ข่าว

"บิ๊กตู่" ไม่รังเกียจ "ตระกูลคุณปลื้ม"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

" นายกฯ"ปัดตอบ"พลังประชาชน"ร่วมรัฐบาลในอนาคต หลัง ครม.มีมติ ตั้ง"สนธยา-อิทธิพล"ช่วยงาน ให้"เอกนิติ" นั่ง อธิบดีกรมสรรพากร ย้าย "ปกรณ์"เป็น เลขาส.พัฒนาระบบราชการ

 

          17 เม.ย.61 เวลา 13.30 น.ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)ให้สัมภาษณ์หลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ยืนยัน ครม.มีมติแต่งตั้ง นายสนธยา คุณปลื้ม หัวหน้าพรรคพลังชล เป็นที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี และนายอิทธิพล คุณปลื้ม อดีตนายกเทศมนตรีเมืองพัทยา เป็นผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เป็นการแต่งตั้งตามขั้นตอน ตนในฐานะหัวหน้าคณะรัฐมนตรีเป็นผู้อนุมัติให้นำเข้าสู่ที่ประชุมครม.ก่อนมีมติออกมา ฉะนั้น คนเสนอคือเจ้ากระทรวงและรองนายกฯ ที่เสนอขึ้นมา เมื่อตรวจสอบคุณสมบัติแล้วผ่าน ไม่ติดอะไรต่างๆ ครม.ก็อนุมัติ

 

 

         ผู้สื่อข่าวถามว่า คุณสมบัติอะไรที่เหมาะสมจึงทำให้มีการแต่งตั้ง พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า สื่อเอาอะไรมาวัดว่าเหมาะสมไม่เหมาะสม สื่อเป็นผู้ประเมินผลหรือไม่ เมื่อถามย้ำว่า จะให้นายสนธยาเป็นที่ปรึกษานายกฯด้านไหน พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ที่ปรึกษานายกฯ เรื่องการเมือง การบริหารราชการแผ่นดินก็มี ซึ่งตนก็จะฟังเขาว่าเห็นอย่างไร ตนจำเป็นต้องมีคนเหล่านี้เข้ามาบ้าง เพื่อมาทำความเข้าใจซึ่งกันและกัน แต่ไม่ได้หมายความว่าเอาคนนี้มาเพื่อประโยชน์อะไรของตนเอง ซึ่งไม่ใช่ วันนี้ กำลังจะเดินหน้าไปสู่ตรงนั้น ตนก็ต้องมีคนที่รู้เรื่องเหล่านี้มาให้คำปรึกษาว่าเป็นอย่างไร เพราะตนก็ไม่รู้ว่าการเมืองมันทำกันมาอย่างไร ดังนั้น จึงต้องรู้บ้าง

          เมื่อถามว่า นายสนธยาจะลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคการเมืองหรือไม่พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ต้องไปถามนายสนธยา เขาจะลาออกหรือไม่ ก็ยังไม่รู้ อย่าเพิ่งไปคิดอะไรล่วงหน้า ถ้าคิดไปไกล ก็ไม่ต้องทำตรงนี้ ก็หยุดอยู่ที่เดิมไม่ต้องทำอะไร ไม่ต้องตั้งใครทั้งสิ้น ใครจะว่างตรงไหนก็ว่างไป จะเป็นปลัดกระทรวง อธิบดีก็ช่าง เมื่อถามย้ำถึงกรณี แต่งตั้งนายอิทธิพล พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เจ้ากระทรวงเป็นผู้เสนอ ตนบอกว่าตนไม่รังเกียจนักการเมือง ไม่รังเกียจใครทั้งสิ้น ก็ต้องพิจารณาใครเหมาะสม เมื่อถามว่า เป็นการสะท้อนอนาคตพรรคพลังชลที่จะเข้าร่วมรัฐบาลหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า “รัฐบาลใคร ยังไม่ตั้งรัฐบาลเลย”

 

          ด้าน พ.อ.หญิงทักษดา สังขจันทร์ ผู้ช่วยโฆษกประจำสำนักนายกฯ แถลงมติคณะรัฐมนตรี (ครม.) ต่อการแต่งตั้งและโอนย้ายข้าราชการการเมืองและข้าราชการพลเรือน ได้แก่ ตั้งข้าราชการฝ่ายการเมือง 1.นายสนธยา คุณปลื้ม หัวหน้าพรรคพลังชล ดำรงตำแหน่งที่ปรึกษานายกฯ ,2.นายอิทธิพล คุณปลื้ม อดีตนายกเทศมนตรีเมืองพัทยา จ.ชลบุรี เป็น ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา, 3.ตั้งนายสันติ กีระนันทน์ อดีตรองผู้จัดการ หัวหน้าสายงานผู้ออกหลักทรัพย์ ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย เป็น ผู้ช่วยรัฐมนตรีกระทรวงอุตสาหกรรม โดยตำแหน่งทั้ง 3 นั้นให้มีผลตั้งแต่วันที่ 17 เมษายน เป็นต้นไป สำหรับตำแหน่งของนายอิทธิพล และนายสันตินั้น จะมีวาระปฏิบัติหน้าที่ 1 ปี

          พ.อ.หญิงทักษดา ย้ำว่าสำหรับการแต่งตั้งและโอนย้ายข้าราชการสามัญ ประกอบด้วย 1.นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) ไปเป็น อธิบดีกรมสรรพากร, 2.นายประภาศ คงเจียด ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ ไปเป็นผู้อำนวยการสคร., 3.นายภูมิศักดิ์ อรัญญาเกษมสุข ผู้ตรวจราชการสำนักปลัดกระทรวงการคลัง ไปเป็น ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ, 4.น.ส.ชุณหจิต สังข์ใหม่ ที่ปรึกษาด้านระบบการเงิน การคลัง กรมบัญชีกลาง ไปเป็นผู้ตรวจราชการสำนักปลัดกระทรวงการคลัง, 5.นายทศพร ศิริสัมพันธ์ เลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ ไปเป็นเลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และ 6.นายปกรณ์ นิลประพันธ์ รองเลขาธิการสำนักงานคณะกรรมการกฤษฏีกา ไปเป็นเลขาธิการคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาระบบราชการ สำนักนายกฯ โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่ได้รับพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมฯ

          ทั้งนี้หลังการแถลง พ.อ.หญิงทักษดา ให้สัมภาษณ์ถึงเหตุผลการโอนย้ายนายปกรณ์ ที่ถือว่าเป็นมือกฎหมายอันดับต้นๆ ของสำนักงานกฤษฏีกา ว่า ตนไม่ทราบ ต้องสอบถามไปยังนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกฯ หรือ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ ที่ดูแลเรื่องดังกล่าว อย่างไรก็ตามตนเข้าใจถึงการตั้งข้อสังเกตที่ย้ายนักกฎหมายไปปฏิบัติหน้าที่อีกสายงาน แต่เมื่อดูตำแหน่งที่โอนย้าย จากรองเลขาธิการ ไปเป็นเลขาธิการ ถือว่าเป็นตำแหน่งที่ดีและสูงกว่าที่ปฏิบัติหน้าที่อยู่เดิม.

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ