ข่าว

"อลงกรณ์" ชี้ เดินสายดูด นักการเมือง สร้างระบบอุปถัมภ์

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"อลงกรณ์" ซัด รวมกลุ่มนักการเมือง ย้อนยุค สร้างระบบอุปถัมภ์ ทำผูกขาด-เหลื่อมล้ำ-ทุจริตเพิ่ม แก้ยากจนไม่ได้    

 

          22 เม.ย.61 -นายอลงกรณ์ พลบุตร อดีตรองประธานสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศและอดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีการเคลื่อนไหวจับขั้วการเมืองในขณะนี้ ว่า ในอดีตมี 2 รัฐบาลที่เคยใช้โมเดลการรวมกลุ่มการเมืองและพรรคการเมืองต่างๆจัดตั้งรัฐบาลแม้จะสำเร็จได้เป็นรัฐบาลแต่ได้สร้างระบบอุปถัมภ์ทางการเมืองและการผูกขาดทำให้การพัฒนาประชาธิปไตยและการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมล้มเหลว เพราะฐานการเมืองเหล่านั้นส่วนใหญ่ต้องใช้ทุนในการเลือกตั้งจึงหาเงินด้วยการคอรัปชั่นพร้อมกับรับเงินและหากินกับทุนใหญ่โดยผู้นำรัฐบาลต้องปิดตาข้างเดียวทำอะไรไม่ได้เพราะต้องพึ่งพาเสียงสนับสนุนในสภาจึงเกิดระบอบประชาธิปไตยที่เป็นของกลุ่มการเมืองและกลุ่มนายทุนผูกขาดหาใช่ประชาธิปไตยที่แท้จริงไม่ 

          ทั้งนี้ระบบอุปถัมภ์รูปแบบนี้ที่มีมาอย่างยาวนานได้สร้างการผูกขาดทางเศรษฐกิจและการเมืองการปกครองโดยอาศัยอำนาจรัฐและความเป็นรัฐบาลทำให้ประเทศไทยไม่สามารถแก้ไขปัญหาความยากจนและการผูกขาดกลายเป็นประเทศที่มีความเหลื่อมล้ำและการทุจริตฉ้อราษฎร์บังหลวงสูงมากเป็นสาเหตุของการรัฐประหารและวงจรอุบาทก์ถึง 13 ครั้งนับแต่พ.ศ.2475 ด้วยเหตุนี้การปฏิรูปการเมืองจึงเสนอแนวทางปฏิรูปเชิงโครงสร้างและระบบเพื่อสร้างระบบการเมืองใหม่สนับสนุนนักการเมืองและพรรคการเมืองที่มีคุณภาพและคุณธรรมเพื่อให้เกิดระบอบประชาธิปไตยของประชาชนโดยประชาชนเพื่อประชาชน ถ้าสร้างระบบการเมืองที่ดีไม่ได้นักการเมืองจะถูกระบบกลืนกินสูญสิ้นอุดมการณ์ถึงกับต้องทุจริตโกงภาษีของประชาชนโดยเฉพาะในระยะหลังในสภาผู้แทนต้องขายงบขายโครงการกินเปอร์เซนต์จะปล่อยให้ประเทศชาติเป็นแบบนี้และจะทำเข่นนี้อีกต่อไปหรือ 

          "กว่า 20 ปีที่อยู่กับระบบการเมืองแบบนี้จึงไม่เชื่อว่าการเมืองเก่าจะสร้างระบบการเมืองใหม่ได้ในระยะยาวลองทบทวนความผิดพลาดในอดีตก็จะมองเห็นและเข้าใจโจทย์ใหญ่ข้อนี้ ประการสำคัญคือความสำเร็จของประเทศชาติควรเป็นเป้าหมายหลักไม่ใช่ความสำเร็จของผู้นำทางการเมืองบางคนบางพรรคเพียงชั่วครั้งชั่วคราวเช่นบทเรียนของ 2 รัฐบาลในอดีต เราไม่ควรเดินหลงทางอีกต่อไป" นายอลงกรณ์ กล่าว.

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ