ข่าว

ผบ.ทบ.ยัน กองทัพ ไม่ต่อท่ออำนาจ คสช.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"พล.อ.เฉลิมชัย" ยัน จัดชุดทหารลงพื้นที่ ไม่ได้หาเสียงให้ "บิ๊กตู่" ระบุทำงานสนุนงานรัฐบาลตามกรอบหน้าที่  รับฟังปัญหาประชาชน


           14 เม.ย.2561 พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) และเลขาธิการคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ( คสช.)  กล่าวถึงแนวทางการจัดชุดปฏิบัติการกิจการพลเรือน  มณฑลทหารบก (ชป.กร.มทบ.)ว่า อยู่ระหว่างการเตรียมความพร้อมก่อนลงพื้นที่พบประชาชนเพื่อรับฟังปัญหาในพื้นที่ และนำข้อมูลการทำงานของรัฐบาลไปถ่ายทอดให้ได้รับทราบ ทั้งนี้ไม่ได้ทำเฉพาะโครงการไทยนิยม  แต่จะทำในโครงการที่ทำให้เกิดความรัก ความสามัคคี ความเข้าใจของคนในชาติ การประชาสัมพันธ์งานของรัฐบาล รวมถึงงานของกองทัพเช่นการเกณฑ์ทหาร เป็นต้น  
 

          พล.อ.เฉลิมชัย กล่าวว่า ในเบื้องต้นเป็นการจัดตั้งทีม และฝึกฝนกำลังพล ส่วนรายละเอียดและ แนวทางการทำงาน ได้ให้กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.)ไปบูรณาการร่วมกับ 35 มทบ.ทั่วประเทศอีกครั้งว่าพื้นที่ใดจะทำอย่างไร ขณะนี้ แบ่งเป็น 2 ชุด คือ ชุดขุนศึก ให้ข้อมูลเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ชาติไทย ปลูกฝังอุดมการณ์รักชาติ และ ชุดขุนภักดี โดยมีทหารดุริยางค์ใน มทบ. มาฝึกและเติมทักษะการพูด  เพื่อไปทำงานเพื่อแบ่งเบา กองพันปฏิบัติการจิตวิทยา (พัน .ปจว.) ของกองทัพภาค ซึ่งในแต่ละกองทัพภาคจะมี 1 กองร้อย ถือว่างานล้นมือ 
           "ถือเป็นยุทธศาสตร์ระยะยาวที่ผมคิดไว้ อยากให้ทำเป็นห้วงระยะเวลา 5 ปี -10 ปี ไม่ใช่ทำเฉพาะช่วงที่มีโครงการไทยนิยมอย่างเดียว ตอนนี้เป็นช่วงเริ่ม เป็นการสร้างคน ส่งคนไปฝึกพูด  ต่อไปทหารจะต้องเก่งในเรื่องพูดเพื่อสื่อสาร ไม่ใช่แค่งานกิจการพลเรือน ทาง กอ.รมน.ก็จะมาคิดอีกทีว่า จะบูรณาการและใช้งบประมาณอย่างไร โดยฝ่ายอำนวยการก็จะไปคิดรายละเอียดอีกที  ซึ่งรายละเอียดการทำงานแต่ละพื้นที่ก็ไม่เหมือนกัน ส่วนเนื้อหาก็แล้วแต่ละสถานการณ์ จะประชาสัมพันธ์เรื่องเกณฑ์ทหาร งานของรัฐบาลก็ดูไปตามพื้นที่  ทั้งนี้ถือเป็นเครื่องมือของ กอ.รมน.และรัฐบาลทุกยุคทุกสมัยไป อย่ามองเป็นเรื่องการเมืองไปหมด" ผบ.ทบ.กล่าว
 
 

          ผบ.ทบ. ย้ำว่า สิ่งที่ให้ระมัดระวังเวลาไปลงพื้นที่พบชาวบ้าน  คือ อย่าตกเป็นเครื่องมือของพรรคการเมือง เข้ามาแบล็คอัพมาสนับสนุนชาวบ้าน   อาจจะมีเจตนาดี แต่เราก็อย่าเผลอไปเดินตามแนว จะกลายเป็นเครื่องมือหาเสียง เพราะในพื้นที่ก็มีความคุ้นเคยกันทั้งกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน นักการเมืองท้องถิ่น  
           เมื่อถามว่า ใช้กลไกตรงนี้ถือว่ารัฐบาลได้เปรียบ ในการสร้างคะแนนนิยมทางการเมืองให้ นายกรัฐมนตรีหรือไม่  พล.อ.เฉลิมชัย กล่าวว่า ไม่เกี่ยวกับการเมือง ถ้าตอนนี้ไม่ทำอะไรเลย บ้านเมืองก็จะทรุดลงไป เป็นเรื่องที่ต้องทำ เพราะเป็นภารกิจสนับสนุนงานของประเทศ  เป็นเรื่องที่กองทัพต้องทำอยู่แล้ว 
          เมื่อถามถึง กระแสการตั้งพรรคการเมืองโดยโยงกับคนใน คสช.จะย้อนกลับมาทำให้ทหารอยู่ลำบากหรือไม่ พล.อ.เฉลิมชัย กล่าวว่า เท่าที่เห็นเป็นทหารเกษียณ  ไม่มีใครสวมเครื่องแบบแล้วไปเล่นการเมือง บทบาทของตนก็เป็นไปในฐานะทหาร ไม่ไปยุ่งกับการเมือง เดินไปตามกรอบหน้าที่ รัฐบาลก็สั่งการในงาน  กองทัพก็ไปสนับสนุน ส่วนคนนอกหรือคนที่อยากช่วยท่านนายกฯ ก็ว่ากันไป   เมื่อถามอีกว่า คสช.ถูกวิจารณ์ว่ารัฐประหารมาเพื่อต่อยอดอำนาจ พล.อ.เฉลิมชัย กล่าวว่า ก็แล้วแต่คนคิด เมื่อนายกฯไปพูดนโยบาย ท่านก็ต้องทำ ขณะนี้จะเข้าสู่การเลือกตั้ง ก็เหมือนรัฐบาลรักษาการ การลงพื้นที่อาจถูกมองบ้าง แต่ทั้งหมดก็เพื่อการกินดีอยู่ดีของประชาชน ถ้าหยุดนิ่งไม่ทำเลย รอให้มีเลือกตั้ง ประเทศก็จมลงไปด้วย 

          เมื่อถามว่า มีการมองว่าตั้งพรรคเพื่อต่อท่ออำนาจ พล.อ.เฉลิมชัย กล่าวว่า  ตนไม่ทราบ ไม่มีความเห็น เมื่อถามว่า จะซ้ำรอยเหมือนสมัย พล.อ.สุจินดา คราประยูร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ถูกต่อต้านหรือไม่ พล.อ.เฉลิมชัย กล่าวว่า ก็เรียนรู้จากประสบการณ์ในอดีต ยืนยันเราไม่ได้เข้าไปยุ่งด้วย ทำงานตามกรอบหน้าที่  เกษียณแล้วก็ อาจจะไปบวช 
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ