ข่าว

"บัวแก้ว"หวัง โจมตีซีเรีย ไม่ลามสู่สงครามโลกครั้งที่3

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ดอน" เผย อาเซียน จับตา ปม สหรัฐฯ ถล่ม ซีเรีย เชื่อคลี่คลาย ชี้ ต้องพิสูจน์ความมีอยู่จริงของอาวุธเคมี

 

          17 เม.ย. 2561 นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึง สถานการณ์ความไม่สงบที่ประเทศซีเรีย ซึ่งเกิดจาก 3ชาติ ได้แก่ ประเทศสหรัฐอเมริกา, ประเทศฝรั่งเศส และประเทศอังกฤษ ร่วมมือโจมตี โดยอ้างว่าเพื่อยับยั้งการใช้อาวุธเคมีในประเทศซีเรีย ว่า จากการติดตามคนไทย จำนวน 2 คนซึ่งแต่งงานกับคนประเทศซีเรีย และพำนักในประเทศดังกล่าว ล่าสุดยังปลอดภัยดี

"บัวแก้ว"หวัง โจมตีซีเรีย ไม่ลามสู่สงครามโลกครั้งที่3

          นายดอน กล่าวว่า สำหรับการประเมินสถานการณ์ที่เกิดขึ้นกลุ่มประเทศอาเซียนร่วมจับตา แต่ยังไม่มีการแสดงท่าทีใดๆ เพราะขณะนี้แต่ละฝ่ายยังเชื่อว่าสถาการณ์ดังกล่าวจะมีความคลี่คลายและประเทศใหญ่ที่เกี่ยวข้อง ร่วมหาทางออกต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

          "อย่างที่หลายฝ่ายวิเคราะห์ว่าหากเหตุการณ์บานปลาย ไม่เฉพาะประเทศไทย แต่หลายประเทศทั่วโลกย่อมได้รับผลกระทบแน่นอน ดังนั้นทุกประเทศกังวล และต้องการให้ประเทศที่เกี่ยวข้องร่วมหาทางออกจากสิ่งที่เลวร้ายและเสื่อมโทรมนี้ นอกจากนั้นหากประเทศใดต้องการช่วยเหลือด้านมนุษยชนกับคนซีเรียสามารถทำได้ ขณะเดียวกันยังต้องการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการพิสูจน์ความมีอยู่จริงของอาวุธเคมีในซีเรียเข้าตรวจสอบให้เป็นที่ประจักษ์" นายดอน กล่าว

"บัวแก้ว"หวัง โจมตีซีเรีย ไม่ลามสู่สงครามโลกครั้งที่3

(แฟ้มภาพ)

 

 

          นายดอน ยังกล่าวถึงการตั้งข้อสังเกตว่าการที่ 3 ชาติโจมตีซีเรีย และท่าทีของรัสเซียต่อเรื่องดังกล่าวอาจนำไปสู่การเกิดสงครามโลกครั้งที่3 ได้ ว่า เป็นสถานการณ์ที่ไม่ควรจะเกิดขึ้น และตนเชื่อว่าฝ่ายที่เกี่ยวข้องและทุกๆ ฝ่ายได้ตระหนักถึงความเสียหายจำนวนมหาศาลที่จะเกิดขึ้นเมื่อเกิดเหตุการณ์ดังกล่าว ดังนั้นจึงต้องพยายามไม่ให้สถานการณ์บานปลาย หรือมีความเลวร้าย และต้องทำให้สถานการณ์ดีขึ้นได้ ส่วนองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) ที่จับตาเรื่องความไม่สงบที่ซีเรีย นานนับ 7 ปี คงอยากเห็นฝุ่นจางลง และเมื่อฝุ่นสถานการณ์จางลงแล้ว ประเทศต่างๆ คงได้แสดงความเห็นกันมากขึ้นและเชื่อว่าจะไม่ทำให้สถานการณ์คุกรุ่นไปกว่าเดิม

"บัวแก้ว"หวัง โจมตีซีเรีย ไม่ลามสู่สงครามโลกครั้งที่3

          เมื่อถามถึงท่าทีของประเทศจีนต่อเรื่องดังกล่าวและการติดตามสถานการณ์ นายดอนกล่าวว่า ประเทศจีนมีท่าทีที่ชัดเจนแล้วสำหรับเรื่องดังกล่าว ทั้งการเคารพต่อหลักมนุษยชน และเคารพต่อประเด็นทางการเมืองของแต่ละประเทศ พร้อมสนับสนุนการเจรจาหาทางออกให้ได้.

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ