ข่าว

ดูเอาไว้!! 5 ลักษณะ 'แก๊งคอลเซ็นเอต์' อ้างศาลตุ๋นเงิน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

ศาลยุติธรรม เผยแพร่กราฟฟิก ย้ำเตือนภัยแก๊งคอลเซ็นเตอร์ - อ้างมีหมายจับเช็คชัวร์ศาลก่อน 

 

          22 เม.ย.2561 กองสารนิเทศและประชาสัมพันธ์ สำนักงานศาลยุติธรรม ได้เผยแพร่ภาพกราฟฟิก เตือนภัยแก๊ง Call Center อ้างชื่อศาลยุติธรรมหลอกให้โอนเงิน อย่างต่อเนื่อง หลังยังมีการส่งไฟล์เสียงผ่านมือถือแอบอ้างในนามศาลยุติธรรม


 

            ดูเอาไว้!! 5 ลักษณะ 'แก๊งคอลเซ็นเอต์' อ้างศาลตุ๋นเงิน

          โดยลักษณะการหลอกลวง มีดังนี้ 1.มิจฉาชีพอ้างเป็นเจ้าหน้าที่จากศาลติดต่อไปยังเหยื่อผ่านทางโทรศัพท์ 2.อ้างว่าเหยื่อได้รับหมายศาล ทำให้เหยื่อตกใจ 3.เหยื่อติดต่อกลับไปยังมิจฉาชีพเพื่อขอรับความช่วยเหลือ 4.มิจฉาชีพเสนอตัวเข้าไปช่วยเหลือโดยการขอข้อมูลส่วนบุคคล 5.เหยื่อถูกหลอกให้ทำธุรกรรมผ่านทาง ATM โดยการโอนเงินเข้าบัญชี

ดูเอาไว้!! 5 ลักษณะ 'แก๊งคอลเซ็นเอต์' อ้างศาลตุ๋นเงิน

          ทั้งนี้ศาลยุติธรรม เน้นย้ำว่า ศาลยุติธรรมไม่มีนโยบายขอข้อมูลส่วนบุคคลผ่านทางโทรศัพท์ จึงขอให้ประชาชนโปรดอย่าหลงเชื่อโดยเด็ดขาด ส่วนการอ้างเรื่องหมายศาลนั้น ศาลได้ทำภาพกราฟฟิก บอกลักษณะการตรวจสอบหมายว่า "หมายศาลที่ถูกต้องจะไม่มีการระบุให้ใครต้องส่งเอกสารข้อมูลส่วนบุคคล หรือโอนเงินไปให้ทั้งสิ้น หากประชาชนสงสัยหมายศาลที่ได้รับ ขอให้สอบถามได้ที่ศาลยุติธรรมทุกแห่ง"ซึ่งกลุ่มมิจฉาชีพ อาจแอบอ้างด้วยการส่งหมายศาลปลอมไปให้ผู้เสียหาย  ทำให้ผู้เสียหายตกใจและหลงเชื่อส่งเอกสารข้อมูลส่วนบุคคล , โฉนดที่ดิน-บ้าน , สมุดบัญชีธนาคาร ไปให้แก่มิจฉาชีพ

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ