ข่าว

“รังสิมันต์ โรม-ไผ่ ดาวดิน”ขึ้นศาลทหารฝ่าฝืนคำสั่งคสช.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"รังสิมันต์ โรม" ขึ้นศาลทหารถูกอายัดตัวและประกันตัวทันที คดีร่วมกับ "ไผ่ ดาวดิน" ข้อหาฝ่าฝืนคำสั่งคสช.ที่ ม.ขอนแก่น เผย พรุ่งนี้ ไปกองทัพบกแน่นอน

          23 มี.ค.61-ศาลมณฑลทหารบก ที่ 23 ค่ายศรีพัชรินทร อ.เมือง จ.ขอนแก่น นายรังสิมันต์ โรม กลุ่มคนอยากเลือกตั้งเดินทางมาเข้าพบอัยการทหาร มทบ.23 ค่ายศรีพัชรินทร์ หลังจากที่พนักงาสอบสวน สภ.เมืองขอนแก่นได้นัดมาตามหมายจับของศาลฯ ในข้อหาฝ่าฝืนและร่วมกันมั่วสุม หรือชุมนุมทางการเมือง ณ ที่ใดๆ ที่มีจำนวนตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป อันเป็นการฝ่าฝืน คำสั่งหัวหน้าคณะ รักษาความสงบแห่งชาติ ฉบับที่ 3/2558 ตามคดีหมายเลขดำที่ 83/2560 ในคดีพูดเพื่อเสรีภาพ: รัฐธรรมนูญกับคนอีสาน” ที่ อาคารจตุรมุข อุทยานเกษตร คณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น เมื่อวันที่ 31 ก.ค. 2559

         หลังจากพบอัยการแล้ว ต่อมาเจ้าหน้าที่ ศาล มทบ. 23 ได้ส่งตัวนายรังสิมันต์ โรม ไปฝากขังที่ทัณฑสถานบำบัดพิเศษขอนแก่น ตามกระบวนการขั้นตอนของศาล เพื่อฝากขังและดำเนินการขอยื่นประกันตัว โดยมี รศ.ธนพฤกษ์ ชามะรัตน์ อาจารย์คณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์มหาวิทยาลัยขอนแก่น เป็นคนมาประกันตัว โดยใช้ตำแหน่งอาจารย์ พร้อมเงินประกัน 10,000 บาท

         น.ส.ภาวิณี ชุมศรี ศูนย์ทนายความเพื่อสิทธิและเสรีภาพ กล่าวว่า กรณีของโรมอัยการยื่นฟ้องแล้วโดยขั้นตอน ก็คือจะต้องมีการขอประกันตัว มีการยื่นขอประกันตัว โดยมีอาจารย์ มายื่นประกันตัวให้โดยใช้หลักทรัพย์เป็นเงินสด 10,000 บาท ขั้นตอนของโรม ต่อไปก็คือนัดสอบคำให้การของศาล ว่าจะให้การอย่างไร ว่าจะรับสภาพหรือปฏิเสธ หากปฏิเสธ อัยการก็ขอรวมคดี กับคดี 8 คน ที่ฟ้องไปเดิม พยานหลักฐานเป็นชุดเดียวกัน เมื่อรวมคดีแล้วศาลก็จะนัดตรวจพยานหลักฐานพร้อมกันทั้ง 9 คนครั้งเดียว

         ต้องให้ศาลสั่งรวมคดีก่อนคือต้องนัดโรมมาถามคำให้การ ถ้ารับสารภาพจะไม่รวมคดี คือพิพากษาไปเลย หากโรมปฏิเสธถึงจะนำคดีมารวม และค่อยเรียกทุกคนมาในวันเดียวกันเพื่อตรวจพยานหลักฐาน ซึ่งจากขั้นตอนต่อจากนี้ไปจะเป็นการดำเนินการตามขั้นตอนของศาล ตามระเบียบของศาล ซึ่งวันที่เท่าไหร่ทางศาลจะทำหมายนัดแจ้งให้ทราบ ก็รอสำนวนของโรมอย่างเดียวว่าจะสั่งรวมหรือไม่ถ้าสั่งรวมขอรวมก็ถึงจะนำมารวมกัน

         นายรังสิมันต์ โรม เปิดเผยหลังจากได้รับการปล่อยตัว ว่า ศาลได้นัดให้มาที่ศาลทหารอีกครั้ง วันที่ 7 พฤษภาคม เท่าที่ผมได้คุยกับไผ่ ไผ่ได้มาแจ้งเพิ่มเติมว่าวันที่ 7 จะมีการสอบปากคำผม ซึ่งต้องเป็นการดำเนินการของผมเรียบร้อยก่อน ถึงจะมีการดำเนินของอีก 8 คนต่อไป ซึ่งตอนนี้กระบวนการทางศาล ทนายความอยากจะรวมคดีตอนนี้เหมือนมันมี 2 คดี คือจะรวมคดีได้จะต้องมีการดำเนินคดีในการสอบปากคำผมให้เรียบร้อยก่อน ถึงจะเอาไปรวมคดีได้ ต้องใช้เวลาพอสมควร คิดว่ากว่าจะรวมคดีได้ก็น่าจะเป็นเดือนกรกฎาคม ซึ่งได้รับอนุญาตจากศาลให้ประกันตัว แต่ห้ามชุมนุมทางการเมือง ห้ามทำให้เกิดไม่ความไม่สงบในราชอาณาจักร และห้ามแสดงความคิดเห็น ด้วยวาจา หรือทำเป็นหนังสือหรือวิธีอื่นใดที่ก่อให้เกิดความปั่นป่วนหรือกระด้างกระเดื่อง ในหมู่ประชาชน

         นายรังสิมันต์ โรม เผยต่ออีกว่า วันที่ 24 นี้ ทางกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ก็จะมีกิจกรรม โดยกิจกรรมจะเริ่มเวลา 4 โมงเย็น เราก็จะมีการเดินขบวนไปยังกองทัพบก เพราะว่าเราเห็นว่า ณ วันนี้ถ้าเราพูด ถึงกองหนุนของ คสช. เรายังไม่มีใครในสังคมไทยที่สนับสนุน คสช. คงจะมีก็แต่เพียงกองทัพบก ดังนั้นแน่นอนเราจะไปเยือนกองทัพบก เพื่อส่งสัญญาณบางอย่าง ซึ่งเราจะได้เห็นกันว่าสัญญาณที่เราจะส่งนั้นคืออะไร ซึ่งกิจกรรมในวันที่ 24 จะไม่เหมือนกิจกรรมที่ผ่านมาเพราะชัดเจนว่าเป็นการเดินขบวนเพื่อไปที่หน้ากองทัพบก เราต้องบอกว่า กิจกรรมกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง เราเป็นกลุ่มคนที่รู้สึกว่าวันนี้ประเทศไทยมันต้องเดินหน้าได้แล้ว ดังนั้นทุกครั้งที่เราจัดกิจกรรมก็ขึ้นอยู่กับประชาชนจะเข้ากับเรามากน้อยแค่ไหน เท่าที่ดูที่ผ่านมาก็ต่างๆก็ประชาชนมาร่วม 500

         เมื่อจัดกิจกรรมครั้งนี้เราจะเว้นไป 1 เดือนช่วงสงกรานต์ และจะจัดกิจกรรมอีกครั้งในช่วงเดือนพฤษภาคม วันที่ 5 ,12 และวันที่ 19 - 22 ก็จะเป็นการยกระดับของพวกเราต่อไป เราต้องเรียนอย่างนี้ครับว่าเราไม่ได้อยากจัดกิจกรรมแบบนี้ สิ่งที่เราต้องพูดกับสังคมให้ชัดเจน เราต้องการแค่ทวงสัญญาที่เคยให้ไว้กับสังคมไทย นั่นคือบอกว่าจะมีการเลือกตั้ง ในช่วงเดือนพฤศจิกายน อย่างไรก็ตาม คสช. ออกมาพูดชัดเจนว่าจะมีการเลือกตั้งในช่วงกุมภาพันธ์ปรากฏว่าเมื่อวานก็พูดใหม่ว่าการเลือกตั้งจะเกิดขึ้นในช่วงต้นปี ซึ่งช่วงต้นปีนั้นหมายความว่าอย่างไรเราก็ต้องไปตีความกันอีกอาจจะเลื่อนไปเป็นเมษายนก็ได้ผมคิดว่า

          ตอนนี้สถานการณ์ของ บ้านเมืองไทยเราไม่รู้เราไม่มีความชัดเจนอะไรเลย ดังนั้นต้องบอกกับพี่น้องประชาชนว่าที่เรามาอยู่ตรงนี้ด้วยเหตุผลอย่างเดียว ด้วยเราอยากทวงสัญญาเท่านั้นเอง ดังนั้นถ้าเมื่อไหร่ที่สังคมไทยมีเลือกตั้งถ้าเกิด คสช. รักษาสัญญา กิจกรรมช่วงเดือนพฤษภาก็อาจจะไม่เกิดขึ้นก็ได้ดังนั้นเราก็หวังว่าท่านจะรักษาสัญญาเหมือนที่ท่านเคยได้ให้ไว้กับสังคมไทยและคนไทยทุกคน ซึ่งอาจจะไม่ได้แค่ทวงสัญญา ก็ต้องรอให้ติดตามกันต่อไปยังไงก็ตามในวันที่ 24 เราจะมีการแถลงข่าวอีกครั้งหนึ่งเกี่ยวกับเรื่องนี้

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ