ข่าว

"สมคิด"เดินหน้าตั้งพรรคชู"บิ๊กตู่"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

สะพัด "สมคิด" ตั้งพรรคใหม่ หนุน "บิ๊กตู่" นั่งนายกฯ เปิดตัว มิ.ย. ดึงอดีต ส.ส.ร่วมอื้อ ด้านเพื่อไทยพรึบยืนยันสมาชิก"สมชาย"ประกาศ"เจ๊แดง"เลิกเล่นการเมือง

 

 

          กลายเป็นเรื่องที่ทำให้ให้อุณหภูมิการเมืองระอุขึ้นมาอีกครั้งเมื่อมีกระแสข่าวออกมาว่า นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี กำลังจะไปตั้งพรรคการเมืองใหม่ เพื่อสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรีคนนอกหลังการเลือกตั้งครั้งหน้า
สะพัด“สมคิด”ตั้งพรรคหนุนบิ๊กตู่

          เมื่อวันที่ 4 เมษายน มีรายงานว่า ขณะนี้นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ได้มีความเคลื่อนไหวทาบทามอดีต ส.ส.จากหลายพรรคการเมืองเพื่อไปร่วมงานกับพรรคการเมืองใหม่ โดยระบุถึงโครงสร้างพรรคที่จะตั้งขึ้นมาเพื่อสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ให้เป็นนายกรัฐมนตรีหลังเลือกตั้ง โดยในช่วงแรกจะให้นายอุตตม สาวนายน รมว.อุตสาหกรรม เป็นหัวหน้าพรรค และนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พาณิชย์ เป็นเลขาธิการพรรค ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์จะนั่งในตำแหน่งที่ปรึกษาพรรค คาดว่าจะมีการเปิดตัวในเดือนมิถุนายนนี้ แต่ขณะนี้ยังไม่แน่ชัดเรื่องชื่อพรรคการเมืองใหม่นี้

          รายงานแจ้งต่อว่า ส่วนกลุ่มการเมืองที่อ้างว่ามีการตอบรับร่วมงานกับพรรคการเมืองที่จะตั้งขึ้นใหม่แล้ว เช่น กลุ่มบ้านริมน้ำของ นายสุชาติ ตันเจริญ, พรรคพลังชล ของนายสนธยา คุณปลื้ม, กลุ่มของนายไชยา สะสมทรัพย์ ที่ขณะนี้สังกัดพรรคเพื่อไทย เป็นต้น นอกจากนี้ยังทาบทามอดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ด้วย โดยเมื่อวันที่ 3 เมษายน มีรายงานว่า นายสกลธี ภัททิยกุล และนายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ อดีต ส.ส.กทม.พรรคประชาธิปัตย์ รวมทั้งนายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ อดีต ส.ส.สิงห์บุรี พรรคชาติไทย ในกลุ่มของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตเลขาฯ พรรคประชาธิปัตย์ ได้เข้าพบนายสมคิดที่ทำเนียบรัฐบาลด้วย อย่างไรก็ตาม นายสกลธี และนายณัฏฐพล ปฏิเสธว่าไม่ได้มีการหารือเรื่องพรรคการเมืองใหม่ แต่เป็นการหารือเกี่ยวกับเรื่องของอีอีซีเท่านั้น

          ผู้สื่อข่าวรายงานถึงสถานะของนายสกลธี กับนายณัฏฐพลในพรรคประชาธิปัตย์ในขณะนี้ว่า แม้ทั้งคู่จะยืนยันความเป็นสมาชิกพรรคแล้ว แต่ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะลงสมัคร ส.ส.ในนามพรรคหรือไม่ โดยในส่วนของนายณัฏฐพลได้แจ้งกับผู้ใหญ่ในพรรคล่วงหน้าว่า หากนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ตั้งพรรคการเมืองก็จะลาออกจากพรรคและวางมือทางการเมือง แต่ถ้านายสุเทพไม่ตั้งพรรคก็จะอยู่ทำงานกับพรรคประชาธิปัตย์ต่อไป ส่วนนายสกลธีกำลังถูกผู้ใหญ่ในพรรคจับตาว่าจะมีท่าทีอย่างไร เนื่องจากยังไม่ยอมตั้งศูนย์รับจดทะเบียนสมาชิกที่หลักสี่ ตามที่ทางพรรคแจ้งให้ดำเนินการ ทำให้ไม่ชัดเจนว่ายังคิดที่จะทำงานการเมืองกับพรรคต่อไปหรือไม่


         “มาร์ค”โต้“บิ๊กตู่”ไม่พาดพิงใคร
          วันเดียวกัน นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) ตำหนิว่าให้พูดดีๆ จากกรณีที่ระบุถ้าใครอยากสนับสนุนพล.อ.ประยุทธ์ ให้ไปอยู่พรรคอื่น ว่า เข้าใจว่า พล.อ.ประยุทธ์คงไม่ได้ดูหรือฟังคำให้สัมภาษณ์ของตนเมื่อวันที่ 1 เมษายน ที่ผ่านมา เพราะไม่มีตรงไหนในคำให้สัมภาษณ์ที่พาดพิงถึงใครในทางเสียหายหรือไม่ให้เกียรติใคร และการที่จะให้ความเห็นว่าผู้ใดจะตัดสินใจสังกัดพรรคใดก็ควรยึดมั่นแนวทางที่พรรคนั้นประกาศต่อประชาชน เป็นไปตามหลักการสากล และเป็นการให้เกียรติประชาชน ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญที่สุด

          ด้านนายสาธิต ปิตุเตชะ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า สิ่งที่นายอภิสิทธิ์พูดเมื่อวันที่ 1 เมษายน ที่ผ่านมา เป็นการพูดเรื่องของพรรคการเมืองที่นายอภิสิทธิ์เป็นหัวหน้าพรรค อยู่กับสมาชิกพรรค และเป็นหลักการธรรมดา เป็นหลักกฎหมายของพรรคการเมืองทั่วโลก รวมทั้งประเทศไทยว่าสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ต้องสนับสนุนหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ไม่ว่าเป็นใครเป็นนายกฯ ส่วนใครที่ต้องการสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์เป็นนายกฯ ก็มีทางเลือกพรรคการเมืองอื่นอีกมากที่สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์เป็นนายกฯ ซึ่งพรรคที่แสดงออกแบบนั้นน่าจะผิดหลักการสากลและอาจผิดหลักกฎหมาย จึงไม่เข้าใจว่า พล.อ.ประยุทธ์เป็นอะไร และ พล.อ.ประยุทธ์เข้าใจหรือไม่
ปชป.สวดยับไม่เข้าใจบิ๊กตู่

          ขณะที่นายวัชระ เพชรทอง อดีตส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า คำให้สัมภาษณ์ของนายอภิสิทธิ์ไม่ผิดหลักการ เพียงแต่ไม่ถูกใจพล.อ.ประยุทธ์ ทั้งนี้ พล.อ.ประยุทธ์ต้องขอบคุณที่มีหัวหน้าพรรคการเมืองกล้าพูดตรงไปตรงมาแบบนี้ และนี่คือการปฏิรูปพรรคการเมืองให้มีอุดมการณ์ตามที่ พล.อ.ประยุทธ์ต้องการไม่ใช่หรือ สิ่งที่นายอภิสิทธิ์พูดนั้น เพื่อต้องการบอกกับสมาชิกพรรคประชาธิปัตย์ทุกคนว่าถ้าใครสนับสนุนนายกฯ คนนอก ก็ไม่ต้องมาที่ประชาธิปัตย์ แต่ให้ไปที่พรรคอื่น ซึ่งถูกต้องแล้ว และเป็นการสร้างความเข้าใจที่ชัดเจนธรรมดาๆ ปราศจากข้อสงสัยใดๆ ถ้าใครมายืนยันสมาชิกพรรคแล้วไปเชียร์นายกฯ คนนอก ก็อยู่ร่วมอุดมการณ์พรรคประชาธิปัตย์ไม่ได้

 

          เพื่อไทยรดน้ำดำหัวสุดคึกคัก
          ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศที่พรรคเพื่อไทยเป็นไปอย่างคึกคัก ตั้งแต่เวลา 09.30 น. ได้จัดพิธีรดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ในพรรค เพื่อเป็นสิริมงคลและสืบสานประเพณีไทยในวันสงกรานต์ โดยในช่วงเช้าเปิดให้อดีตสมาชิกพรรคยืนยันสมาชิกภาพ โดยมีแกนนำพรรคเพื่อไทยมายืนยันการเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทย อาทิ พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ รักษาการหัวหน้าพรรคเพื่อไทย, นายเสนาะ เทียนทอง ประธานที่ปรึกษาพรรคเพื่อไทย, นายนพดล ปัทมะ แกนนำพรรคเพื่อไทย, นายปลอดประสพ สุรัสวดี แกนนำพรรคเพื่อไทย, นายจาตุรนต์ ฉายแสง แกนนำพรรคเพื่อไทย อย่างไรก็ตาม มีเพียงคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ที่ไม่ได้เดินทางมาเนื่องจากติดภารกิจและไม่สามารถยืนยันตัวได้เพราะไม่ได้สมัครสมาชิกมาก่อน

          ‘สมชาย’ชี้เจ๊แดงเลิกเล่นการเมือง
          ที่พรรคเพื่อไทย นายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ อดีตนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงการยืนยันความเป็นสมาชิกพรรคว่า วันนี้เดินทางมายืนยันความเป็นสมาชิกพรรคตามกฎหมายที่เปิดให้ดำเนินการ ซึ่งมาคนเดียว โดยนางเยาวภา วงศ์สวัสดิ์ ภรรยา ไม่ได้เดินทางมายืนยันความเป็นสมาชิกด้วยเพราะเลิกเล่นการเมืองแล้ว ส่วนเหตุผลขอให้ไปถามเจ้าตัวเอง สำหรับคุณสมบัติของผู้นำพรรคเพื่อไทยคนต่อไปควรจะเป็นอย่างไรนั้น ทุกคนก็มีคุณสมบัติ ทุกคนที่มายืนยันตนวันนี้ และคนที่จะสมัครเข้ามาเป็นสมาชิกพรรคใหม่ก็มีคุณสมบัติทั้งหมด อยู่ที่พรรคจะดำเนินการ แต่วันนี้ยังเคลื่อนไหวอะไรไม่ได้

          เมื่อถามว่า อย่างคุณหญิงสุดารัตน์ มีคุณสมบัติเป็นผู้นำได้หรือไม่ นายสมชายกล่าวว่า วันนี้มีผู้ทำหน้าที่หัวหน้าพรรคอยู่คือ พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ รักษาการหัวหน้าพรรค รวมถึงเลขาธิการพรรคก็ยังอยู่ เพราะฉะนั้นพรรคก็ดำเนินการไปตามกระบวนการที่สามารถทำได้ ต่อไปเมื่อสามารถทำงานได้ค่อยว่ากันไป จะโหวตเอาใคร ไม่เอาใคร ก็ว่ากัน

          ไม่ปิดทางนั่งหน.หากมีคนหนุน

          ส่วนที่นายเสนาะระบุว่า คนตระกูลชินควรเลิกเล่นการเมืองเพราะอาจจะเป็นเป้า นายสมชายหัวเราะ ก่อนจะตอบว่า “ไม่มีใครเป็นเป้าใครหรอก ตระกูลไหนไม่สำคัญ อยู่ที่ว่าคุณมีคุณสมบัติตามรัฐธรรมนูญหรือไม่ ซึ่งเป็นสิทธิและเสรีภาพของคนไทยทุกคน ไม่ว่านามสกุลไหน ส่วนใครอยากเล่นไม่อยากเล่นก็ว่ากันไป อย่างไรก็ตาม อยากให้มองในภาพรวมว่าการทำงานทุกอย่างนั้นต้องเป็นไปเพื่อประเทศชาติและประชาชนเป็นหลัก ไม่ว่าตระกูลไหนจะเข้ามาก็ตาม ถ้ามีความปรารถนาดี และมีอุดมการณ์ที่จะทำงานเพื่อประเทศชาติและประชาชน ผมก็สนับสนุน ดังนั้นเรื่องนี้ผมคิดว่าอย่าไปเจาะจงแบบนั้นเลย มันไม่ใช่หลักการที่ถูกต้อง”

          เมื่อถามว่า หากมีเสียงสนับสนุนให้มาเป็นผู้นำพรรค พร้อมที่เข้ามาทำหน้าที่หรือไม่ นายสมชาย กล่าวว่า ผู้นำพรรคต้องเป็นคนหนุ่ม ไม่ได้คิดอะไรเรื่องนี้ ทุกอย่างต้องว่าไปตามกระบวนการ หากสมาชิกต้องการสนับสนุนตนก็คงต้องรอให้พรรคสามารถดำเนินกิจกรรมทางการเมืองได้ก่อน เพราะขณะนี้ยังทำอะไรไม่ได้ ให้ปลดล็อกก่อน 

          ส่วนที่นายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ประกาศว่าไม่ได้ยุ่งเกี่ยวกับพรรคเพื่อไทยแล้ว จะมีผลทางจิตวิทยาต่อสมาชิกพรรคหรือไม่ คงไม่เกี่ยว คงไม่มีผลเพราะท่านไม่ใช่สมาชิกพรรค และกฎหมายใหม่ก็ไม่ให้คนนอกเข้ามายุ่งและก็ปฏิบัติตามกฎหมาย หากถามว่าวันนี้พรรคเพื่อไทยหนักใจในเรื่องใดบ้างนั้น ไม่มีอะไรหนักใจเลย ใครมาเป็นหัวหน้าพรรคก็ถือแนวนโยบายตามนั้น ทำตามหน้าที่ที่ทำได้

          “ผมยืนยันพรรคไม่มีปัญหาเรื่องผู้นำ เพราะยังมีผู้ทำหน้าที่หัวหน้าพรรคและเลขาธิการพรรคในการขับเคลื่อนงานต่างๆ อยู่แล้ว รอให้มีการปลดล็อกแล้วจึงค่อยให้มีการโหวตกัน” นายสมชาย กล่าว

 

          เผยตีกอล์ฟ“สะสมทรัพย์”ไม่มีอะไร
          ด้านนายภูมิธรรม เวชยชัย รักษาการเลขาธิการพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า คาดหวังให้สมาชิกพรรคเดินทางมายืนยันตัวให้มากที่สุด แต่บางคนยังติดธุระและยังมีเวลาถึงวันที่ 30 เมษายน ส่วนการที่แกนนำพรรคเพื่อไทยจะเดินทางไปตีกอล์ฟที่ จ.นครปฐม วันที่ 18 เมษายนนี้ ไม่มีนัยทางการเมือง ไปเพื่อชวนกลุ่มนายเผดิมชัย สะสมทรัพย์ อดีต ส.ส.กลุ่มนครปฐม ที่ประกาศขอรอดูนโยบายพรรคก่อนว่าจะกลับมาเป็นสมาชิกพรรคหรือไม่ พร้อมยืนยันพรรคไม่มีปัญหาเรื่องผู้นำ ทันทีที่ คสช.ปลดล็อกสมาชิกประชุมคัดเลือกหัวหน้าและคณะกรรมการบริหารพรรคได้ภายใน 30 วัน

          นายภูมิธรรม ยังกล่าวถึงการแก้คำสั่ง คสช. ที่ 53/2560 ว่า ควรจะต้องยกเลิกมากกว่าการปรับแก้ไขแค่บางส่วน และหากต้องการให้ประชาชนมีส่วนร่วมทางการเมืองและกำหนดทิศทางของประเทศ คสช.จะต้องยกเลิกคำสั่งที่ 53/2560 คำสั่ง 57/2557 และคำสั่งที่ 3/2557 ในเรื่องการเปิดให้สามารถทำกิจกรรมและเคลื่อนไหวทางการเมืองได้

          ไม่ถึงเวลาเพื่อไทย-ปชป.จับมือ
          ส่วนกรณีที่นายอภิสิทธิ์ ระบุว่า หากสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ ให้ไปพรรคอื่นไม่ต้องมาพรรคประชาธิปัตย์นั้น นายภูมิธรรมกล่าวว่า สิ่งสำคัญขณะนี้ขอให้ประเทศชาติกลับสู่กระบวนการเลือกตั้งให้เร็วที่สุด เพื่อที่ประเทศชาติหลุดพ้นและเดินไปข้างหน้าได้ตามประชาธิปไตย ส่วนการจับมือระหว่างพรรคเพื่อไทยกับพรรคประชาธิปัตย์ ยังเร็วไปที่จะพูด เพราะยังไม่ถึงเวลา แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดตอนนี้คือ นายกรัฐมนตรีควรรีบคืนประชาธิปไตยกลับมาและให้มีการเลือกตั้งโดยเร็ว เพื่อให้ประชาชนเข้ามามีบทบาทในการกำหนดทิศทางของประเทศ และมีส่วนร่วมในการแก้ไขปัญหาของประเทศ

          “ป๋าเหนาะ”หวัง“แม้ว”ได้กลับไทย
          นายเสนาะ เทียนทอง ประธานที่ปรึกษาพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยเป็นชื่อที่สาม เพราะเราถูกยุบพรรคไทยรักไทย และพรรคพลังประชาชน จนถึงเพื่อไทย เราอยู่กันแน่นหนามากขึ้น งานวันนี้ขาดบุคคลสำคัญเพียงคนเดียว คือนายทักษิณ ซึ่งฝันว่าคนคนนี้จะกลับมาอยู่ประเทศไทยแน่นอน และความฝันมักจะเป็นจริง วันนี้แม้อายุ 84 ปี เข้า 85 ปี แต่จะเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทยพรรคเดียว ยังมั่นคงกับพรรคเดียว ยังทำตัวเหมือนวันที่ 1 เมษายน 2543 ที่ตั้งพรรคไทยรักไทย

 

          ชี้ไร้ทางออกต้องรัฐบาลแห่งชาติ
          นายเสนาะ ยังให้สัมภาษณ์ถึงข้อเสนอกรณีรัฐบาลแห่งชาติว่า หากประเทศไม่มีทางออกใดที่จะทำให้บ้านเมืองเกิดความราบรื่น ถ้าเป็นไปได้ก็ให้มีรัฐบาลแห่งชาติเสีย ขอให้เอาบ้านเอาเมืองไว้ก่อน ไม่ใช่ทำเพื่อพวกฉันหรือเพื่อพวกพ้องแล้วบ้านเมืองเสียหาย

          เมื่อถามว่า ควรจะมีพรรคไหนบ้างมาร่วมเป็นรัฐบาลแห่งชาติ นายเสนาะ กล่าวว่า ก็หลายพรรค ส่วนคุณสมบัติของผู้ที่จะมาเป็นรัฐบาลแห่งชาตินั้นยังพูดไม่ได้ ค่อยว่ากันทีหลัง เพราะยังไม่ใช่เวลาที่จะกำหนด ซึ่งข้อเสนอนี้ยังไม่ได้พูดคุยกับใครทั้งนั้น เพราะเป็นแนวความคิดส่วนตัว เมื่อถามว่า แล้วคุณสมบัติของผู้นำพรรคเพื่อไทยควรเป็นเช่นไร นายเสนาะ กล่าวว่า ก็ยังพูดไม่ได้เช่นเดียวกัน เพราะพูดแล้วเดี๋ยวเป็นเรื่อง
ไร้เงา“วาดะห์”ร่วมงานเพื่อไทย

          ด้าน พล.ต.ท.วิโรจน์ เปาอินทร์ รักษาการหัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า วัตถุประสงค์ของวันนี้มี 2 ประการคือ ให้พี่น้องมายืนยันการเป็นสมาชิก สอง เพื่อการสืบสานประเพณีวัฒนธรรมของไทย อย่างไรก็ตามตลอด 4 ปีที่ผ่านมาตนและผู้บริหารพรรคยืนยันว่าจะทำทุกอย่างเพื่อรักษาชีวิตพรรคให้รอดจากปากเหยี่ยวปากกาให้ได้ และจะรักษาสิ่งที่พวกเรารักเอาไว้ให้ได้ตลอดไปเพื่อมุ่งไปสู่ความสำเร็จ

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังกิจกรรมรดน้ำดำหัว สมาชิกพรรคเพื่อไทยได้นำเค้กและกระเช้าดอกไม้มาอวยพรวันคล้ายวันเกิดนายเสนาะ โดยบรรยากาศเป็นไปอย่างชื่นมื่น อย่างไรก็ตาม ในกิจกรรมช่วงเช้าคุณหญิงสุดารัตน์ ไม่ได้มาเข้าร่วมกิจกรรมเนื่องจากติดภารกิจส่วนตัว แต่เดินทางมาร่วมรับประทานอาหารกับแกนนำพรรคในภายหลัง ขณะที่สมาชิกกลุ่มวาดะห์ ซึ่งมีข่าวว่าจะไปร่วมงานกับพรรคประชาชาติ ไม่ได้เดินทางมายืนยันสมาชิกและร่วมกิจกรรมของพรรค

          ‘เจ๊หน่อย’ยันเป็นแค่สมาชิกคนหนึ่ง
          ภายหลังจากการเสร็จพิธีรดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ คุณหญิงสุดารัตน์ ได้กล่าวทักทายอดีต ส.ส.และสมาชิกพรรคเพื่อไทย ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวได้สอบถามว่าหาก คสช.ปลดล็อกคำสั่งให้สามารถเคลื่อนไหวทำกิจกรรมทางการเมือง จะสมัครเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทยทันทีหรือไม่ คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า ไม่จำเป็นต้องสมัครทันที แต่หาก คสช.ปลดล็อกเมื่อไรก็จะมาสมัครเมื่อนั้น จากนั้นคุณหญิงสุดารัตน์ได้เข้าไปร่วมรับประทานอาหารกับผู้ใหญ่และแกนนำพรรคเพื่อไทย

          จากนั้นเวลา 13.40 น. คุณหญิงสุดารัตน์ให้สัมภาษณ์อีกครั้งถึงกรณีที่ไม่เป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทยว่า เคยสมัครเป็นสมาชิกพรรคมาแล้วเมื่อปี 2556 ที่ผ่านมา แต่มีความผิดพลาดซึ่งน่าจะเรื่องของทะเบียนเพราะตรวจสอบแล้วไม่พบชื่อและเมื่อพรรคเปิดรับสมัครสมาชิกใหม่เมื่อใดก็จะมาสมัคร

          เมื่อถามว่ารู้สึกท้อใจหรือไม่ที่มีสมาชิกทั้งสนับสนุนและคัดค้านในเรื่องที่จะให้มาเป็นหัวหน้าพรรค คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า ไม่ได้อาสามาเป็นหัวหน้าพรรค แล้วก็เป็นเพียงสมาชิกคนหนึ่ง ไม่ได้มีความท้อใจอะไร สิ่งใดที่ทำแล้วจะเกิดประโยชน์ต่อส่วนรวมก็ทำไปตามความสามารถของตนเอง สิ่งที่ปรากฏในสื่ออาจจะเป็นแหล่งข่าวพูดกันไปโดยไม่ได้มีตัวตน ที่ผ่านมาพูดหลายครั้งแล้วว่าเหมือนคนที่อยู่ในบ้าน ถ้าทำประโยชน์ให้แก่ส่วนรวมได้ก็จะทำเท่านั้นเอง นอกจากนี้ ขณะนี้พรรคเพื่อไทยก็มีหัวหน้าพรรคซึ่งทำหน้าที่ได้ดีอยู่แล้ว
บอกอย่ามโนภาพนั่งหัวหน้าพท.

          ส่วนที่ถามว่าในสถานการณ์ขณะนี้หัวหน้าพรรคเพื่อไทยควรมีลักษณะประนีประนอมหรือต่อต้านเผด็จการ คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยไม่ได้ขึ้นอยู่กับผู้นำและเรามีจุดยืนอยู่แล้วคือรักษาระบอบประชาธิปไตย ไม่สนับสนุนระบบอื่นที่ไม่เป็นประชาธิปไตยมาโดยตลอดนับตั้งแต่พรรคไทยรักไทย และพยายามสร้างโอกาสให้ประชาชนในการทำมาหากินให้เกิดเศรษฐกิจที่ดี รวมทั้งคิดนโยบายให้ส่วนรวมให้ประเทศชาติเดินหน้าและประชาชนมีความสุข

          เมื่อถามถึงกระแสข่าวที่สมาชิกต้องการให้เป็นหัวหน้าพรรค คุณหญิงสุดารัตน์กล่าวสั้นๆ ว่า “พี่ไม่ได้พูดว่าอยากจะเป็นหัวหน้าพรรค แล้วแต่คนคิด แล้วต้องถามด้วยว่าพี่อยากเป็นหรือไม่ พี่เป็นแค่คนตัวเล็กๆ ทำหน้าที่ เมื่อมีโอกาสทำอะไรให้องค์กรในส่วนที่ทำได้ก็ทำเท่านั้น วันนี้ยังไม่จำเป็นต้องหาหัวหน้าพรรค หรือผู้บริหารพรรคใหม่ เพราะมีและทำหน้าที่ได้ดีอยู่แล้ว วันนี้ต้องอยู่ในข้อเท็จจริง อย่าไปมโนภาพ วันนี้มีงานให้ทำเยอะแยะ อย่าไปไร้สาระกับบางเรื่อง” เมื่อถามว่าส่วนตัวอยากเป็นหัวหน้าพรรคหรือไม่ คุณหญิงสุดารัตน์กล่าวว่า “คิดว่าไม่ค่อยมีใครอยากเป็น”

 

          เฉลิมมาด้วยยืนยันสมาชิกพรรค
          ขณะเดียวกัน ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง อดีตรองนายกรัฐมนตรีและแกนนำกลุ่มบ้านริมคลอง ได้เดินทางมาถึงพรรค แต่ไม่ได้ขึ้นมาที่ชั้น 7 ซึ่งเป็นสถานที่จัดพิธีรดน้ำดำหัว ทั้งนี้ มีสมาชิกพรรคบางส่วนเข้าไปพูดคุยต้อนรับที่ห้องทำงานชั้น 8 โดย ร.ต.อ.เฉลิม กล่าวว่า ได้ยืนยันสมาชิกพรรคเรียบร้อยแล้วและจ่ายค่าสมัคร 2,000 บาท แต่ไม่อยากปรากฏตัวต่อสื่อ เพราะที่ผ่านมาเก็บตัวเงียบมาตลอดไม่เป็นข่าว

          ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ร.ต.อ.เฉลิมได้พูดคุยสถานการณ์การเมืองกับอดีต.ส.ส.บางส่วน ซึ่งแสดงความเชื่อมั่นว่า การเลือกตั้งอาจจะไม่เกิดขึ้นเร็วๆนี้ ดังนั้นจึงมีความไม่แน่นอนในสถานการณ์ทางการเมืองซึ่งพรรคยังไม่จำเป็นต้องพูดถึงผู้นำพรรคในเวลานี้ อย่างไรก็ตามเป็นที่น่าสังเกตว่าคุณหญิงสุดารัตน์ และร.ต.อ.เฉลิม แม้จะมาในเวลาไล่เลี่ยกัน แต่ก็ไม่ได้มีการเผชิญหน้ากัน

          ชทพ.นับ 30 ยันร่วมหัวจมท้าย
          วันเดียวกัน ผู้สื่อข่าวรายงานถึงบรรยากาศที่พรรคชาติไทยพัฒนา ซึ่งแกนนำ อดีตส.ส. และสมาชิกพรรค เข้ายืนยันการเป็นสมาชิกพรรคตามที่กฎหมายกำหนด กว่า 30 คน อาทิ นายธีระ วงศ์สมุทร หัวหน้าพรรค, นายถาวร จำปาเงิน รองหัวหน้าพรรค, นายสัมพันธ์ แป้นพัฒน์ อดีต ส.ส. นครศรีธรรมราช, นายอนุรักษ์ จุรีมาศ อดีตส.ส.ร้อยเอ็ด, นายนิติวัฒน์ จันทร์สว่าง อดีต ส.ส.สุพรรณบุรี, นายยุทธพล อังกินันทน์ อดีตส.ส.บัญชีรายชื่อ, นายวราวุธ ศิลปอาชา ที่ปรึกษาหัวหน้าพรรค, นายกรวีร์ ปริศนานันทกุล อดีต ส.ส.อ่างทอง, นายเสมอกัน เที่ยงธรรม, นายธรรมา ปิ่นสุกาญจนะ, นายวัชระ กรรณิการ์ บรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก โดยสมาชิกที่ยืนยันความเป็นสมาชิกนั้น ได้ชำระค่าบำรุงพรรค จำนวน 2,000 บาท คือการสมัครเป็นสมาชิกพรรคแบบตลอดชีพ

          หลังจากนั้นแกนนำและอดีตส.ส. รวมถึงสมาชิกพรรคร่วมคล้องแขนถ่ายรูปที่บริเวณด้านหน้าอาคารที่ทำการพรรค โดยนายวราวุธประกาศว่าเป็นทีมคนรุ่นเก๋า และรุ่นใหม่ ที่จะผสมผสานกันทำงานเพื่อสู้ศึกเลือกตั้งรอบที่จะมาถึงไปด้วยกัน

          นายนิกร จำนง ให้สัมภาษณ์ว่าการยืนยันสมาชิกพรรค กว่า 20,000 คนที่อยู่ต่างจังหวัด พรรคจะใช้รูปแบบการยืนยันผ่านไปรษณีย์ส่งไปตามที่อยู่ตามภูมิลำเนา หากสมาชิกใดประสงค์จะยืนยันต้องกรอกเอกสารและชำระค่าบำรุงผ่านระบบธนาคาร จากนั้นให้นำเอกสารยืนยันและใบเสร็จการโอนเงินส่งกลับมายังที่ทำการพรรคภายในวันที่ 30 เมษายน หากจดหมายของสมาชิกคนใดที่ส่งมาไม่ถึงพรรคภายใน 30 เมษายน จะถือว่าต้องเข้าสู่กระบวนการสมัครสมาชิกพรรคใหม่ทันที ส่วนกระแสข่าวที่อดีตส.ส. หรืออดีตสมาชิกของพรรคจะย้ายไปสังกัดพรรคการเมืองอื่นหลังกฎหมายเปิดโอกาสนั้นขอให้ยึดที่ความสบายใจ

 

          วราวุธชี้นายกฯต้องส.ส.ในสภา
          ด้านนายวราวุธ กล่าวด้วยว่า การยืนยันสมาชิกพรรคที่ต่างจังหวัด เชื่อว่าจะได้รับการตอบกลับเกินครึ่ง และหากกฎหมายเปิดโอกาสให้พรรคหาสมาชิกเพิ่มเติมได้ พรรคจะเริ่มดำเนินการทันที ส่วนกรณีที่มีกระแสข่าวว่าอดีตส.ส. หรืออดีตผู้สมัครของพรรค มีสัญญาใจกับพรรคการเมืองอื่นที่จะย้ายสังกัดเมื่อกฎหมายเปิดโอกาสนั้น ถือเป็นเรื่องปกติทางการเมือง แต่บทสรุปสุดท้ายนั้นต้องรอพิจารณาวันสุดท้ายของการส่งสมัครรับเลือกตั้งว่าบุคคลนั้นจะมีลายเซ็นอยู่กับพรรคใด ส่วนกลุ่มอดีต ส.ส. และแกนนำสำคัญอย่างกลุ่มอุทัยธานี อาทิ นายชาดา ไทยเศรษฐ์, นายนพดล พลเสน, กลุ่มอุบลราชธานี, กลุ่มศรีสะเกษ ยังยืนยันจะอยู่กับพรรค โดยในวันที่ 5 เมษายน ตนและสมาชิกจำนวนหนึ่งจะลงพื้นที่ที่ จ.อุบลราชธานี เพื่อมอบสิ่งของช่วยเหลือผู้ประสบวาตภัย จะมีโอกาสได้เจอกับกลุ่มอดีตส.ส.ในพื้นที่ด้วย

          “ผมยอมรับว่ากังวลที่อดีตส.ส.จะย้ายไปสังกัดพรรคอื่น เพราะแปลว่าจะทำให้ตัวเลขส.ส.ของพรรคลดลง แต่นาทีนี้เมื่อมีออกก็ต้องมีเข้า ซึ่งผมไม่โกรธพรรคไหน หรือโกรธใคร อย่างไรก็ดีตอนนี้มีอดีตส.ส.ระดับเกรดต้นๆ ของพรรคการเมืองอื่น โทรศัพท์มาถึงผม เพื่อเตรียมจะย้ายมาสังกัดและพร้อมลงเลือกตั้งส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้ง ซึ่งผมยังบอกรายละเอียดไม่ได้ เพราะต้องรักษามารยาท แต่ยืนยันว่ามีแน่นอน” นายวราวุธ กล่าว
ผู้สื่อข่าวถามถึงแนวคิดสนับสนุนนายกฯ นอกบัญชีพรรคการเมือง นายวราวุธ กล่าวว่า พรรคยืนยันจะสนับสนุนบุคคลที่พรรคเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งนายกฯ ตามที่กฎหมายกำหนด ซึ่งตามระบบรัฐสภา พรรคต้องเสนอชื่อ และให้สมาชิกสภาตัดสิน ส่วนประเด็นนายกฯ คนนอก หรือคนในนั้นมองว่าต้องพิจารณาสถานการณ์ทางการเมือง และต้องเป็นไปตามการตกลงร่วมกันของสมาชิกรัฐสภา

          กลุ่ม16-คีรีร่วมอวยพรปู่ชัย
          ผู้สื่อข่าวรายงานบ้านชิดชอบ โรงโม่หินศิลาชัย ต.อิสาณ อ.เมือง จ.บุรีรัมย์ ว่า นายชัย ชิดชอบ อดีตประธานรัฐสภา บิดาของนายเนวิน ชิดชอบ ประธานสโมสรฟุตบอลบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด ได้ทำบุญวันคล้ายวันเกิด 90 ปีโดยตั้งแต่ช่วงเช้ามีพิธีเซ่นเทพปะกำช้าง โดยหมอปะกำ ตั้งเครื่องเซ่นไหว้และทำพิธี จากนั้นได้นิมนต์พระสงฆ์ 90 รูปเจริญพระพุทธมนต์ โดยมีบรรดาอดีตรัฐมนตรี อดีต ส.ส. นักการเมืองท้องถิ่น ข้าราชการ พ่อค้า ประชาชน นักฟุตบอลสโมสรบุรีรัมย์ ยูไนเต็ดทยอยนำช่อดอกไม้ กระเช้า เข้าอวยพรอย่างคับคั่ง โดยนายชัยได้เตรียมของชำร่วยได้แก่ข้าวสารซึ่งข้าวกล้องจากถิ่นภูเขาไฟและขนมคุกกี้แจกแขกผู้มาร่วมอวยพร
ทั้งนี้ นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทยนำสมาชิกพรรคร่วมอวยพร อาทิ นายสรอรรถ กลิ่นประทุม ประธานที่ปรึกษาพรรค นายสุนทร วิลาวัลย์ อดีตรมช.สาธารณสุข นายศุภชัย โพธิ์สุ อดีตรมช.เกษตรฯ นายบุญลือ ประเสริฐโสภา อดีตรมช.ศึกษาธิการ นายสุชาติ โชคชัยวัฒนากร อดีตรมช.คมนาคม พร้อมอดีตส.ส.พรรค

          นอกจากนี้ ยังมีนายสุชาติ ตันเจริญ อดีตรองประธานสภาผู้แทนราษฎร และแกนนำกลุ่มบ้านริมน้ำและอดีตส.ส.กลุ่ม 16 ที่ร่วมกิจกรรมกับพรรคภูมิใจไทยก็มาอวยพรเช่นเดียวกัน รวมไปถึงนายวันมูหะมัดนอร์ มะทา อดีตประธานรัฐสภา แกนนำกลุ่มวาดะห์ และนักธุรกิจชื่อดังนายคีรี กาญจนพาสน์ ประธานกรรมการ บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) หรือบีทีเอส ที่มาร่วมอวยพรเป็นครั้งแรกด้วย

 

          นายกฯเยี่ยมชาวบ้านปัตตานี
          ทางด้านความเคลื่อนไหวภารกิจของนายกรัฐมนตรีนั้น เมื่อเวลา 07.00 น. ที่ท่าอากาศยานทหาร 2 กองบิน 6 (บน.6) พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคสช. พร้อมคณะ อาทิ พล.อ.ฉัตรชัย สาริกัลยะ รองนายกรัฐมนตรี พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย นายกฤษฎา บุญราช รมว.เกษตรและสหกรณ์ นายศิริ จิระพงษ์พันธ์ รมว.พลังงาน นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล รมช.กลาโหม พล.อ.สุรเชษฐ์ ชัยวงศ์ รมช.ศึกษาธิการ ออกเดินทางลงพื้นที่จังหวัดปัตตานี ด้วยเครื่องบินซี–130 ไปยังท่าอากาศยานปัตตานี ต.บ่อทอง อ.หนองจิก จ.ปัตตานี เพื่อ เปิดงานชุมนุมลูกเสือจังหวัดชายแดนภาคใต้ ครั้งที่ 13 ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 3–7 เมษายน โดยนายกฯ สวมชุดลูกเสือ พร้อมทักทายสื่อมวลชนด้วยสีหน้ายิ้มแย้ม

          พร้อมกันนี้ ยังเป็นประธานการประชุมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมพื้นที่ชายแดนภาคใต้ โดยมีผู้เข้าร่วมประชุม จากหน่วยงานความมั่นคง กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนหน้า ประธานสภาอุตสาหกรรม เป็นต้น
จากนั้นช่วงบ่ายนายกรัฐมนตรีจะเดินทางไปวัดทรายขาว ต.ทรายขาว อ.โคกโพธิ์ จ.ปัตตานี ได้สักการะหลวงพ่อทวดสิทธิชัย หลวงพ่อทวด และหลวงพ่อทวดหมาน ณ วิหาร 3 ทวด ก่อนที่จะไปมอบอุปกรณ์กีฬาให้แก่ตัวแทนนักเรียนของโรงเรียนในพื้นที่ พร้อมทักทายชาวบ้านที่มาต้อนรับที่อาคารอเนกประสงค์ มัสยิดนัจมุดดีน จ.ปัตตานี ก่อนจะถามประชาชนที่มาต้อนรับว่าเดือดร้อนกับคำสั่งหัวหน้าคสช.ที่ 53/2560 หรือไม่ ที่พรรคการเมืองเรียกร้องให้ปลดล็อกกันอยู่ ประชาชนมีใครเดือดร้อนหรือไม่

          ยันยังไม่ปลดล็อกทางการเมือง
          ต่อมา นายกฯ ได้กล่าวว่า “ตกลงเดี๋ยวผมจะตอบเขาว่ายังไม่ปลดล็อก มันถึงเวลาผมก็ปลดให้ทันตามกระบวนการ ทำธุรการได้ มันจะมีปัญหาอะไรนักหนา เข้าใจไหม ได้ทุกอย่างคือประชาชนจะได้ แต่อาจจะมีคนไม่ได้อยู่ มันก็เลยมีปัญหา ผมไม่ทะเลาะกับใคร ผมไม่ได้มาหาเสียง นี่ขอเสียงหรือยัง ไม่ได้ ผมทำแบบนั้นไม่ได้ เพราะหาเสียงเป็นเรื่องกระบวนการประชาธิปไตย แต่ต้องมีหลักการที่ถูกต้อง รัฐบาลต้องมีธรรมาภิบาล จะให้ตรงนั้นตรงนี้ แล้วให้ไหม ให้นิดๆ หน่อยๆ ให้แล้ววันหน้าก็ไปต่อ ชอบใครก็เดี๋ยวค่อยมาต่อให้วันหน้า ทำถนนเสร็จก็ขาดสะพานไว้หน่อยไม่ได้ วันนี้รัฐบาลไม่ทำแบบนั้น ดูทุกคนดูทุกภาคเดือดร้อนอย่างไร”

          โดยก่อนหน้านี้ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวภายหลังการลงพื้นที่ จ.ปัตตานี ว่า การประชุมร่วมกับ 3 ผู้ว่าราชการจังหวัดชายแดนภาคใต้ ติดตามงานมีความคืบหน้าไปมาก โดยได้เน้นย้ำทำให้เกิดผลสัมฤทธิ์โดยเร็ว ในโครงการขนาดใหญ่อาจต้องปรับให้เล็กลงบ้าง เพื่อให้เกิดประโยชน์ตามที่งบประมาณมีอยู่ ขณะเดียวกันวันนี้รัฐบาลพยายามแก้ปัญหา และได้พูดคุยภาคการเกษตรเรื่องปาล์ม ยางพารา เรื่องโรงไฟฟ้า พลังงาน ได้สั่งเรื่องไฟฟ้าชีวมวลเพื่อให้เกิดการใช้ไฟฟ้าในพื้นที่ด้วย ประชาชนมีส่วนร่วม เอกชนมาร่วมลงทุน สำคัญจะใช้ประโยชน์จากเศษวัสดุ ไม้ยางที่ถูกตัดมาใช้เป็นพลังงานได้

          นายกรัฐมนตรีกล่าวถึงความไม่สงบในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ว่า จะต้องพูดคุยสันติสุขเพื่อหาทางออก เราพร้อมคุยสันติสุขกับทุกคน ในส่วนการพูดคุยกับผู้เห็นต่าง เราต้องอย่าพยายามไปยกระดับเขาขึ้นมา อย่างบางกลุ่มไม่เคยอยู่ในทำเนียบก่อการร้าย ไม่เคยเห็นต่างแล้วจะไปยกเขาขึ้นมาทำไม แต่สามารถยอมรับว่าเขาเป็นกลุ่มเห็นต่างเท่านั้นก็รับได้แค่นั้น ก็ต้องหาวิธีพูดคุย เพราะคนที่ทำให้เกิดปัญหาไม่ใช่รัฐบาล การพูดคุยเราจะต้องไม่ทำให้ฝ่ายรัฐบาลเสียเปรียบ

 

 

          “วิษณุ”ลุยแก้คำสั่งขีดเส้นมิ.ย.
          วันเดียวกัน นายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ ฝ่ายกฎหมาย ให้สัมภาษณ์ภายหลังเข้าพบนายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) โดยปฏิเสธถึงการหารือถึงการแก้ไขคำสั่งหัวหน้าคสช.ที่ 53/2560 เรื่อง การดำเนินการตามกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง ระบุเพียงว่ามารับประทานอาหารและเล่าบรรยากาศของคณะผู้จัดและนักแสดงละครเรื่องบุพเพสันนิวาส ที่เข้าเยี่ยมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 3 เมษายน เพราะนายมีชัยไม่ได้ติดตาม

          นายวิษณุ ให้สัมภาษณ์ถึงแนวทางแก้ไขคำสั่ง หัวหน้า คสช.ที่ 53/2560 ว่าตามปฏิทินทำงานควรแก้ไขให้เสร็จก่อนเดือนมิถุนายน โดยขณะนี้ยังรอประเด็นแก้ไขที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เตรียมส่งมายังรัฐบาลหลังจากรับฟังปัญหาของพรรคการเมืองในวันประชุมชี้แจงการทำงานเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา อาทิ การจัดตั้งสาขาพรรค ส่วนการชำระค่าบำรุงพรรคนั้นเป็นประเด็นที่สามารถแก้ไขทางระเบียบปฏิบัติได้ ไม่ต้องแก้ไขกฎหมาย 

          ลั่นไม่รอศาลรธน.ตีความ
          "ประเด็นที่ต้องแก้ไขคือ ปัญหาที่ทำให้ กกต.ทำงานติดขัด เพราะเป็นปัญหาทางข้อกฎหมาย ส่วนประเด็นที่พรรคการเมืองติดขัด กกต.สามารถแก้ไขให้เองได้ เช่น การชำระค่าบำรุงพรรคการเมือง และเมื่อได้รับเรื่องจาก กกต. ต้องเข้าที่ประชุมคสช. เพื่อแก้ไขคำสั่ง โดยไม่ต้องรอฟังคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญตามที่ผู้ตรวจการแผ่นดินยื่นเรื่อง เพราะเท่าที่ฟังดูเป็นคนละประเด็นกัน และการแก

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ