ข่าว

ให้ออก ปลัด - รองปลัดฯ พม. เซ่นโกงเงินคนจน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"บิ๊กโย่ง" ชี้ ให้ปลัดพม. ออกราชการ รอผลสอบ แจง ให้ "ปรเมธี" นั่งแทนเหมาะสม เล็ง หาคนในพม. นั่งรองปลัด อีกตำแหน่ง สวน อาจารย์มธ. มีแต่คน มธ. โกง

  ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.อนันตพร กาญจนรัตน์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์(พม.)ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติให้นายพุฒิพัฒน์ เลิศเชาวสิทธิ์ ปลัดกระทรวงพม. ออกจากราชการ ว่า เป็นให้ออกจากราชการไว้ก่อน ระหว่างการสอบสวนวินัยร้ายแรง  ส่วนที่เลือกนายปรเมธี วิมลศิริ เลขาสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ(สศช.) เป็นการพูดคุยหลายฝ่าย และนายปรเมธี ถือว่าเป็นคนที่มีประสบการณ์เหมาะสมกับตำแหน่งดังกล่าว นายกฯจึงได้ให้มาช่วยเตรียมการพัฒนาเรื่องสังคมในอนาคต ทั้งเรื่องผู้สูงอายุและเด็ก และการเอาคนนอกมานั่งตำแหน่งปลัดพม. นั้นเพื่อสร้างความมั่นใจให้กับประชาชน
         ส่วนคนที่จะมาทำหน้าที่แทน นายณรงค์ คงคำ รองปลัดพม. ที่ถูกให้ออกจากราชการเช่นกันนั้น จะต้องนำชื่อเข้าครม.เพื่อพิจารณาอีกครั้ง ซึ่งเราพยายามหาคนในกระทรวง โดยจะพิจารณาจากรองอธิบดีและผู้ตรวจราชการกระทรวง โดยจะเลือกคนเก่งคนดีโดยใช้หลักคนดี 
        เมื่อถามว่าคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) ส่งรายชื่อผู้เกี่ยวกับการทุจริตให้ทางกระทรวงพม. 96 รายชื่อจะตั้งคณะกรรมการสอบสวนเพิ่มเติมหรือไม่ พล.อ. อนันตพร กล่าวว่า เราแต่งตั้งคณะกรรมการสอบรายชื่อที่ซ้ำกัน 14 คน และที่เหลือให้ป.ป.ท. ตั้งคณะกรรมการสอบ หากมีมูลก็ส่งมาให้ทางกระทรวงพม. แล้วจะดำเนินการลงโทษได้เลย แม้มีข่าวการทุจริตจำนวนมากแต่มีการสั่งให้ออกจากราชการไว้ก่อน 5 คนก่อนหน้านี้ เพราะระเบียบราชการสามารถอุทธรณ์ได้ และการดำเนินการขณะนี้ถือว่าเร็วกว่าในอดีตที่มีกรอบเวลา 180 วัน เพราะตอนนี้มีกรอบระยะเวลาการพิจาณา 30 วัน และสามารถขอขยายเวลาได้อีก 30 วัน ถือว่าเร็วกว่าที่ผ่านมา ไม่มีรัฐบาลไหนทำได้เร็วเท่านี้ ตนรู้เรื่องวันที่ 5 ก.พ.  ปลายเดือน มี.ค. รู้ผลแล้ว ทุกอย่างมีหลักฐาน 
         พล.อ.อนันตพร กล่าวว่า ความคืบหน้าการตรวจสอบข้าราชการระดับสูงในกระทรวงทางคณะกรรมการได้ประชุมไปแล้ว 2 ครั้ง และสงกรานต์ก็จะประชุมอีกไม่มีหยุด ซึ่งขณะนี้ชี้แล้วว่าผิดอย่างไร และจะดำเนินการอย่างไร  หลังสงกรานต์จะมีความชัดเจนมากขึ้น แต่ยังไม่รู้ถึงเส้นทางทางการเงิน เพราะหลักฐานการโอนเงินมีน้อย ซึ่งเรื่องดังกล่าวนี้เป็นหน้าที่ของคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.)  แต่ทางพม.และ ป.ป.ท. สามารถประสานขอข้อมูลไปได้ และเมื่อตรวจสอบเรื่องดังกล่าวนี้เสร็จอาจจะมีการตรวจสอบย้อนกลับไปยังปีงบประมาณก่อนหน้านี้อีกด้วย เพราะเหมือนที่พูดกันว่าคณะกรรมการไม่พอ เพราะมีการตั้งคณะกรรมการสอบจำนวนมาก ทั้งยังต้องทำงานประจำ หลังจากวันที่ 1 พ.ค. 61 ก็จะเปลี่ยนการจ่ายเงินเป็นระบบอีเพลเม้นท์ ของธนาคาร โดยไม่ต้องผ่านข้าราชการ  ส่วนวงเงินการทุจริตนั้นเป็นเรื่องที่พิสูจน์ยาก เพราะไม่สามารถเข้าไปดูการโอนเงินทั้งหมดได้ และเป็นเพียงข้อกล่าวหา ขณะนี้กำลังดำเนินการพิสูจน์อยู่
         เมื่อถามว่านักวิชาการ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์(มธ.) ระบุกระทรวงพม.ไม่แจ้งสิทธิให้ประชาชนรู้อย่างทั่วถึงจึงเกิดปัญหา พล.อ.อนันตพร กล่าวว่า การให้ข้อมูลมีอยู่แล้ว เพราะการได้รับเงินมากว่า 10 ปีแล้ว แต่ ประชาชนที่ถูกโกงนั้นอาจจะเข้าถึงข้อมูลสื่อสารที่ไม่หลากหลาย และการดำเนินการอาจกระจายไม่ทั่วเพราะศูนย์คุ้มครองคนไร้ที่พึ่งเพิ่งมีไม่กี่ปี ก็ต้องเรียนอาจารย์มธ.กลับไปว่า คนที่ทำทั้งหมดลูกศิษย์ท่านทั้งนั้น ก็เป็นนักสังคมสงเคราะห์ที่มาจากธรรมศาสตร์ทั้งนั้น ดังนั้นช่วยกันทำงานดีกว่า ไม่ว่ากันดีกว่า ช่วยกันแก้ไข เจตนาเดิมอาจจะให้การดำเนินการได้ง่ายในการจ่ายเงินประชาชน แต่บังเอิญคนไม่ดีไปทำ เรื่องง่ายจึงกลายเป็นช่อง แต่ถ้ายากประชาชนอาจจะลำบาก แต่มันโปร่งใส ต้องเลือกเอา หากต่อไปประชาชนใช้บัตรเอทีเอ็มเป็น ใช้เงินทางอิเล็กทรอนิกส์ทุกอย่างก็จะเข้าที่ แต่นี่บางคนไม่เอา จะเอาแต่เงินสดก็ลำบากใจ แต่วันนี้เอาโปร่งใสไว้ก่อน
----------

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ