ข่าว

ปชป.เตรียมเปลี่ยนโฉม-ปั้นดาวรุ่งรับศึกเลือกตั้ง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"อภิสิทธิ์"เผย"ไอติม"ไม่ใช่เด็กเส้น อยากมีบทบาทต้องขวนขวาย เตรียมปั้นดาวรุ่ง-มีความหลากหลาย สร้าง"ปชป."โฉมใหม่ - จ่อปรับข้อบังคับให้ สมาชิกฯเลือกหัวหน้า

        เมื่อวันที่ 14 เมษายน นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์  กล่าวผ่านเฟซบุ๊คไลฟ์กับ นายสุทธิชัย หยุ่น  ถึงการปรับโฉมพรรคประชาธิปัตย์ เพื่อเตรียมความพร้อมสู้ศึกเลือกตั้ง โดยย้ำถึงแนวคิดที่จะให้สมาชิกพรรคประชาธิปัตย์มีส่วนร่วมเลือกบุคคลที่จะดำรงตำแหน่งหัวหน้าพรรคโดยตรง แทนการเลือกจากที่ประชุมใหญ่ของพรรคเท่านั้น เบื้องต้นจะเขียนไว้ในข้อบังคับใหม่ของพรรคประชาธิปัตย์ ทั้งนี้ตนยังพร้อมอาสาและตั้งใจเข้าแข่งขันเป็นหัวหน้าพรรคเพื่อขับเคลื่อนพรรคและประเทศไปในทิศทางที่ดีที่สุด  ส่วนกรณีที่มีกระแสการเปลี่ยนตัวหัวหน้าพรรค ที่มีชื่อของนายชวน หลีกภัย ประธานที่ปรึกษาพรรค หรือ นายศุภชัย พานิชภักดิ์ กรรมการที่ปรึกษาพรรค นั้น ตนมองว่าเป็นเรื่องธรรมดาของพรรคที่เป็นประชาธิปไตย ที่ต้องมีการแข่งขันกัน อย่างไรก็ตามตนได้ฟังการให้สัมภาษณ์ของนายชวน ซึ่งเขายืนยันว่าไม่รับตำแหน่งหัวหน้าพรรค โดยส่วนตัวเชื่อว่าเป็นไปได้ยากที่จะเปลี่ยนความคิดดังกล่าว 
 

        นายอภิสิทธิ์ ยังกล่าวถึงการปรับบทบาทของพรรคให้เข้าถึงกระแสคนรุ่นใหม่ ว่า เป็นโอกาสที่สำคัญ เพราะมีผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่เป็นผู้ใช้สิทธิครั้งแรก ประมาณ 7 ล้านคน และจากสภาพปัญหาการเมืองในอดีต ทำให้นักการเมืองเก่าตกเป็นจำเลยของสังคม ขณะที่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ย้ำอย่างต่อเนื่องว่านักการเมืองทุกคนเลวเหมือนกัน จึงทำให้ความคิด และความต้องการสิ่งใหม่ที่เป็นรูปธรรม ภายใต้กรอบความคิดใหม่ และแนวทางใหม่  ทั้งนี้การบริหารประเทศภายใต้รัฐบาล คสช. ที่ใช้การขับเคลื่อนประเทศตามระบบราชการ แม้จะมีกฎหมายใหม่เกิดขึ้น 200-300 ฉบับ แต่คือการเพิ่มอำนาจให้กับราชการ ซึ่งตนมองว่าไม่ใช่คำตอบของอนาคต

 

        "แม้ผมจะเป็นคนเก่า อยู่การเมืองมา 26 ปี แต่ผมไม่หยุดคิดเรื่องใหม่ๆ 3-4 ปีที่ผ่านมาผมเดินหน้าเข้าหาประชาชนทุกกลุ่ม เพื่อหาโจทย์ที่จะขับเคลื่อนประเทศไปข้างหน้าได้อย่างไร  สำหรับพรรคประชาธิปัตย์มีโจทย์ที่ต้องแก้ไข ทั้งภาพของความไม่เด็ดขาด เป็นรัฐบาลผสมที่ล่าช้า และคนส่วนใหญ่มองว่าเป็นพรรคอนุรักษ์นิยม ซึ่งผม ต้องรีอินเว้นท์ สร้างพรรคให้เป็นสถาบันที่สมาชิกพรรคมีส่วนร่วมอย่างแท้จริง โดยให้โอกาสคนรุ่นใหม่ เข้ามามีบทบาทในพรรคอย่างชัดเจน ทั้งคนที่เคยเป็นส.ส.หรือไม่เคยเป็นส.ส. ก็ตาม โดยล่าสุดมีคนรุ่นใหม่ที่เข้ามาคุยกับผมแล้ว  4-5 คน และผมตั้งใจจะขยายไปให้ถึง 10 คน เพื่อเป็นแรงผลักดันให้กับพรรค ทั้งนี้พรรคต้องการคนรุ่นใหม่ที่มีความหลากหลาก เพื่อสร้างกระแสของความต้องการสิ่งใหม่ ซึ่งผมยืนยันว่าประชาธิปัตย์มีพื้นที่ให้คนรุ่นใหม่อย่างแท้จริง"  นายอภิสิทธิ์ กล่าว

        หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวยังกล่าวถึงนายพริษฐ์ วัชรสินธุ หรือ ไอติม หลานชาย ว่า ถือเป็นคนรุ่นใหม่ แต่ตนไม่ทราบมาก่อนว่านายพริษฐ์จะมีความสนใจงานด้านการเมือง เพราะไม่สนิทสนมกันมาก่อน แต่ยอมรับว่าช่วงที่นายพริษฐ์ เรียนจบได้คุยกับตนว่าอยากทำงานการเมือง ซึ่งตนระบุว่าขอให้ดูว่าอยากทำอะไร หาบทบาท และขวนขวายด้วยตนเอง  ขณะที่แนวทางของคนรุ่นใหม่ที่เตรียมทำพรรคการเมืองอย่างนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ แกนนำจัดตั้งพรรคอนาคตใหม่ ถือเป็นสิ่งที่ดี แต่ที่น่าแปลกใจว่านโยบายของพรรคประชาธิปัตย์ที่ผลักดัน เช่น การกระจายอำนาจ เป็นเรื่องที่เขาไม่ทราบมาก่อน แต่เมื่อได้พูดคุยกันทำให้เข้าใจถึงแนวทางและการผลักดันของพรรคที่เป็นแนวคิดใหม่

 

        "เขาไม่มีเส้นมีสายจริงๆ ตอนนี้เขายังต้องไปคิดเองเลยว่าจะไพรมารี่ที่ไหนเองด้วยซ้ำ สำหรับนายพริษฐ์เป็นส่วนหนึ่งที่ผมอยากได้ให้เข้าพรรค แต่ต้องหลากหลายกว่านี้ ผมพยายามดึงคนรุ่นใหม่ที่มีความหลากหลายเข้ามา ทั้งผู้หญิง วิชาชีพอื่นๆ เพื่อเมดฟอร์ไทยแลนด์   ขณะที่คนของพรรคประชาธิปัตย์ที่มีอยู่ ผมเข้าใจว่าเขาชอบพูดเรื่องการเมือง แต่มีคนมีจำนวนไม่เยอะที่ชอบการสื่อสารเรื่องการเมือง ขณะที่ประชาชนส่วนใหญ่อยากฟังเรื่องที่เกี่ยวกับตัวเขามากกว่า แต่ลักษณะของคนประชาธิปัตย์เป็นเสรีชน ไม่ถูกจำกัดกรอบการสื่อสารเหมือนบางพรรคการเมือง ทำให้เขามีเสรีที่จะสื่อสารเรื่องใหม่" นายอภิสิทธิ์ กล่าว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ