ข่าว

นายกฯ ลั่นศาลหมดสิทธิ์ใช้บ้านพักดอยสุเทพ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"บิ๊กตู่" เผยปมบ้านพักตุลาการดอยสุเทพ ลั่นศาลคงไม่ได้ใช้แล้ว แต่เสียดายงบถ้าต้องทุบ สั่งเอาไปใช้ประโยชน์เรื่องอื่น

          เมื่อเวลา 14.20 น. วันที่ 10 เมษายน ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงความชัดเจนโครงการก่อสร้างบ้านพักตุลาการบริเวณเชิงดอยสุเทพ จ.เชียงใหม่ ซึ่งมีประชาชนคัดค้าน และจะมีการเคลื่อนไหวกดดันหากไม่มีความชัดเจน ว่าสอบถามข้อมูลจากรายละเอียดมีพื้นที่ที่ได้รับการอนุมัติมาก่อนหน้าที่รัฐบาลนี้จะเข้ามา โดยมีพื้นที่ 3 ส่วน ส่วนแรกเป็นการจัดตั้งสำนักงานศาลยุติธรรม ส่วนที่สองเป็นการก่อสร้างสถานที่พักซึ่งมีปัญหาอยู่เนื่องจากประชาชนไม่เห็นด้วย และพื้นที่ส่วนที่สาม ทำอะไรไม่ได้อยู่แล้ว ถึงจะมีการขออนุญาตมาแล้วก็ตาม ทั้งนี้โครงการนี้เกิดก่อนมาก่อนหน้าที่รัฐบาลจะเข้ามา แต่รัฐบาลก็ต้องแก้ไขให้เกิดความชัดเจนให้เป็นไปตามกฎหมายและตามที่ประชาชนต้องการ ก็เสียดายเพราะที่ผ่านมา มีการก่อสร้างเป็นไปตามลำดับ เป็นไปตามขั้นตอนทุกอย่าง มีสัญญาจะไปรื้อทั้งหมดคงลำบาก ซึ่งรัฐบาลได้ให้คสช.และกองทัพภาคที่ 3 กระทรวงมหาดไทยไปทำความเข้าใจต่อกลุ่มที่คัดค้านว่าจะทำอย่างไร

          พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ในส่วนของสำนักงานศาลยุติธรรมจากการหารือขั้นต้นคงไม่มีปัญหาอะไร แต่ในส่วนปัญหาของที่พักก็ต้องมาดูเพราะมีการอนุมัติงบประมาณของรัฐไปแล้วจนใกล้จะเสร็จแล้ว ซึ่งมีสัญญาระหว่างรัฐและผู้รับเหมา ก็มีโอกาสที่จะฟ้องร้องกันตรงนี้ ก็ต้องไปดูว่าจะแก้ไขกันอย่างไร แต่มีหลายคนเสนอให้ทุบทิ้ง แล้วงบประมาณที่ใช้ไปตรงนี้จะทำอย่างไร งบประมาณภาครัฐไม่ใช่ตกน้ำไม่ไหลตกไฟไม่ไหม้ จะต้องมีคนรับผิดชอบ

          “เรื่องนี้นานแล้วต้องไปดูว่าจะนำไปใช้ในด้านอื่นได้หรือไม่ หรือให้ประชาชนนำไปใช้ประโยชน์ได้หรือไม่ เพราะศาลคงใช้ไม่ได้แล้ว เนื่องจากประชาชนออกมาประท้วง เรื่องนี้ขออย่าเอาไปเกี่ยวพันกันแล้วขออย่าไปพันเกี่ยวกับการรื้อรีสอร์ทของภาคเอกชน เป็นคนละเรื่อง เรื่องนั้นทำผิดกฎหมายโดยชัดเจนก็ต้องดำเนินคดี ส่วนการก่อสร้างบ้านพักตุลาการเป็นงบของราชการที่อนุมัติงบประมาณโดยรัฐบาลที่ผ่านมา เรื่องจะผิดจะถูกไปว่ากันอีกครั้ง ต้องมีกระบวนการสอบสวนกันต่อไป ใครเกี่ยวข้องบ้าง” นายกฯ กล่าว

          พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อว่า ขอให้ใจเย็น อย่ามาเดินขบวนกันอีกเลย คุยกันให้รู้เรื่องว่าจะนำไปใช้ประโยชน์อย่างไรดีกว่า ถ้าทุบทิ้งทำง่าย แต่ต้องมีคนรับผิดชอบงบประมาณตรงนี้ รัฐบาลก็ไม่ใช่คู่กรณีกับใคร ถูกผู้รับเหมาเรียกค่าเสียหาย แล้วใครเป็นคนทำสัญญากับเขาก็คือข้าราชการ ซึ่งต้องไปดูและหาวิธีแก้ไขปัญหาที่ถูกต้องและเกิดประโยชน์สูงสุด ขอร้องอย่ามาเดินขนวนกันอีกเลย จากเวทีพูดคุย อีกคนพูดอย่างอีกคนจะให้ทุบอย่างเดียว อย่างอื่นไม่สนใจก็ไม่ได้ รัฐบาลนี้เข้ามาต้องแก้ปัญหา” นายกฯ กล่าว

          ด้านนายสราวุธ เบญจกุล เลขาธิการสำนักงานศาลยุติธรรม เปิดเผยถึงกรณีที่เมื่อวันที่ 9 เมษายน ที่ผ่านมา ที่ทางกองบัญชาการควบคุมกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย จ.เชียงใหม่ ได้มีหนังสือเชิญประธานศาลอุทธรณ์ภาค 5 หรือผู้แทนเข้าร่วมประชุมในเวทีสาธารณะเพื่อร่วมกันหาทางออกโครงการก่อสร้างอาคารที่ทำการศาลและบ้านพักข้าราชการศาลภาค 5 ซึ่งในวันดังกล่าวไม่ได้มีตัวแทนจากทางศาลยุติธรรมเข้าร่วมประชุมหารือว่า เนื่องจากเมื่อวันที่ 9 เมษายน ที่ผ่านมา คณะกรรมการบริหารศาลยุติธรรม ก.บ.ศ.จะมีการประชุมเกี่ยวกับกรณีดังกล่าว

          “ผมจึงแจ้งไปยังนายสวัสดิ์ สุรวัฒนานันท์ ประธานศาลอุทธรณ์ภาค 5 เกี่ยวกับเรื่องนี้ว่า หลังจากการประชุมเสร็จก็จะมีการนำความเห็นจากมติการประชุมก.บ.ศ.เสนอต่อนายกรัฐมนตรีพิจารณาต่อไป ซึ่งนายสวัสดิ์ ประธานศาลอุทธรณ์ภาค 5 ได้พิจารณาเห็นแล้วว่าทางศาลอุทธรณ์ภาค 5 นั้นไม่มีอำนาจตัดสินใจใดๆ ในเรื่องดังกล่าวนี้ได้ จึงไม่อาจส่งบุคคลใดเข้าร่วมตามคำเชิญได้ นายสวัสดิ์ ประธานศาลอุทธรณ์ภาค 5 ก็มีหนังสือแจ้งไปยังผู้บัญชาการกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อย จ.เชียงใหม่ ตั้งแต่เมื่อวันที่ 9 เมษายน เป็นที่เรียบร้อยแล้ว” นายสราวุธ กล่าว

          วันเดียวกัน พล.อ.วิทวัส รชตะนันทน์ ผู้ตรวจการแผ่นดิน ปฏิบัติหน้าที่แทนประธานผู้ตรวจการแผ่นดิน กล่าวถึงการสร้างบ้านพักศาลอุทธรณ์ภาค 5 ที่จังหวัดเชียงใหม่ ว่าหากมีผู้ร้องมาที่ผู้ตรวจก็พร้อมที่จะพิจารณา แต่ในเบื้องต้นผู้ตรวจก็ได้ติดตามเรื่องดังกล่าวอยู่แล้ว และเห็นว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็พยายามแก้ไขปัญหาอยู่ ทั้งศาลยุติธรรม นายกรัฐมนตรีเองก็แสดงเจตนาที่จะแก้ไข อย่างไรก็ตาม ส่วนตัวมองว่าปัญหาของผู้เป็นเจ้าของพื้นที่เขาก็ห่วงเรื่องป่า แต่ศาลยุติธรรมก็ได้ที่ดินมาโดยชอบ และโครงการก็เดินหน้ามาค่อนข้างไกล จะยกเลิกเลยศาลก็ไม่มีอำนาจ เพราะถ้ายกเลิกก็ต้องมีเรื่องความรับผิดชอบของงบประมาณที่เสียไป เมื่อเรื่องมาถึงขั้นนี้แล้วจึงคิดว่าป่ากับคนต้องอยู่กันให้ได้

          อย่างไรก็ตามหากจะมีผู้ร้องมาที่ผู้ตรวจซึ่งก็ไม่จำเป็นว่าจะต้องเป็นคนที่ใช้พื้นที่ป่านั้น แต่อาจจะเป็นผู้ที่พบเห็นปัญหาความเดือดร้อนก็สามารถร้องเรียนได้ ซึ่งผู้ตรวจก็มีหน้าที่ให้คำแนะนำแก่ ครม.อยู่แล้ว ซึ่งการให้คำแนะนำก็ครอบคลุมไปถึงเรื่องของการรักษาป่าไม่อยู่แล้ว

          พล.อ.วิทวัส กล่าวถึงการลงพื้นที่แก้ปัญหาที่ทำกินทับซ้อนกับพื้นที่ป่าในเขตอุทยานทับลาน พบว่ามีปัญหาข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายที่ซับซ้อนพอสมควร เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาผู้ตรวจได้ลงพื้นที่และกรมอุทยานก็มีความเห็นว่า การกำหนดแนวเขตใหม่ให้ถูกต้อง ซึ่งประชาชนจะได้รู้ว่าสิทธิในที่ดินของตัวเองอยู่ที่ไหน โดยเมื่อตรวจเรื่องแนวเขตเรียบร้อยแล้วจะมีหนังสือเชิญรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย มาประชุมเพื่อหาข้อสรุปก่อนมีข้อเสนอแนะต่อรัฐบาลในเรื่องที่จะต้องมีการแก้ไขกฎหมายอุทยาน กฎหมายป่าไม้ กฎหมายที่ดิน เพื่อให้ประชาชนได้รับการแก้ไขปัญหาที่ชัดเจนมากขึ้น
 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ