ข่าว

"วิษณุ" ชี้ เหตุผลเด้ง "สมชัย" ระบุชัดแล้ว

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"วิษณุ" ชี้ เหตุผลเด้ง "สมชัย" ระบุชัดแล้ว อย่าคิดเป็นอย่างอื่น ยัน กกต. 4 คนเดินหน้า ลต. ได้อยู่

 

          21 มี.ค.61-นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ใช้มาตรา 44 ให้นายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ยุติการปฏิบัติหน้าที่ เนื่องจากมีพฤติกรรมไม่เหมาะสมที่เป็นอุปสรรคต่อการจัดการเลือกตั้งนั้น การมห้ยุติหน้าที่จะมีเหตุผลอื่นอีกหรือไม่ ตนไม่ทราบ ซึ่งออกมาตรา 44 ที่ประชุมคสช.ได้มีการหารือกัน ส่วนรายละเอียดนั้น ไม่สามารถพูดได้ อีกทั้งเหตุผลในการปลดนายสมชัยนั้น มีการชี้แจงในการราชกิจจานุเบกษาอยู่แล้ว อย่าพูดเป็นอย่างอื่นให้เสียหายแก่ผู้ใด 

            เมื่อถามว่า การที่ระบุว่านายสมชัยพูดทำให้เกิดความสับสน เป็นเพราะมีการแสดงความเห็นไปก้าวล่วงคสช.ใช่หรือไม่ นายวิษณุ กล่าว่า ตนไม่ทราบคำพูดของนายสมชัย 

           เมื่อถามต่อไปว่า เรื่องนี้จะกลายเป็นน้ำผึ้งหยดเดียวหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่คิดเช่นนั้น แต่ไม่ใช่ไม่กลัว เพราะการที่จะมีนายสมชัยหรือไม่มีนั้น ก็ไม่ไ่ด้กระทบกับการทำงานของรัฐบาลให้ราบรื่นหรือสะดุดได้ เพราะต่างคนต่างทำงาน รวมถึงการให้นายสมชัยยุติหน้าที่ก็ไม่กระทบโรดแมปเลือกตั้ง

"วิษณุ" ชี้ เหตุผลเด้ง "สมชัย" ระบุชัดแล้ว

          เมื่อถามอีกว่า เหตุผลในการปลดระหว่างการให้สัมภาษณ์ที่ทำให้เกิดความสับสนกับกรณีที่ลงสมัครสรรหาเลขาฯกกต.โดยยังไม่ได้ลาออกจากกกต. เหตุผลไหนมีน้ำหนักมากว่ากัน นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่ทราบ เพราะในคำสั่งยกเหตุผลมาทั้งสองเรื่อง

          ต่อข้อคำถามที่ว่า นายสมชัยจะคงสมัครเข้ารับการคัดเลือกเป็นเลขาฯ กกต.ได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ได้ เพราะสมัครไปแล้ว ก็เข้าสู่กระบวนการ เมื่อถามว่า มีการตั้งข้อสังเกตว่ากกต.ชุดปัจจุบันจะไม่เลือกนายสมชัยเป็นเลขาฯกกต. เพราะมีความขัดแย้งกับรัฐบาล นายวิษณุ กล่าวว่า ใครจะไปรู้ เพราะ กกต. 4 คนที่เหลืออยู่เป็นคนเลือก เรื่องนี้รัฐบาลไม่เกี่ยว สภาก็ไม่เกี่ยว การที่นายสมชัยยุติหน้าที่กกต. เขาก็ยังมีคุณสมบัติที่จะสมัครเข้ารับการคัดเลือกเลขาฯ กกต.อยู่ เพราะผลประโยชน์ไม่ขัดกันแล้ว ซึ่งการคัดเลือกเลขาฯ กกต. คนใหม่ก็ดำเนินต่อไป เพราะมีตารางเวลาชัดเจน

          ในส่วนกรณีว่านายสมชัยจะไปร้องเรียนขอความเป็นธรรมได้หรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่าอย่าไปคิดให้ท่าน เพราะท่านเพิ่งออกจากตำแหน่ง คิดแทนให้ไม่พอยังให้ตนไปร่วมสมคบคิดอีก ส่วนที่นายสมชัย โพสต์เฟซบุ๊กระบุว่า เป็นเกียรติยิ่ง ที่ได้เปิดหน้าคสช. นายวิษณุ กล่าวว่า จะทำอะไรก็ทำไป ถ้ามีอะไรเกิดขึ้นก็เป็นเรื่องที่คสช.จะต้องดำเนินการ ทั้งนี้นายสมชัยยังสามารถสมัครตำแหน่งอื่น ๆ ได้ เพราะไม่ติดแบล็คลิสต์อะไร 

         "วิษณุ" ชี้ เหตุผลเด้ง "สมชัย" ระบุชัดแล้ว

          เมื่อถามถึงกรณีที่นายสมชัยแสดงความเห็นแล้วมีการใช้มาตรา 44 ให้ยุติการปฏิบัติหน้าที่ หมายความว่าหลังจากนี้ จะไม่สามารถแสดงความเห็นได้อีก นายวิษณุ กล่าวว่า ก็ยังมีการแสดงความคิดเห็นกันอยู่ ไม่เห็นเป็นอะไร ขณะนี้กกต.ที่เหลืออยู่ 4 คนสามารถทำงานได้ตามปกติ จนกกว่ากกต.ชุดใหม่จะเข้ามา 

          เมื่อถามว่า การเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้นจะเป็นหน้าที่ของกกต.ชุดใหม่หรือเก่า นายวิษณุ กล่าวว่า กกต.ชุดเก่าสามารถจัดการเลือกตั้งได้ แต่หาได้ กกต.ชุดใหม่ 7 คน มาก็ให้เขาทำ ย่อมดีกว่า กกต. 4 คนอยู่แล้ว ซึ่งกว่าจะถึงตอนนั้น ตนเชื่อว่ากกต.ชุดใหม่เข้ามาทำงานได้แล้ว แต่จำเป็นต้องมีกกต.ชุดเก่า เพื่อไม่ให้เกิดช่องว่าง ทั้งนี้ในรัฐธรรมนูญระบุว่า การจัดการเลือกตั้งจะมีกกต.ไม่น้อยกว่า 4 คน ส่วนที่ในคำสั่ง มีการต่ออายุให้กับกกต. เนื่องจากนายบุญส่ง น้อยโสภณ กกต. จะมีอายุครบ 70 ปี ส่วนต้นปี 62  ยังไม่มีการจัดการเลือกตั้ง ประธานกกต. ก็มีอายุครบ 70 ปีเช่นกัน จึงต้องเขียนให้อยู่ต่อจะได้หมดเรื่อง เมื่อคืนตนก็ได้พูดคุยกับนายศุภชัย สมเจริญ ประธานกกต.ในงานศพบิดาผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ซึ่งได้มีการหารือในเรื่องทั่ว ๆ ไป เพราะมีหลายเรื่องที่อลเวงอยู่.

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ