทำงานกับบริษัทที่เกี่ยวข้องกับวิทยุโทรทัศน์ และโทรคมนาคม แม้จะลาออกแล้ว แต่ไม่ครบ 1 ปี

               

        " บริษัทต่าง ๆ เหล่านี้จดบริคณห์สนธิไว้ เรื่องการทำธุรกิจเกี่ยวกับวิทยุโทรทัศน์และโทรคมนาคม ซึ่งเป็นการจดเผื่อไว้ แต่ศาลปกครองกลางได้วินิจฉัยไว้ว่าถ้าจดไว้ถือว่ามีคุณสมบัติ จึงเท่ากับขัดที่จะเป็นคุณสมบัติกสทช. ขณะที่ผู้สมัครอีก 2 คน มีปัญหาเรื่องจริยธรรม อย่างไรก็ตาม ผู้สมัครทุกคนที่ไม่ผ่านการสรรหาครั้งนี้ยังคงมีสิทธิ์สมัครรอบใหม่ได้ " นพ.เจตน์ กล่าว.

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ