ข่าว

ม.44 ปลด "สมชัย" ใครคิดอย่างไร

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กลายเป็นเรื่องสะเทือนวงการการเมือง เมื่อ "หัวหน้า คสช." งัด ม.44 ปลด "สมชัย ศรีสุทธิยากร" พ้น กกต. กลางอากาศ มาดูมุมมองของแต่ละฝ่ายว่าคิดเห็นอย่างไร

“ตระกูล มีชัย” นักรัฐศาสตร์การเมือง

ม.44 ปลด "สมชัย"  ใครคิดอย่างไร

หัวหน้า คสช. ไม่ควรใช้อำนาจดังกล่าวเพื่อใช้กับการปลดบุคคลให้ออกจากตำแหน่ง เพราะเหตุที่ว่าด้วยมีพฤติกรรมหรือผลประโยชน์ที่ขัดกันต่อการสมัครเข้ารับเลือกเป็นเลขา กกต.​ทั้งที่ยังปฏิบัติหน้าที่เป็นกกต. เนื่องจากจะถูกใช้เป็นเกณฑ์มาตรฐานกับองค์กรอื่นๆ ได้เช่นกัน อีกทั้งบทบาทของนายสมชัยต่อการแสดงความเห็นไม่มีผลกระทบหรืออิทธิพลใดกับสังคม ขณะที่การลงสมัครเลขาธิการฯ ที่เข้าข่ายมีผลประโยชน์ขัดกันนั้น ทางสังคมมีระบบจัดการและลงโทษได้ด้วยตัวเอง

ส่วนมุมมองใช้อำนาจมาตรา 44 ที่หลายฝ่ายวิจารณ์ว่าเป็นสัญญาณเข้าแทรกแซงองค์กรอิสระและการเลือกตั้งที่จะมาถึง นั้นเขามองว่าเรื่องเลือกตั้งอาจไม่มีผลกระทบเพราะ กกต.ที่เหลือ 4คนสามารถปฏิบัติหน้าที่ได้ตามอำนาจของตนเอง และคสช. คงไม่ใช้อำนาจที่เหนือกว่าเข้าไปจัดการ ขณะที่บทบาทของกกต. หลังจากนี้เชื่อว่าจะต้องระวังท่าทีและรอบคอบ

“ประเด็นแทรกแซงองค์กรอิสระนั้น ตอนนี้ยังไม่ชัดเจนว่าคสช. จะทำหรือไม่ แต่การใช้อำนาจลักษณะนี้ทำให้คิดได้ว่าเป็นเช่นนั้น เพราะสิ่งที่คสช.สะท้อนภายใต้คำสั่ง คือต้องการประกาศส่งสัญญาณไปยังฝ่ายการเมืองว่าตัวเองมีอำนาจ สามารถทำอะไรก็ได้ และทำได้ทุกเรื่อง แต่ยอมรับว่าอาจมีส่วนกระทบต่อบรรยากาศเลือกตั้ง ทั้งนี้กระบวนการขับเคลื่อนไปสู่ประชาธิปไตยต้องมีบรรยากาศที่ไม่สร้างความอึดอัด เมื่อผู้นำประเทศเรียกร้องความสงบสุข สันติ ต้องสร้างบรรยากาศที่ดี โดยไม่ใช้อำนาจที่เหนือกว่าเข้าไปจัดการ”

เขาแนะว่าสังคมอย่าตระหนกกับปรากฎการณ์ที่ คสช.​ใช้อำนาจตามมาตรา 44 แต่ต้องจับตาทิศทางว่ากติกาที่เกี่ยวข้องนั้นกำหนดหรือมีกฎเกณฑ์อย่างไร หากพบผู้ใดที่ทำนอกเหนือกติกาต้องช่วยดู แม้ไม่มีอำนาจห้ามปราบก็ตาม เพราะตนเชื่อว่าเมื่อสนามการเมืองเปิด มีการแข่งขันทางการเมือง เหมือนการวิ่งแข่งกันคงไม่ชอบที่จะให้ใครวิ่งประกบเพื่อให้ชะลอฝีเท้า ดังนั้นการตัดสินใจของประชาชนต้องหนักแน่น

“อุดม รัฐอมฤต” กรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.)

ม.44 ปลด "สมชัย"  ใครคิดอย่างไร

การใช้อำนาจดังล่าวเป็นไปภายใต้บทบัญญัติรัฐธรรมนูญกำหนดให้ทำได้ ซึ่งการใช้ในอำนาจรอบนี้ที่หลายฝ่ายตั้งข้อวิจารณ์ว่าเป็นความพยายามแทรกแซงองค์กรอิสระนั้น มองว่าต้องพิจารณาของจังหวะเวลาและกาลเทศะด้วย หากคำสั่งดังกล่าวเกิดขึ้นช่วงที่ กกต. จัดการเลือกตั้ง อาจเกิดปัญหากับ คสช. ได้แต่จนถึงขณะนี้ไม่พบว่าจะสร้างปัญหาใด

สำหรับเหตุผลที่คำสั่ง คสช. อ้างอิงเพื่อยุติการทำหน้าที่ของนายสมชัยนั้น มี 2 กรณี คือ ให้สัมภาษณ์ที่อาจสร้างความสับสนต่อการเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้น และ พฤติกรรมที่เข้าข่ายผลประโยชน์ขัดกันหลังลงสมัครเป็นเลขาฯกกต. ทั้งที่เป็นกกต. ซึ่งถือเป็นประเด็นที่ไม่มีใครทำ ดังนั้นกรณีดังกล่าวไม่ใช่ความไม่ได้ดั่งใจ คสช. แต่คือการปฏิบัติตัวที่นอกเหนือความเป็น กกต. ที่ต้องให้ความเป็นธรรมในสังคมไม่ใช่ชี้นำสังคม

สดศรี สัตยธรรม อดีตกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) 

ม.44 ปลด "สมชัย"  ใครคิดอย่างไร

เชื่อว่าจะไม่ใช่เหตุการณ์ที่ส่งผลกระทบต่อการปฏิบัติหน้าที่ กกต.​ที่เหลืออกี 4 คน หรือกระทบต่อการทำงานของกรรมการองค์กรอิสระอื่น ในทำนองที่ใช้อำนาจสั่งปลดกรรมการองค์กอิาระเพื่อให้เกิดความกลัวหากไม่ยอมทำตามนโยบายของรัฐบาล เชื่อว่าสิ่งที่เกิดขึ้นจะไม่กระทบต่อภาพใหญ่ขององค์กรกกต. ที่มีหน้าที่สำคัญต่อการจัดการเลือกตั้งที่จะมาถึง เนื่องจากการปฏิบัติหน้าที่ของกกต. ต้องใช้พิจารณาตามบทบัญญัติของกฎหมาย ไม่ใช่ทำตามคำสั่งของบุคคลใดซึ่งเข้าข่ายอยู่นอกเหนือหรือกรอบของกฎหมาย

“กรณีที่เกิดขึ้นกับนายสมชัย เชื่อว่าไม่ใช่การเชือดไก่ให้ลิงดู เพื่อให้องค์กรอิสระอื่นเกิดความกลัวหากทำสิ่งที่สวนทางกับนโยบายของรัฐบาลหรือคสช. เพราะเชื่อว่าเป็นภาวะการณ์บางอย่างที่ไม่สามารถอดทนได้ และกรณีที่เกิดขึ้นน่าจะเกี่ยวกับตัวบุคคลมากกว่า เพราะการให้สัมภาษณ์ของนายสมชัยที่ผ่านมาแม้จะระบุว่าเป็นความเห็นโดยบริสุทธิ์ใจตามกรอบการทำงาน แต่มีส่วนที่คาบเกี่ยวกับโรดแม็พเลือกตั้งของรัฐบาล จึงทำให้เกิดความขัดแย้งระหว่าง กกต.และฝ่ายบริหารได้ ดังนั้นจึงเลือกใช้วิธีแก้ปัญหาที่ตัวบุคคลมากกว่า” นางสดศรี กล่าว.

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ