ข่าว

"สุริยะใส" ชี้ โหยพรรคใหม่ คนหน้าใหม่ สร้างโมเมนตัมการเมือง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เชื่อทุกพรรค เตรียมแย่งชิงส่วนแบ่งตลาด ชี้ ขายความใหม่ ไม่ใช่แค่สีสัน รุ่นใหม่อายุน้อย ต้องปฏิบัติการณ์ได้จริง

           8 เม.ย.61 - "นายสุริยะใส กตะศิลา" รองคณบดีฯ วิทยาลัยนวัตกรรมสังคม ม.รังสิต และ ผอ.สถาบันปฏิรูปประเทศไทย (สปท.) แสดงทัศนะการตั้งพรรคการเมืองใหม่ในขณะนี้ว่า กระแสคนรุ่นใหม่ ดูเป็นกระแสค่อนข้างสูงกว่า การเลือกตั้งที่ผ่านๆมา และเชื่อว่าจะกลายเป็นโมเมนตัม หรือแรงผลักดันในการการเลือกตั้งครั้งหน้านี้

           "โมเมนตัมนี้ จะเป็นตลาดการเมืองที่ทุกพรรคการเมืองแย่งชิง เหตุเพราะส่วนหนึ่งนั้น การเมืองไทยผูกขาดโดยคนรุ่นเก่า ตระกูลเก่าไม่กี่กลุ่มมานานเกิน จนทำให้หลายฝ่ายคาดการณ์ว่าหลังเลือกตั้งจะไม่มีอะไรเปลี่ยนแปลง ถ้าได้คนหน้าเดิมๆ กลุ่มเดิมๆเข้ามาบริหารประเทศ การโหยหาพรรคการเมืองใหม่ๆ คนหน้าใหม่จึงดูเหมือนถูกเรียกร้องจากตลาดการเมืองมากขึ้นกว่าครั้งที่ผ่านๆมา ที่สำคัญในการเลือกตั้งครั้งหน้าในปี 2562 จะเป็นการเลือกตั้งครั้งแรกในรอบ 6 ปี ตั้งแต่การเลือกตั้งครั้งสุดท้ายในเดือน ก.ค.54 ไม่นับการเลือกตั้งในเดือน ก.พ.57 ที่ศาลชี้ว่าการเลือกตั้งเป็นโมฆะ" 

           "นายสุริยะใส" กล่าวอีกว่า ในรอบ 6 ปี ที่ไม่มีการเลือกตั้ง จะมีจำนวนคนอายุ 18 ปี ที่มีสิทธิเลือกตั้งและจะใช้สิทธิเลือกตั้งทั่วไปครั้งแรกในปี 2562 จำนวนหลายล้านคนมากกว่าที่ผ่านมา และอย่าลืมว่ารัฐธรรมนูญฉบับ 2560 ก็มีเจตนารมณ์เพิ่มจำนวนผู้มีสิทธิเลือกตั้ง โดยกำหนดให้ปรับอายุของผู้มีสิทธิเลือกตั้งที่ต้องอายุครบ 18 ปีบริบูรณ์ในวันเลือกตั้ง จากเดิมที่กำหนดให้เป็นอายุครบ 18 ปีบริบูรณ์ในวันที่ 1 ม.ค.

           อย่างไรก็ตาม ความคาดหวังของสังคมกับกลุ่มคนหน้าใหม่ทางการเมืองนั้น ไม่ใช่แค่เป็นคนรุ่นใหม่ อายุน้อย เท่านั้น แต่ความคิดต้องใหม่และใช้การได้จริง อยู่บนโลกความเป็นจริง หมายความว่าต้องแก้ปัญหาวิกฤติการเมืองที่เรื้อรังมาตลอด 10 ปีด้วย กล้าสรุปบทเรียนและเข้าใจคนรุ่นเก่าด้วยเช่นกันเพราะการเมืองเป็นเรื่องของคนทุกกลุ่มทุกรุ่น ทุกภาคส่วนไม่เช่นนั้นก็จะเป็นแค่สีสันชั่วคราวทางการเมืองเท่านั้น

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ