ข่าว

ส่งตีความกฎหมายเลือกตั้งไปแล้ว รอผู้ใหญ่ตัดสินใจอีกที

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"กิตติศักดิ์" เผยมี 27 สนช. ลงชื่อยื่นศาลรธน.ตีความร่างกม.ส.ส. แล้ว ไม่รู้ "ปธ.สนช"ส่งเมื่อไหร่ แย้มต้องรอผู้ใหญ่ไฟเขียวอีกที ระบุยังไม่เห็นรายละเอียดหนังสือ

นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.)  เปิดเผยว่าตนและสมาชิกสนช. รวม 27 คน ได้ยื่นหนังสือถึงนายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานสนช. เพื่อขอให้ส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญให้วินิจฉัยร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ใน 2 ประเด็น คือ การตัดสิทธิ์ผู้ไม่ไปใช้สิทธิเลือกตั้งโดยไม่แจ้งเหตุดำรงตำแหน่งข้าราชการฝ่ายการเมือง และ การลงคะแนนแทนผู้พิการ ทุพพลภาพ และคนชราว่าขัดหรือแย้งกับรัฐธรรมนูญหรือไม่  หลังจากที่รวบรวมรายชื่อจนครบจำนวนที่รัฐธรรมนูญกำหนดเมื่อช่วงเช้า วันที่ 29 มีนาคม ที่ผ่านมาโดยมี สนช. ที่มียศเป็นทหารร่วมลงชื่อด้วย แต่ตนถือเป็นคนชั้นผู้น้อยจึงเปิดเผยชื่อไม่ได้ อย่างไรก็ตามตนเชื่อว่าการยื่นตีความครั้งนี้จะไม่กระทบโรดแม็พเลือกตั้งอย่างแน่นอน
                "ผมไม่ทราบว่ากระบวนการส่งไปยังศาลรัฐธรรมนูญจะเริ่มในวันไหน เพราะต้องรอผู้ใหญ่ดูอีกที แต่หากจะส่งต้องอยู่ในกรอบเวลาที่ไม่เกินวันที่ 12 เมษายน อย่างไรก็ตามหนังสือที่ต้องส่งศาลรัฐธรรมนูญผมยังไม่เห็นรายละเอียด ว่าจะมีหมายเหตุให้ศาลรัฐธรรมนูญเร่งรัดพิจารณาหรือมีประเด็นอื่นๆ เพิ่มเติมหรือไม่เพราะคนทำหนังสือเป็นคนละกลุ่มกับผม แต่ผมได้ลงชื่อไปแล้ว และการลงชื่อก่อนเห็นเนื้อหานั้นเชื่อว่าไม่เป็นปัญหาภายหลัง" นายกิตติศักดิ์ กล่าว.

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ