ข่าว

องค์กรข้ามชาติ เสนอรัฐผ่อนผันต่างด้าวตกค้าง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เครือข่ายองค์กรด้านประชากรข้ามชาติ ออกแถลงการณ์ด่วนเรียกร้องให้รัฐบาล"บิ๊กตู" ขยายเวลา-ผ่อนผันให้กลุ่มแรงงานต่างด้าวตกค้างมาดำเนินการศูนย์ OSSไม่ทันเวลาที่กำหนด

 

         รายละเอียดในแถลงการณ์เรียกร้องให้รัฐบาลมีมาตรการเร่งด่วนกรณีแรงงานข้ามชาติ ไม่สามารถดำเนินการที่ศูนย์บริการเบ็ดเสร็จossได้ตามกำหนด ซึ่งจากการสังเกตุการณ์กระบวนการดำเนินการที่ศูนย์ฯต่างๆทั่วประเทศ โดยเฉพาะที่มีการเปิดดำเนินการตลอด 24 ชั่วโมง พบว่าบุคคลการของรัฐไม่สามารถรองรับกับจำนวนของแรงงานที่มาเข้ามาดำเนินการจำนวนมากได้ เห็นว่ากระบวนการดำเนินการนั้นล้มเหลว

 

        และยิ่งจะก่อให้เกิดความตื่นตระหนกและความโกลาหลของทั้งนายจ้างและแรงงานข้ามชาติที่ขึ้นทะเบียนไม่ทันจนนำไปสู่การอพยพของแรงงานที่ไม่มีเอกสารจำนวนนับหมื่นคนที่ไปตกค้างอยู่ตามชายแดนประเทศเพื่อนบ้านดังนั้นเครือข่ายฯ 

 

        จึงมีข้อเสนอต่อรัฐบาลคือ 1.ขยายระยะผ่อนผันให้กลุ่มที่ยังไม่สามารถเข้าดำเนินการการรายงานตัวตามเงื่อนไขมติคณะรัฐมนตรี(ครม.)เมื่อวันที่ 27 มีนาคม 2561สามารถอยู่และทำงานในราชอาณาจักรเป็นการชั่วคราวอีกสามเดือน 2. มาตรการในการดำเนินการของศูนย์บริการเบ็ดเสร็จ ควรมีการจัดระบบในการบริหารจัดการใหม่

 

         โดยแยกกลุ่มคนที่พิสูจน์สัญชาติผ่านแล้วแต่อยู่ระหว่างการขอต่อวีซ่าและใบอนุญาตทำงานกับกลุ่มที่ยังไม่ได้มีการพิสูจน์สัญชาติ เพื่อให้เกิดความรวดเร็วในการจัดการ 3. กำหนดแผนที่ชัดเจนในการพิสูจน์สัญชาติ เพื่อให้ทันเวลาที่รัฐบาลไทยได้กำหนดไว้

 

         หรือมีมาตรการอื่นๆรองรับ กรณีไม่สามารถดำเนินการพิสูจน์สัญชาติได้ตามกำหนด และ 4.กำหนดยุทธศาสตร์ระยะยาวเพื่อรองรับการดำเนินการหลังเดือนมิถุนายน 2561

 

        อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

      พบแรงงานต่างด้าว 59,217 คน ยังไม่ต่อวีซ่า

      "บิ๊กอู๋" พอใจผลขึ้นทะเบียนต่างด้าว 96 %

---***-----

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ