ข่าว

ปลด"สมชัย" ! พ้นกกต.เหตุผลอ่อน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สาธิต"ชี้เหตุผลปลด"สมชัย"พ้นกกต.อ่อนไป เปรียบ"ประวิตร นาฬิกาหรู - เปรมชัย เสือดำ"น้ำหนักมากกว่า ประชดใครสนองรัฐบาลได้อยู่ต่อ

          21 มี.ค. 2561 นายสาธิต ปิตุเตชะ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ใช้มาตรา 44 ให้นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ยุติการปฏิบัติหน้าที่ว่า ถ้าการใช้มาตรา 44 มีเหตุผล หรือมีน้ำหนักเพียงพอก็เป็นเรื่องที่ทำได้ แต่ถ้าเป็นการออกมาเพราะนายสมชัยพูดไม่ถูกใจผู้มีอำนาจ จะทำให้ผู้ออกคำสั่งนี้มีความเชื่อถือน้อยลง ทั้งนี้ตนได้ดูเหตุผลในการให้นายสมชัย ยุติการทำหน้าที่แล้ว ทั้งเรื่องการให้สัมภาษณ์ด้วยถ้อยคำไม่เหมาะสม หรือการขัดกันแห่งผลประโยชน์ เพราะสมัครเข้ารับการคัดเลือก เลขาธิการ กกต. ซึ่งเห็นว่า แม้นายสมชัยจะให้สัมภาษณ์เยอะ แต่ถ้าเทียบมาตรฐานนี้กับบางคนในรัฐบาล ตนเห็นว่าบางคนอาจจะมีปัญหามากกว่า ตนจึงมองว่าการใช้มาตรา 44 ครั้งนี้ ขาดเหตุผลที่มีน้ำหนักพอสมควร ปลด"สมชัย" ! พ้นกกต.เหตุผลอ่อน

         การใช้อำนาจจะต้องมีเหตุผลเพียงพอ เช่นถ้า ใช้พักราชการพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม จนกว่า ป.ป.ช. จะดำเนินการเรื่องนาฬิกาหรูเสร็จสิ้น เพื่อความโปร่งใสหรือจะใช้เพื่อทำให้การดำเนินคดี นายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริหารและกรรมการ บมจ.อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) ในคดีล่าสัตว์ป่าสงวน ยังจะมีน้ำหนักกว่าใช้ปลดนายสมชัย ออกจากตำแหน่งมากกว่า

         "กลายเป็นว่าตอนนี้ใครทำงานสนองรัฐบาล ก็ได้อยู่ต่อไป ทั้งนี้ถ้ากกต. ที่เหลืออีก 4 คน ไม่วิจารณ์ หรือให้ความเห็น แต่สามารถทำให้เกิดการเลือกตั้งยุติธรรมตามกฎหมายได้ เราก็ว่าเขาไม่ได้ ตนเห็นว่าแม้ว่านายสมชัยจะพูดอะไรที่ไม่ถูกใจผู้มีอำนาจ หรือเลอะเทอะบ้าง เรื่องนี้ประชาชนจะเป็นผู้ตัดสินใจ แต่รัฐบาลไม่มีสิทธิ์ปลดเขา"นายสาธิตกล่าว

    

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ