ข่าว

เตือน ! ไม่แก้จนชาวนา...เข้าทางพวกปั่นการเมืองวิกฤติ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สมคิด"บอกไม่เร่งแก้เกษตรกรยากจนจะเข้าทางพวกจ้องปั่นกระแสผันผวนทางการเมืองไปสู่วิกฤติ แค่โหมโรงเลือกตั้งก็ทะเลาะกันแล้วชี้เวลาเหลือน้อยต้องหาคนรุ่นใหม่มาสืบทอด

          9 เมษายน 2561 ที่รร.มิราเคิลแกรนด์ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวในงานสัมมนา”การขับเคลื่อนปฎิรูปภาคการเกษตร”ว่าปัญหาความเหลื่อมล้ำ ปัญหาความยากจนส่วนใหญ่อยู่ในภาคเกษตร  และเกษตรกร  ได้รับรายได้ส่วนแบ่งไม่ถึงร้อยละ10 ของจีดีพี ซึ่งเป็นตัวเลขที่น่าตกใจหมายความว่าประเทศนี้มีความแตกต่างสูงมากด้านรายได้ถ้าไม่เร่งพัฒนาเกษตรกร ในอนาคตจะเกิดปัญหาหนักมาก

         ขณะที่ทุกภาคส่วนพัฒนาด้วยเทคโนโลยีดิจิทัล ยิ่งมีรายได้สูงกว่าภาคเกษตรกรรม ถ้าเราไม่ทำอะไรุ�่ ทุกคนต้องรวมพลังที่สำคัญเดินหน้าไปด้วยกัน  นี่ไม่ใช่แค่เริ่มต้นก็ทะเลาะกันแล้ว ประเทศชาติไม่ไปไหน

         พูดตรง ๆ แก่ตัวลง วันก่อนเลี้ยงหลาน แค่สองชั่วโมงหลับเลย พลังเราน้อยลง แปลว่าเวลาทำบ้านเมืองน้อยลง ต้องมีคนรุ่นใหม่มาสืบทอดต่อไป ไม่เช่นนั้นประเทศไทยไม่มีอนาคต เมื่อ 15 ปีที่แล้วผมเป็นรองนายกฯ ไม่มีความสามารถเปลี่ยนแปลงภาคเกษตรได้ แต่กลับมาอีกครั้ง อย่างไรต้องไปให้ถึงดูแลเกษตรกรให้ถึงที่สุด วางรากฐานพัฒนาเกษตรกรอยู่ในอาชีพได้อย่างมีเกียรติมั่นคง ก่อนอื่นต้องเข้าถึงจิตใจพวกกระทรวงเกษตรฯ

         กระทรวงเกษตรและสหกรณ์เป็นกระทรวงเกรดเอ ตอนนี้ไม่มีรัฐมนตรี เข้ามาแล้วไม่ทำอะไร มาหาเงินเข้ากระเป่า  ทำให้กระทรวงนี้กลายเป็นกระทรวงเกรดซี เกษตรกรไม่ได้รับการเหลียวแล ผมเชื่อว่ารัฐมนตรีของผม ทำจริงมาพัฒนาเกษตรกร ให้ความสำคัญฐานราก ไม่ใช่ให้ความสำคัญแต่เรื่องราคาเป็นการรดน้ำที่ใบไม่ลงราก  จะเห็นว่ารัฐบาลนี้นำงบนับแสนล้านบาทลงไปให้ชุมชน แต่สามปีที่ผ่านมาได้แค่ประคองให้อยู่ได้เพราะเศรษฐกิจแย่มาก

        ตอนนี้ต้องเปลี่ยนแปลงทำให้เกษตรกรเป็นผู้ประกอบการ ผมมาพูดวันนี้ไม่เกี่ยวกับการเมือง มาเรียกจิตสำนึกหน้าที่ต้องร่วมมือกัน ช่วยเกษตรกรได้มันมีหลายมติ ไม่ใช่ราคาพืชพล ประกันราคา ประกันรายได้ วนเวียนอยู่ไม่จบ กลายเป็นเครื่องมือการเมือง ถ้าทำได้ราคานี้ให้เลือกพรรคนี้ ส่วนใหญ่ที่หาเสียงกัน ไม่พ้นราคาข้าว ยาง ไปบิดเบือนราคาจนเกิดความเสียหาย รัฐบาลเป็นเจ้ามือ รวบไว้หมดจนเน่าเสียหาย 

        ราคาข้าวปีนี้ไม่มีปัญหา  ส่วนราคาปาล์ม ตนสั่งเช็คสต็อกเอกชนทั้งหมด ไม่ใช่ราคาข้างนอกถูกกว่าก็ปล่อยนำเข้า ถ้าอธิบดีกรมการค้าภายใน ทำไม่ได้ตนเอาจริงแน่ สำหรับปัญหาราคายางต่ำ กระทบจากขยายพื้นที่ปลูกทั้งประเทศช่วง15 ปีนี้ ไม่มีการพัฒนาแปรรูป  รัฐบาลทำเต็มที่ครบวงจรส่งเสริมเกษตรกร ภาคเอกชน พวกที่หาเสียงอย่ามาบอกว่าไม่สนใจราคายางให้ไปดูใหม่ ซึ่งราคายางต้องทำให้ดีได้แน่ ผมสั่งไปแล้วให้รมว. รมช.เกษตรฯ เร่งทำทันที

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ