ข่าว

"บิ๊กตู่"มอบโล่"น้องแบม"แฉโกงเงินคนจน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

นายกฯ ให้กำลังใจ "น้องแบม-จนท.ศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งขอนแก่น" ขอให้ทำดีต่อไป รบ.พร้อมดูแล ลั่น คนไม่ดีต้องเอาออกไป

 

          17 เม.ย.2561 เวลา 08.30 น. ที่ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)โดยก่อนการประชุม นายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รมว.วัฒนธรรม นำคณะที่แต่งกายชุดไทยย้อนยุคสมัยต่างๆ พร้อมการแสดงนาฏยหุ่นไทย เข้าพบนายกฯ เพื่อประชาสัมพันธ์การจัดงาน"ใต้ร่มพระบารมี 236 ปี กรุงรัตนโกสินทร์"จัดขึ้นระหว่างวันที่ 21-25 เม.ย.เพื่อน้อมรำลึกในพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช ปฐมกษัตริย์แห่งราชวง์จักรีที่ทรงสถาปนากรุงรัตนโกสินทร์และเพื่อเทิดพระเกียรติพระมหากษัตริย์ไทยทุกพระองค์ในราชวงศ์จักรีที่ได้ทรงนำพาและพัฒนาประเทศให้เป็นปึกแผ่นและมีความเจริญรุ่งเรืองมาครบรอบ 236 ปี โดยมีพิธีเปิดในวันที่ 21 เม.ย.เวลา 18.15 น.ณ ลานพลับพลามหาเจษฎาบิดินทร์ พร้อมริ้วขบวนที่แสดงถึงประวัติศาสตร์ความเป็นมาของกรุงรัตนโกสินทร์ พร้อมกันนี้นายกฯขอให้ประชาสัมพันธ์ให้แต่งชุดไทยร่วมงาน

 

"บิ๊กตู่"มอบโล่"น้องแบม"แฉโกงเงินคนจน

          จากนั้น พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและส่ิงแวดล้อม นำด.ญ.น้องณัชชา ณัชชาวีณ์ เจ้าของประโยคฮิตติดหู "ดูปากน้องณัชชานะคะ"พร้อมคณะเข้าพบนายกฯเพื่อประชาสัมพันธ์การจัดนิทรรศการงานวันคุ้มครองโลก 2561(Herth Day 2018 THAIRATH) ภายใต้แนวคิด "คนรุ่นใหม่ ลดขยะพลาสติก กู้วิกฤติโลกร้อน" พร้อมกันนี้น้องณัชชาได้ติดเข็มกลัดคุ้มครองโลกให้กับนายกฯ ขอให้นายกฯเป็นต้นแบบในการรีไซเคิลขยะพลาสติก โดยนายกฯ ได้ทดลองนำขวดพลาสติกหย่อนเข้าไปในเครื่องรับขวดรีไซเคิลที่สามารถสะสมแต้มนำไปแลกของรางวัล โดยเครื่องดังกล่าวตั้งไว้ในปั๊มปตท.ที่ร่วมโครงการ โดยนำขวดเหล่านี้ไปขายโรงงานรับซื้อของเก่าและโรงงานรีไซเคิล นำรายได้ไปบริจาคช่วยเหลือโครงการต่างๆ ต่อไป

"บิ๊กตู่"มอบโล่"น้องแบม"แฉโกงเงินคนจน

          ทั้งนี้ นพ.ปิยะสกล สกลสัตยาทร รมว.สาธารณสุข นำคณะเข้าพบนายกฯ เพื่อจัดแสดงนิทรรศการเกี่ยวกับความก้าวหน้าตามนโยบาย "สุขภาพดีถ้วนหน้า"(Health For All) เนื่องในโอกาสวันอนามัยโลก (World Health Day) พร้อมนำผู้ได้รับสิทธิหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า โดยสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.)จากการรักษาโรคไตและโรคหัวใจเข้าขอบคุณนายกฯ พร้อมถือโอกาสรดน้ำดำหัวนายกฯ ทั้งนี้ นายกฯ กล่าวว่า แน่นอนเรื่องมีปัญหาอยู่บ้างก็ต้องแก้กันไป อยากให้ติดตามเรื่องนี้เพราะเขาก็ชื่นชมเราอยู่แล้ว คนไทยเองยังไม่รู้ว่าเสียเงินเสียทองไปกับตรงนี้เท่าไหร่ อยากให้ปรึกษาหารือกันเพื่อให้เกิดความทั่วถึงและเป็นธรรม อยากให้สปสช.เข้าไปดูโรคบางโรคที่เพิ่มขึ้นให้เกิดความเป็นธรรมกับผู้มีรายได้น้อย ถ้าได้เท่ากันหมดเราไม่มีเงินพอ ถ้าเพิ่มงบมันก็ดี แต่งบกลางจะมีปัญหา มันลำบากตรงนี้ ถาเรามีรายได้มากขึ้นงบกลางก็มากขึ้น ก็จะมีเงินไปช่วยคนเหล่านี้มากขึ้น ถ้ารายได้ไม่มี แต่รายจ่ายตรงนี้เพิ่มมากขึ้นเราหาเงินมาไม่ได้นั่นแหละปัญหาในอนาคต ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหนึ่งในผู้ได้รับสิทธิรักษาโรคกล่าวกับนายกฯ ตอนหนึ่งว่า โครงการ 30 บาทช่วยให้ตนรอดตาย

"บิ๊กตู่"มอบโล่"น้องแบม"แฉโกงเงินคนจน

 

         

          ต่อมาพล.อ.อนันตพร กาญจนรัตน์ รมว.การพัฒนาสังคมและมั่นคงของมนุษย์ นำน.ส.ปณิดา ยศปัญญา (น้องแบม) นักศึกษามหาวิทยาลัยมหาสารคาม และน.ส.ณัฏกานต์ หมื่นพล อดีตลูกจ้างศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่ง จ.ขอนแก่น ซึ่งเปิดโปงการทุจริตงบประมาณคนไร้ที่พึ่ง เข้าเยี่ยมคารวะนายกฯ เพื่อรับมอบโล่เชิดชูเกียรติ โดยนายกฯ กล่าวว่า รัฐบาลยินดีและขอขอบคุณ ถือเป็นคนรุ่นใหม่ที่ช่วยกัน ไม่ได้ทำให้เกิดปัญหาความขัดแย้งกับเราเลย เพราะทุกอย่างเป็นเรื่องของกระบวนการภายในที่มีคนอย่างทั้งคู่เข้ามาทำให้เกิดความถูกต้อง ซึ่งไม่มีปัญหารัฐบาลตรวจสอบทุกอัน ไม่ต้องห่วง ไม่ต้องกลัว รัฐบาลดูแลอยู่แล้ว

"บิ๊กตู่"มอบโล่"น้องแบม"แฉโกงเงินคนจน

          อย่างไรก็ตาม นายกฯ ได้สอบถาม น.ส.ปณิดาถึงการเรียนว่าใกล้จบแล้วหรือยัง ส่วนน.ส.ณัฏกานต์ ซึ่งเป็นลูกจ้างศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งขอนแก่น แต่ยังไม่ได้บรรจุนั้น นายกฯ กล่าวว่า พร้อมดูแลขอให้ทำต่อไปให้ดี เราจะทำอย่างไรก็ได้เพื่อจะแก้ปัญหาให้สงบเรียบร้อย วันนี้โซเชียลมีเดียมันแรงถ้ารัฐบาลและครม.รู้ปัญหาก็จะแก้ปัญหาได้ แต่ต้องมีหลักฐาน ถ้าไม่มีพยานหลักฐานเราพูดอะไรไม่ได้ รัฐบาลทำทุกอย่าง เพราะมีกฎหมายอยู่แล้ว คนไม่ดีก็ต้องเอาออกไป นอกจากนี้ นายกฯ ยังได้กล่าวกำชับกับอธิการบดีม.มหาสารคามและกอ.รมน.ในพื้นที่ให้ดูแลทั้งสองคนด้วย

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างที่มอบโล่นายกฯ ได้สอบถามน.ส.ปณิดาว่าเรียนสาขาอะไร น.ส.ปณิดา กล่าวว่า เรียนสาขาพัฒนาสังคม จากนั้น นายกฯ ได้กล่าวแซวว่า "ถ้าจบเร็วกว่านี้จะตั้งเป็นอธิบดีสักหน่อย ขอให้เรียนให้จบแต่ก็ไม่รู้ว่าจะดูแลได้แค่ไหน เมื่อจบปริญญาตรีแล้วค่อยว่ากัน"จากนั้น นายกฯ ได้หันไปสอบถามพล.อ.อนันตพร ถึงความคืบหน้าการตรวจสอบทุจริตเงินคนไร้ที่พึ่ง โดยพล.อ.อนันตพร กล่าวว่า สอบไปได้เยอะแล้ว นายกฯ กล่าวว่า ก็สอบไปเรื่อยๆ ว่าไปตามระเบียบคำสั่ง ส่วนคนที่ให้การเป็นประโยชน์ก็กันไว้เป็นพยาน เพราะถ้ามีพยานก็จะทำอะไรได้ ถ้าพูดกันเฉยๆแล้วจะเอาอะไรไปเป็นหลักฐาน ขอเป็นกำลังใจให้ทุกคนในการปราบปรามการทุจริต ทำความดีก็ไม่ต้องกลัว พร้อมดูแลให้ วันนี้มีสิ่งดีๆ เกิดขึ้นเยอะ

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังจากเข้าพบนายกฯ แล้วน้องแบมปฏิเสธที่จะให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนที่ให้ความสนใจมาดักรอจำนวนมาก โดยน้องแบมเดินโทรศัพท์ออกจากห้องรับรองพิเศษเพื่อไปขึ้นรถด้านหลังตึกบัญชาการ ท่ามกลางการดูแลความปลอดภัยจากเจ้าหน้าที่กอ.รมน.และตำรวจประจำทำเนียบรัฐบาลประกบพาเดินไป ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า “น้องแบมขอไม่ให้สัมภาษณ์เนื่องจากเกรงว่าจะมีความไม่ปลอดภัยตามมา”

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ