ข่าว

"บิ๊กตู่"ลั่นไม่แจงคลิปเสียงอ้างไม่ปลื้ม8ว่าที่กสทช.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"บิ๊กตู่"ไม่แจงคลิปเสียงหลุดอ้างไม่ปลื้มว่าที่กสทช. ขณะที่สนช. ตั้งกก.สอบทันที  ด้าน"พระธรรมกิตติเมธี"หวั่นดำเนินคดีกับพระเถระปมเงินทอนวัดทำลูกศิษย์ลุกฮือ

 

    ความคืบหน้ากรณีที่มีการเผยแพร่คลิปเสียงจากในที่ประชุมคณะกรรมาธิการ (กมธ.) สามัญทำหน้าที่ตรวจสอบประวัติ ความประพฤติและพฤติกรรมของบุคคลที่สมควรได้รับการสรรหาเป็นคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคม (กสทช.) ตามที่คณะกรรมการสรรหาเสนอ ซึ่งเนื้อหาบางส่วนระบุว่านายกฯ ไม่ปลื้มบุคคลที่เข้ารับการสรรหาจำนวน 8 คนจาก 14 คน ทำให้เป็นชนวนให้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) มีมติไม่เลือกรายชื่อรายชื่อผู้เข้ารับการสรรหาเป็นกสทช.

“บิ๊กตู่” ลั่นไม่แจงคลิปเสียง

    ล่าสุดเมื่อวันที่ 20 เมษายน ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวเพียงสั้นๆ ว่า “เสียงใครก็ไม่รู้”

ทั้งนี้เมื่อผู้สื่อข่าวพยายามถามย้ำว่าจะชี้แจงกรณีดังกล่าวหรือไม่ เพราะอาจเสื่อมเสียมาถึงตัวนายกฯ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ไม่ชี้แจง

"บิ๊กตู่"ลั่นไม่แจงคลิปเสียงอ้างไม่ปลื้ม8ว่าที่กสทช.

 

“พล.อ.อู๊ด” ปัดเสียงคล้ายคนในคลิป

    ส่วนที่ถามาคลิปเสียงที่ออกมาอาจถูกครหาว่านายกรัฐมนตรีครอบงำการลงมติของสนช.หรือไม่ นายสุรชัย กล่าวว่า สุดแล้วแต่จะมองกัน แต่การทำงานของสนช.ตัดสินใจบนพื้นฐานประโยชน์ของสังคมและสาธารณะโดยรวม ไม่ใช่ตัดสินใจบนความชอบหรือไม่ชอบ และขอให้ดูกรณีอื่นๆ ที่สนช.ลงมติด้วย ขอยืนยันว่าสนช.เป็นอิสระและไม่ได้ครอบงำจากฝ่ายใด

    ขณะที่พล.อ.อู๊ด เบื้องบน สมาชิกสนช. ในฐานะประธานคณะกรรมการตรวจสอบประวัติ กล่าวปฏิเสธว่าเป็นหนึ่งในผู้ที่มีเสียงคล้ายกับเสียงที่อยู่ในคลิป ว่า “ไม่รู้ ไม่ใช่เสียงผม ไม่ใช่เสียงผม”

"ครูหยุย”ไม่เชื่อเสียงของนายกฯ

     ส่วนนายวัลลภ ตังคณานุรักษ์ รองประธานกรรมาธิการสามัญกิจการสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (วิปสนช.) คนที่ 4 กล่าวยืนยันว่า ทุกอย่างเป็นไปตามมาตรา 17 ของพ.ร.บ.กสทช. ทั้งนี้การที่นายสมชาย แสวงการ สมาชิกสนช. ได้เสนอญัตติตามมาตรา 17 ให้โหวตว่าจะเลือกหรือไม่เลือกนั้น เพราะมีสนช.เห็นต่างกันอยู่ เมื่อผลออกมาเสียงข้างมากไม่ให้เลือก เราเป็นเสียงข้างน้อยก็ต้องยอมรับ และเมื่อเราได้ปฏิบัติอะไรไปแล้วหากใครเห็นว่าไม่ถูกต้องก็ใช้สิทธิ์ฟ้องร้องได้ อย่างไรก็ตามสำหรับคลิปเสียงดังกล่าวที่บอกว่านายกฯ ไม่แฮปปี้นั้น ตนยังไม่ได้ฟัง แต่ส่วนตัวไม่เชื่อว่านายกฯ จะพูดอย่างนั้น แล้วคลิปเสียงเป็นของจริงหรือเปล่าก็ยังไม่ทราบเหมือนกัน

"บิ๊กตู่"ลั่นไม่แจงคลิปเสียงอ้างไม่ปลื้ม8ว่าที่กสทช.

“บิ๊กป้อม”ยันไร้ใบสั่งจากรัฐบาล

    ด้านพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รอนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม กล่าวถึงถึงกรณีที่สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) มีมติล้มกระดานและให้มีกระบวนการสรรหาคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ใหม่ โดยหลายฝ่ายให้ความกังวลว่าจะมีใบสั่งจากรัฐบาลหรือไม่ว่า ไม่มีใครไปสั่งได้ คนตั้ง 200 กว่าคน กังวลกันไปเอง แล้วมาโยนให้คนอื่น ส่วนการสรรหาใหม่ก็เป็นไปตามระเบียบข้อบังคับทั้งหมด ตามรัฐธรรมนูญ ตามระเบียบต่างๆ ถ้าไปไม่ได้ก็ต้องดูว่าจะทำอย่างไรต่อไป ต้องไปอ่านดู ตนจำไม่ได้ เยอะเหลือเกิน

“วิษณุ”ชี้เม.ย.รู้ชัดปมช่วยทีวีดิจิทัล

    ทำเนียบรัฐบาล นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงการพูดคุยกับผู้ประกอบการทีวีดิจิทัลว่า วันนี้จะเป็นการพูดคุยกับบางกลุ่มที่ไม่ได้อยู่ในความสนใจของสื่อมวลชน เพื่อหาข้อเท็จจริงทั้งหมด เป็นกลุ่มที่ตนให้ไปศึกษาวิเคราะห์ตัวเลข ทุกกลุ่มแต่ไม่กี่คน ส่วนที่ผู้ประกอบการเรียกร้องให้เร่งออกมาตรการช่วยเหลือภายในเดือนเมษายน เพราะวันที่ 1 พฤษภาคมจะต้องจ่ายแล้วนั้น ทราบดีว่าหากจะให้ความช่วยเหลือก็ต้องให้ทันงวดที่เขาต้องจ่าย

    “ถ้าไม่ช่วยก็ไม่ต้องช่วย แต่ถ้าช่วยก็ต้องให้ทัน ไม่เช่นนั้นหากเกินเวลาไปแล้ว ประโยชน์ที่ได้รับก็จะน้อยลง เรารู้อยู่ ทั้งนี้เราคงไม่สามารถไปเร่งรัดให้เป็นวันโน้นวันนี้ได้ เพราะมีอีกหลายขั้นตอน แต่แน่นอนว่าเราจะต้องได้ข้อสรุปว่าช่วยหรือไม่ช่วยภายในเดือนนี้” นายวิษณุ กล่าว

 

 

สอบคลิปอ้าง “นายกฯ” ไม่เอากสทช.

     ที่ทำเนียบรัฐบาล นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) กล่าวว่า ยังไม่ทราบข้อเท็จจริงเกี่ยวกับคลิปดังกล่าว เชื่อว่าไม่ใช่คลิปจากที่ประชุมของคณะกรรมการสรรหา ส่วนที่มีการแอบอ้างชื่อพล.อ.ประยุทธ์ ตอนนี้ได้แต่งตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบโดยพยายามสอบสวนให้เร็วที่สุด แต่ยังไม่ระบุว่าจะแล้วเสร็จเมื่อใด โดยคลิปดังกล่าวได้ดูเพียงรายละเอียดเบื้องต้นแต่ยืนยันว่าไม่ใช่คลิปที่มาจากที่ประชุมวิปสนช. เพราะที่ประชุมวิป เมื่อวันพุธที่ 18 เมษายน ที่ผ่านมา ได้พิจารณาสองเรื่องคือ เรื่องที่ สนช.ถูกฟ้อง และเรื่องคณะกรรมการสรรหารายงานการตรวจสอบคุณสมบัติของผู้ที่ดำรงตำแหน่งคณะกรรมการ กสทช. ดังนั้นจึงไม่มีการกล่าวอ้างถึงพล.อ.ประยุทธ์แต่อย่างใด และไม่มีการพูดถึงอย่างที่ปรากฏในคลิปเลย และเสียงในคลิปเป็นการพูดที่ไหนไม่ทราบ ต้องรอให้คณะกรรมการตรวจสอบก่อน

   “เพราะข้อมูลการประชุมลับถูกเผยแพร่ และสื่อมวลชนนำไปเผยแพร่ด้วยก็ต้องถูกตรวจสอบ ข้อมูลการประชุมลับเมื่อวันที่ 19 เมษายน ที่ผ่านมา พาดพิงถึงกรรมการสรรหา พาดพิงถึงประธานศาลฎีกาด้วย ซึ่งทางกรรมการสรรหาก็เดือดร้อนเพราะถือว่าไม่รอบคอบ แน่นอนว่าหากเป็นข้อมูลไม่จริงก็จะมีความผิดและผมไม่ทราบว่าบทลงโทษนั้นมีอย่างไรบ้าง การตรวจสอบคลิปนี้ก็จะดูว่ามันเกิดขึ้นได้อย่างไร เป็นคลิปจริงหรือคลิปที่ถูกตกแต่ง ผมยังไม่ฟันธง ซึ่งผมเองก็ยังไม่ได้ดูถึงขนาดนั้น พอดูว่าไม่มีเสียงเราก็หมดเรื่องแล้ว และข้อมูลที่นายกฯ สั่งก็ไม่จริง” นายพรเพชรกล่าว

    นายพรเพชรกล่าวว่า ส่วนขั้นตอนการสรรหาคณะกรรมการ กสทช.ต่อจากนี้ไป สนช.ต้องส่งเรื่องไปให้คณะกรรมการสรรหารับทราบ ส่วนเหตุผลที่สนช.ไม่เห็นชอบกรรมการกสทช.ทั้ง 8 คนนั้น ส่วนตัวอยากให้กลับไปย้อนดูคลิปจากที่เผยแพร่ในโทรทัศน์รัฐสภาที่ได้รับการเปิดเผยแล้ว เพราะจะมีเหตุผลรองรับทั้งหมด เพราะถ้าให้สรุปก็กังวลว่าอาจจะเกิดความผิดพลาด

"บิ๊กตู่"ลั่นไม่แจงคลิปเสียงอ้างไม่ปลื้ม8ว่าที่กสทช.

 

ไม่เชื่อคลิปหลุดจากที่ประชุมวิป

     ขณะที่ นพ.เจตน์ ศิรธรานนท์ โฆษกคณะกรรมาธิการสามัญกิจการสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (วิปสนช.) ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีคลิปเสียงว่า เบื้องต้นคลิปดังกล่าวน่าจะไม่ได้ถ่ายจากในสภา หรือไม่ได้ถ่ายในที่ประชุมวิป สนช. ยังไม่ทราบว่าถ่ายจากที่ไหนซึ่งอาจจะเป็นการคุยกันในกลุ่มเล็กก็ได้ ดังนั้นคงจะต้องสอบสวนกันต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้มมีการพูดคุยกันของวิปสนช.ในเบื้องต้นด้วยว่าเสียงในคลิปดังกล่าวนั้นเป็นการประชุมจากที่ไหนก็ยังไม่รู้ แต่อาจจะมีบุคคลภายนอก อาทิ คณะกรรมการ กสทช.ที่อาจจะมีการเชิญให้เข้ามาร่วมประชุมที่อาจจะถ่ายคลิปเอาไว้หรือไม่ แล้วคลิปดังกล่าวอาจจะหลุดออกไปก็เป็นได้ จึงทำให้ขณะนี้ยังไม่สามารถยืนยันตัวบุคคลที่ปรากฏเป็นเสียงในคลิปดังกล่าวได้ ดังนั้นวิปสนช.บางส่วนจึงเห็นว่า เบื้องต้นน่าจะให้ประธานวิปสนช.ตั้งคณะกรรมการขึ้นมาชุดหนึ่งเพื่อสอบสวนกรณีดังกล่าว

ชี้เริ่มสรรหากสทช.ชุดใหม่ทันที

     ขณะที่นายสุรชัย เลี้ยงบุญเลิศชัย รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) คนที่ 1 กล่าวถึงกรณีที่ประชุมสนช.มีมติไม่เลือกบุคคลที่จะมาดำรงตำแหน่งกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ทั้ง 14 คน ว่าจากนี้ต้องเริ่มกระบวนการสรรหาใหม่ตามกฎหมายได้ทันที แต่ไม่แน่ใจว่าทั้ง 14 คนนี้จะสามารถสมัครใหม่ได้หรือไม่ เพราะสนช.มีมติไม่เลือกตามบัญชีทั้งหมด ดังนั้นจึงเป็นหน้าที่ของคณะกรรมการสรรหาพิจารณา ทั้งนี้ตามมาตรา 17 ระบุให้สภาเป็นผู้พิจารณาเลือกซึ่งบางคนตีความตามตัวอักษรว่าเมื่อคณะกรรมการสรรหาส่งรายชื่อมา สนช.มีหน้าที่เลือกอย่างเดียว อาจเกิดความไม่เป็นธรรมและเป็นช่องโหว่ที่ใช้กฎหมายเป็นเครื่องมือบล็อกคนได้ว่าเขาสรรหามาอย่างไรก็ต้องเลือกแบบนั้น เรื่องนี้จึงต้องระมัดระวังในการตีความกฎหมาย ซึ่งสนช.พยายามให้เกิดความเป็นธรรมมากที่สุด

     ผู้สื่อข่าวถามถึงคลิปเสียงหลุดโดยระบุนายกรัฐมนตรีไม่พอใจกับบัญชีรายชื่อกสทช. ทั้ง 14 คน นายสุรชัย ยืนยันว่าไม่ใช่คลิปเสียงในที่ประชุมวิปสนช. เนื่องจากตัวเองก็อยู่ในที่ประชุมวิปสนช.เมื่อวันที่ 18 เมษายนเหมือนกัน แต่ไม่มีการพูดเรื่องดังกล่าวแต่ประการใด ดังนั้นได้หารือกับประธานสนช. เพื่อตั้งคณะกรรมการตรวจสอบต่อไป เพราะยังไม่ทราบว่าคลิปดังกล่าวจริงหรือไม่จริง และมาจากการประชุมห้องใด

"บิ๊กตู่"ลั่นไม่แจงคลิปเสียงอ้างไม่ปลื้ม8ว่าที่กสทช.

ไก่อูเผยบิ๊กตู่อดทนเสียงวิจารณ์

    วันเดียวกัน พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีนายวิวรรธนไชย ณ กาฬสินธุ์ อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) แบบบัญชีรายชื่อ พรรค   ไทยรักไทย (ทรท.) ระบุว่ามีความมั่นใจว่ารัฐบาลและคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) จะสามารถจัดตั้งรัฐบาลหลังการเลือกตั้งครั้งต่อไปได้ และขณะนี้รัฐบาลคสช.กำลังรวบรวมเครือข่ายด้วยการดึงกลุ่มต่างๆ เข้ามาร่วมงาน เช่น แต่งตั้งให้นายสนธยา คุณปลื้ม หัวหน้าพรรคพลังชลเป็นที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีด้านการเมือง เพื่อทำให้พรรคเพื่อไทย (พท.) ไม่สามารถได้ที่นั่ง ส.ส.เกิน 250 คนในการเลือกตั้ง เพราะส.ส.จำนวนดังกล่าวสามารถใช้ลงมติไม่ไว้วางใจล้มรัฐบาลได้ทันทีว่า ไม่เห็นว่าพล.อ.ประยุทธ์จะทำอะไรเลย ปัจจุบันนายกฯ ก็บริหารราชการตามปกติ และได้ชี้แจงเรื่องการแต่งตั้งที่ปรึกษานายกฯ ไปแล้วว่า นายกฯ สามารถตั้งที่ปรึกษาได้ รัฐมนตรีเจ้าสังกัดเขาพิจารณาแล้วเสนอขึ้นมา นายกฯ ก็ให้เกียรติถือว่ารัฐมนตรีคงพิจารณาอย่างถ้วนทั่วแล้ว นอกจากนี้นายสนธยายังเคยทำงานในพื้นที่ภาคตะวันออก สามารถช่วยงานในโครงการพัฒนาระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก (อีอีซี) ได้ จึงยังไม่ได้ทำอะไรเลยที่จะไปสกัดใคร

     ส่วนประเด็นที่นายสนธยามีสถานะเป็นหัวหน้าพรรคพลังชล ทำให้สังคมตั้งข้อสงสัยได้ว่า เหตุใด พล.อ.ประยุทธ์จึงเลือกให้เป็นที่ปรึกษาด้านการเมืองนั้น พล.ท.สรรเสริญ กล่าวว่า คงไม่สามารถตอบได้ว่าเหตุใดจึงต้องเป็นนายสนธยา แต่นายกฯ ไม่ได้จำกัดจำเขี่ยที่ใคร ใครเหมาะสมก็ตั้งคนนั้น หากแต่งตั้งคนอื่นก็ต้องมีคนสงสัยอีกว่าทำไมต้องแต่งตั้งคนนั้น มันสามารถตั้งข้อสังเกตไปได้เรื่อย แต่วันนี้สิ่งที่นายกฯ บอกทุกคนที่ทำงานในรัฐบาลนี้มี 2-3 เรื่องคือ 1.ขณะนี้เข้าสู่โหมดการเมือง จะพบว่ามีกลุ่มการเมืองทั้งในอดีตและปัจจุบันที่แสดงความเห็นซึ่งถือเป็นเรื่องธรรมดา แต่ขอให้ยึดกฎหมายเป็นที่ตั้ง อะไรที่ไม่ผิดกฎหมายจะวิพากษ์วิจารณ์ก็ทำไปเถอะ ขอให้ทุกคนที่ทำงานกับนายกฯ มีความอดทน ว่าอะไรที่ไม่ทำให้เกิดความเสียหาย ใครจะวิพากษ์วิจารณ์ก็ว่าไป เพราะผลงานของเขาในอดีตกับแนวความคิดของเขาในวันนี้ที่ออกมาพูดว่า ทำไมไม่ทำอย่างนั้นอย่างนี้ จะทำให้ประชาชนพิจารณาได้ว่าแต่ละคนที่มีผลงานในอดีตแบบไหน แล้ววันนี้มีข้อเสนอแนะเยอะไปหมด ตกลงฝีมือเป็นยังไง สังคมจะคิดได้เอง ไม่ต้องไปตอบโต้ เว้นแต่ว่าการวิพากษ์วิจารณ์นั้นจะผิดไปจากข้อเท็จจริงจนทำให้เกิดความเสียหาย ก็จำเป็นต้องชี้แจง

 

"บิ๊กตู่"ลั่นไม่แจงคลิปเสียงอ้างไม่ปลื้ม8ว่าที่กสทช.

ท้า“บิ๊กตู่”ลงแคนดิเดทนายกฯ

    ด้านนายจตุรนต์ ฉายแสง อดีตรองนายกรัฐมนตรีและแกนนำพรรคเพื่อไทย ให้สัมภาษณ์กรณีที่พล.อ.ประยุทธ์ ระบุว่าในเดือนมิถุนายนจะมีความชัดเจนเรื่องต่างๆ ในทางการเมือง ว่าการพูดถึงเดือนมิถุนายนที่ว่าไม่ใช่การปลดล็อกพรรคการเมืองแต่เป็นการบอกว่าเดือนมิถุนายนจะมีความชัดเจน การที่ไม่ปลดล็อกก็เพราะต้องการให้พรรคการเมืองที่มีอยู่แล้วอ่อนแอ ทำให้พรรคเล็กลง มีจำนวนสมาชิกน้อยลง ไม่สามารถสื่อสารกับสมาชิกและประชาชนได้ ทำให้พรรคการเมืองที่มีอยู่แล้วประสบปัญหา โดยทั้งหมดนี้ทำไปเพื่อให้คสช.ได้เป็นรัฐบาลหลังการเลือกตั้ง ต่อมามีความพยายามที่ชัดเจนมากขึ้นในการตั้งพรรคการเมืองโดยคนของรัฐบาลและคสช.มีการดึงนักการเมืองไปอยู่ด้วยเพราะรู้ว่าการจะอาศัยส.ว.อย่างเดียว เป็นนายกฯ คนนอกเป็นเรื่องที่ยากมากถึงอย่างไรก็ต้องมีส.ส.จึงใช้วิธีดึงนักการเมืองเข้าไปใช้ให้ได้มากที่สุด

    “จากนี้ไปพล.อ.ประยุทธ์ก็จะไม่คำนึงถึงอะไรนอกจากการที่จะทำให้ตนเองเป็นนายกรัฐมนตรีหลังการเลือกตั้ง ส่วนที่รัฐบาลเตรียมเรียกพรรคการเมืองหารือเรื่องกำหนดวันเลือกตั้งนั้น ถ้ากกต.เชิญพล.อ.ประยุทธ์ในฐานะที่เป็นแคนดิเดท นายกฯ ของพรรคการเมืองที่พรรคพวกของนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกฯ อาจจะตั้งขึ้น คิดว่าพรรคเพื่อไทยคงไม่ขัดข้องที่จะไปร่วมหารือเพราะถือเป็นตัวแทนพรรคด้วยกัน แต่ถ้าเป็นการเชิญที่คสช.และรัฐบาลเชิญไปร่วมหารือก็ไม่มีประโยชน์อะไร เพื่อไทยไม่ไปแน่นอน” นายจาตุรนต์ กล่าว

“อนุทิน”ชี้ร่วมรัฐบาลคสช.คุยหลังเลือกตั้ง

    วันเดียวกัย นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ให้สัมภาษณ์ถึงความพยายามของรัฐบาลที่จะรวมเสียงของนักการเมืองผ่านการให้ผลประโยชน์ต่างตอบแทนนั้น ว่าไม่ขอวิจารณ์เพราะเป็นเรื่องที่อยู่นอกพรรคและบนเงื่อนไขที่ตนไม่ทราบ สำหรับกรณีที่นายสนธยา คุณปลื้ม หัวหน้าพรรคพลังชล รับตำแหน่งที่ปรึกษานายกฯ ​นั้น ตามที่ฟังคำชี้แจงคือการเข้าไปช่วยนายกฯ เกี่ยวกับโครงการระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก ซึ่งถือเป็นงานที่ต้องใช้ความร่วมมือจากนักการเมือง ส่วนจะมีเงื่อนไขอื่นๆ อีกหลายอย่างหรือไม่ มองว่าหากไม่เกิดขึ้นกับพรรคภูมิใจไทยก็ยอมรับได้ ทั้งนี้การจะร่วมรัฐบาลใดหรือไม่นั้น มองว่าการได้ตำแหน่งปัจจุบันคงไม่ใช่ปัจจัยชี้ขาดว่าจะเป็นเสียงสนับสนุน เพราะสิ่งที่ชี้ขาดได้คือการได้ส.ส.เข้าสภา ซึ่งยืนยันว่าพรรคภูมิใจไทยจะได้ส.ส.เดินเข้าสภาอย่างแน่นอน แต่จะมีกี่คนต้องพิจารณาหลังการเลือกตั้ง ขณะที่การเสนอบุคคลที่พรรคจะสนับสนุนเป็นนายกฯ นั้น พรรคภูมิใจไทยจะเสนอชื่อหัวหน้าพรรคเพียงชื่อเดียว

   “ผมไม่เชื่อว่าการให้ตำแหน่งตอนนี้แล้วจะกลายเป็นการสนับสนุนใครหลังเลือกตั้ง เพราะอย่าลืมว่าต่อให้ได้ตำแหน่งทุกคนต้องผ่านการเลือกตั้ง ลงสนามเลือกตั้งอยู่ดี หากผ่านการเลือกตั้งแล้วเห็นยอดส.ส.แล้ว ค่อยมาคุยกัน แต่หากมาชวนผมวันนี้แล้วจะไม่เลือกตั้งแต่อยู่กันต่อไปอีก 10 ปี ค่อยมาว่ากัน” นายอนุทิน กล่าว

"บิ๊กตู่"ลั่นไม่แจงคลิปเสียงอ้างไม่ปลื้ม8ว่าที่กสทช.

 ผบ.ตร.ไม่หนักใจดำเนินคดีพระเถระ

     เมื่อเวลา 12.15 พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) กล่าวถึงกรณีที่สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) เข้าร้องทุกข์ต่อกองบังคับการป้องกันปราบปรามการทุจริตและประพฤติมิชอบ (บก.ปปป.) ให้ดำเนินคดีกับพระชั้นผู้ใหญ่ 5 รูป ที่บางรูปเป็นกรรมการในมหาเถระสมาคมด้วย กรณีพบทุจริตเงินทอนวัด ว่าเรื่องนี้ทราบว่าทางปปป.ได้ส่งสำนวนไปยังคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) แล้ว ตั้งแต่เมื่อวันที่ 11 เมษายน ที่ผ่านมา ซึ่งบก. ปปป.ได้รายงานพบการทุจริตตามที่บก.ปปป.สอบ ซึ่งรายละเอียดอยู่ในสำนวนและเปิดเผยไม่ได้

     ผู้สื่อข่าวถามว่ากรณีจะมีการตั้งม็อบพระ เพราะมีการระบุว่า กล่าวหาพระชั้นผู้ใหญ่ พล.ต.อ.จักรทิพย์ กล่าวว่า ม็อบพระ ก็ต้องมีการบังคับใช้กฎหมายอยู่แล้ว ไม่เห็นกฎหมายห้ามจับพระ ทำคดีไม่กังวลหรอก เพราะถ้าดำเนินคดีพระไม่ดี พระเลว ก็ไม่เห็นมีอะไร ปกติ

     ผู้สื่อข่าวถามว่าหนักใจหรือไม่ที่จะดำเนินคดีพระผู้ใหญ่ พล.ต.อ.จักรทิพย์ กล่าวว่า เรื่องนี้ต้องถามพระว่าหนักใจหรือเปล่า ไปทำอะไรมา ถ้าไม่ทำอะไรมาก็ไม่ต้องหนักใจ ตนไม่หนักใจเลย เพราะบังคับใช้กฎหมายอย่างเดียว บก.ปปป.รายงานผลการสืบสวนสอบสวนว่าพบอะไรบ้าง แต่ตนไม่บอก ก็มั่นใจบก.ปปป. ดำเนินการในกรอบของกฎหมายอยู่แล้ว

ส่อบานปลายลูกศิษย์เริ่มไม่พอใจ

     ด้านพระธรรมกิตติเมธี ผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดราชาธิวาสวิหาร เจ้าคณะภาค 16, 17, 18 และประธานศูนย์พิทักษ์พระพุทธศาสนาแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า วันนี้ไม่ได้นัดสื่อมวลชนมาแถลงข่าวกรณีพระเถระผู้ใหญ่ถูกกล่าวหาว่าพัวพันขบวนการทุจริตเงินทอนวัดตามที่กระแสข่าวออกไปก่อนหน้านี้ เพราะไม่ได้เกี่ยวข้องกับเรื่องดังกล่าวและไม่ได้เกี่ยวข้องกับงบประมาณอยู่แล้ว

     ส่วนการดำเนินคดีพระเถระชั้นผู้ใหญ่จะถูกต้องหรือไม่นั้น พระธรรมกิตติเมธีให้ความเห็นว่า จะต้องดูในระเบียบของสำนักงานพระพุทธศาสนาว่าสามารถทำได้หรือไม่ และมีขั้นตอนอย่างไร ซึ่งคงมีช่องทางที่ให้อำนาจผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาให้ทำได้ ส่วนจะส่งผลให้พระสงฆ์ กับฆราวาส เกิดความขัดแย้งกันได้หรือไม่นั้น เรื่องนี้มองว่าอาจจะเป็นไปได้ เพราะลูกศิษย์ของพระเถระชั้นผู้ใหญ่ 3 ท่านเกิดความไม่พอใจแล้ว และหากเหตุการณ์จะบานปลานเกิดความรุนแรงก็คงต้องยอมรับว่าอะไรจะเกิดก็ต้องเกิด แต่หน้าที่ของทุกคนก็ต้องช่วยกันแก้ไขปัญหา

(ข่าวหน้า1นสพ.คมชัดลึก)

 

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ