ข่าว

เปิดใจ “สมชัย ศรีสุทธิยากร” วันที่ถูกปลดกลางอากาศ เพราะ ม.44

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

เมื่อ "สมชัย ศรีสุทธิยากร" ต้องกลายเป็นอดีต กกต. อันเนื่องมาแต่คำสั่งของ หัวหน้า คสช. วันนี้เขาเริ่มเข้าไปเก็บข้าวเก็บของ มาดูกันว่าเขาพูดอะไรกับสื่อมวลชนบ้าง

       หลังจากที่ “พล.อ.ประยุทธ์​ จันทร์โอชา” นายกฯ และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) มีคำสั่งให้ “สมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.)” ยุติการปฏิบัติหน้าที่เพราะพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมและส่อสร้างความสับสนและอุปสรรคต่อการปฏิบัติงานกกต. และจัดการเลือกตั้งให้สำเร็จลุล่วง เพราะการให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนตามความเห็นที่เกี่ยวกับกระบวนการและกำหนดการเลือกตั้ง เมื่อค่ำวันที่ 20 มีนาคม นั้น

       ล่าสุด เมื่อวันที่ 21 มีนาคม 10.00 น. "สมชัย" ฐานะอดีต กกต. เดินทางเข้าสำนักงาน เพื่อเก็บของใช้ส่วนตัวและย้ายออกจากการปฏิบัติหน้าที่ พร้อมกับให้สัมภาษณ์เปิดใจอย่างเป็นทางการหลัง ถูกคำสั่งปลดฟ้าผ่า

       เขายืนยันว่า คำสั่งหัวหน้าคสช. ที่ 4/2561 ที่สั่งให้ตนยุติการทำหน้าที่นั้น ขอน้อมรับอย่างไม่มีข้อวิจารณ์หรือความเห็นใดๆ ยอมรับว่าคำสั่งดังกล่าวถือเป็นบุญกุศลที่ให้ออกจากตำแหน่ง กกต.

เปิดใจ “สมชัย ศรีสุทธิยากร” วันที่ถูกปลดกลางอากาศ เพราะ ม.44

       “หลังทราบคำสั่ง ผมยังนอนหลับฝันดี และมีเวลาอ่านหนังสือออริจิ้น ที่แดน บราวน์ เป็นผู้เขียน ซึ่งผมเพิ่งซื้อมาจนจบเล่ม และนอนตื่นเช้าเหมือนที่เคยเป็นทุกวัน ส่วนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นผมไม่คิดอะไร ว่าจะใช้ช่องทางไหนเรียกร้องความเป็นธรรม ตามที่หลายคนซักถามว่าจะใช้ช่องทางศาลปกครองฟ้องร้องหรือไม่ และผมเองไม่คิดว่าจะไปถึงขั้นนั้น อย่างไรก็ดีหลังมีคำสั่ง มีผู้โทรศัพท์ถึงผม 30-40 สาย มีทั้งที่รับสายและไม่ได้รับสาย”

       เมื่อถามถึงผลกระทบของคำสั่ง หัวหน้า คสช. ที่ถูกส้งคมวิจารณ์ว่าอาจจะมีผลเกี่ยวเนื่องกับการจัดเลือกตั้งที่ใกล้จะมาถึง “อดีต กกต.” ปฏิเสธที่จะให้ความเห็น โดยให้เหตุผลว่ายังไม่ใช่เวลาที่เหมาะสม แต่ได้นัดหมายสื่อมวลชนให้เข้าเก็บภาพบรรยากาศที่เขาจะปิดฉากการทำหน้าที่ในสำนักงาน กกต. ในวันศุกร์ที่ 23 มีนาคม เวลา 15.00 น. ส่วนการเก็บของใช้ส่วนตัวและสิ่งของอื่นๆ นั้นจะใช้เวลา 2-3 วัน โดยจะเริ่มเคลียร์สิ่งของและจะมอบของใช้บางส่วนให้กับเจ้าหน้าที่ โดยเฉพาะเสื้อสูทประจำตำแหน่ง กกต. ที่จะยกให้กับ เจ้าหน้าที่ในสำนักงานที่ต้องการ

       ขณะที่การใช้ชีวิตต่อไปหลังจากนี้ “สมชัย” บอกว่าจะกลับไปทำหน้าที่ในบทบาทของ องค์กรกลางเพื่อประชาธิปไตย (พีเน็ต) ที่มีหน้าที่ต่อการจับตาการเลือกตั้งที่เกิดขึ้นหลายครั้งในประเทศไทย ขณะที่การให้ความเห็นต่อประเด็นการเมืองการเลือกตั้งนั้นยังพร้อมจะนำเสนอสู่สาธารณะ หากมีสื่อมวลชนที่สนใจในความคิดเห็นและประเด็นที่จะสร้างประโยชน์ได้ โดยพร้อมจะตอบในประเด็นที่สมควรจะพูดได้ แต่หากเป็นประเด็นที่ไม่สมควรหรือไม่รู้ อาจขอไม่ตอบหรือให้ความเห็น

เปิดใจ “สมชัย ศรีสุทธิยากร” วันที่ถูกปลดกลางอากาศ เพราะ ม.44

       “ผมไม่อยู่ในตำแหน่ง กกต. แล้ว อาจจะให้ความเห็นในมุมที่หลากหลายและกว้างขวางขึ้น จากเดิมที่ให้ความเห็นต่อระบบเลือกตั้ง การเลือกตั้ง กิจกรรมพรรคการเมืองตามบทบาทที่เคยเป็น กกต. แต่ตอนนี้ผมไม่ได้เป็นแล้ว ส่วนการให้ความเห็นหลังจากนั้นจะถูกคสช. ดำเนินการใดหรือไม่ ผมเชื่อว่าผมพูดด้วยความรู้ตัวว่าพูดอะไร เรื่องไหนพูดไม่ได้ที่ผ่านมาสิ่งที่ผมพูดเป็นข้อเท็จจริง ไม่พูดหยาบคาย ไม่พูดเพื่อปลุกระดมจนเกิดความวุ่นวาย” อดีต กกต. กล่าว

       สำหรับบทบาทต่อไปของ “สมชัย” ที่ถูกจับตาคือ เข้าเป็นส่วนหนึ่งของพรรคการเมืองใดหรือไม่ หลังจากที่เขาโพสต์ความเห็นส่วนตัวว่าในวันที่ 28 มีนาคม ที่กกต. จะเชิญผู้แทนพรรคการเมือง อาจจะเข้ามาร่วมฐานะเป็นผู้แทนของพรรคการเมืองนั้น เขาชี้แจงว่า “วันนั้นผมไม่มีหน้าที่เกี่ยวข้องแล้วฐานะ กกต. หากเข้ามาร่วมประชุมอาจถูกไล่ได้ ดังนั้นอาจมาฐานะเป็นตัวแทนพรรค”

       นั่นหมายความว่า เขาพร้อมเปิดทางให้ พรรคการเมืองที่สนใจใช้ประสบการณ์ด้านการเลือกตั้งเข้าปรึกษา แต่จะร่วมงานการเมืองในพรรคใด หรือเป็นฐานะสมาชิกพรรคการเมืองใดนั้น เขาปฏิเสธเพราะกฎหมายไม่เปิดช่องให้สมัครเป็นสมาชิกพรรคกาารเมืองใดได้ในขณะนี้ แต่พร้อมเป็นที่ปรึกษา

       “อนาคตด้านการเมืองผมประเมินตัวเองว่า ผมมีประสบการณ์ในเรื่องใดที่สามารถสร้างประโยชน์ได้ผมพร้อม แต่ไม่ใช่เฉพาะอาชีพของนักการเมืองเท่านั้น เพราะยังมีอาชีพอื่นที่สามารถทำประโยชน์กับบ้านเมืองได้อีก และประเด็นนี้เป็นเรื่องของอนาคต ผมพร้อมทำได้ทุกอาชีพ เว้นแต่กลับเข้ามาเป็นกรรมการองค์กรอิสระ เนื่องจากกรอบกฎหมายและรัฐธรรมนูญกำหนดไว้ว่า ห้ามบุคคลที่ดำรงตำแหน่งองค์กรอิสระอื่นเป็นกรรมการองค์กรอิสระในสมัยที่สองอีก”

       อย่างไรก็ดีในนาที “สมชัย” เข้าให้กำลังใจ “สมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บก.ลายจุด” ที่เตรียมยื่นจดแจ้งเป็นพรรคการเมือง “พรรคเกรียน” ต่อกกต. นั้นเขาพูดชัดเจนว่า พร้อมจะให้คำปรึกษากับทุกพรรค และทุกกลุ่มการเมือง แม้จะไม่มีตำแหน่งใดในขณะนี้

เปิดใจ “สมชัย ศรีสุทธิยากร” วันที่ถูกปลดกลางอากาศ เพราะ ม.44

       กับตำแหน่ง “เลขาธิการ กกต.” ที่เขาสมัครไว้นั้น “สมชัย” ยืนยันว่าไม่ถอนตัว แต่ประเมินว่าเปอร์เซ็นต์ที่จะผ่านการคัดเลือกตั้งมีน้อย เพราะ กรรมการคัดเลือก คือ กกต.​ทั้ง 4 คนที่เหลืออาจต้องพิจารณาด้วยความลำบากใจ เพราะมีประเด็นละเอียดอ่อน ที่เกิดจากคำสั่งหัวหน้า คสช. นอกจากการพิจารณาตามคุณสมบัติ และการแสดงวิสัยทัศน์ที่เป็นกรอบการสรรหาตามกฎหมาย ทั้งนี้ถ้อยคำในคำสั่งหัวหน้าคสช. ที่ 4/2561 ชี้ถึงพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม ไม่ทำให้คุณสมบัติการเข้ารับคัดเลือกเสียไป เนื่องจากไม่ใช่การประพฤติชั่วอย่างร้ายแรง หรือ การทุจริต ที่หลักเกณฑ์กำหนดว่าเป็นผู้ขาดคุณสมบัติ

เปิดใจ “สมชัย ศรีสุทธิยากร” วันที่ถูกปลดกลางอากาศ เพราะ ม.44

       ประเด็นสุดท้ายที่ “สมชัย” เลือกที่จะไม่พูดชัดเจนในขณะนี้ ถึงบทบาทของ 4กกต. ที่ยังปฏิบัติหน้าที่ได้หลังจากนี้ และแม้กกต.บางคนที่คุณสมบัติขัดรัฐธรรมนูญ เพราะอายุเกิน แต่ได้รับการต่ออายุ ที่สังคมจับตาว่าหลังจากนี้อำนาจรัฎฐาธิปัตย์จะมีอำนาจเหนือ กกต. และแทรกแซงการเลือกตั้งได้หรือไม่นั้น เขาขอให้ สังคมและสื่อมวลชนจับตาสิ่งที่เกิดขึ้น

       “กกต.ทั้ง4คนที่ทำหน้าที่เขาก็ทำหน้าที่ได้ต่อ เพราะเป็นผู้มีความรู้ มีประสบการณ์ ซึ่งผมเชื่อว่าจะไม่มีผลกระทบต่อองค์ประชุม หรือโรดแม็พเลือกตั้งแม้จะไม่มี กกต.สมชัยอยู่ หากจะมีเรื่องกระทบโรดแม็พคงมาจากปัจจัยอื่น”

       ในตอนท้าย “อดีต กกต.-สมชัย” นัดหมายสื่อมวลชน ให้มาเก็บภาพบรรยากาศสุดท้ายที่สำนักงาน กกต. วันศุกร์ นี้เวลา 15.00 น.ที่จะมีฉากของการเดินออกจากสถานที่ที่เคยทำงาน กว่า 4 ปี และวันนั้นเอง เขาอาจจะเปิดใจให้สัมภาษณ์แบบไม่ต้องกลัวอำนาจหน้าไหน หรือเกรงใจผู้ใดอีกต่อไป.

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ