ข่าว

"สมชัย" เปิดใจ... หลัง "บิ๊กตู่" เด้งพ้น กกต.!!

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"สมชัย" เปิดใจ หลัง "บิ๊กตู่" ควักคำสั่งตามมาตรา 44 เด้งพ้น กกต. "ทำใจ" คงไม่ได้รับเลือกเป็นเลขาธิการ กกต.

 

               20 มี.ค.61 - นายสมชัย ศรีสุทธิยากร ผู้ที่เพิ่งถูกหัวหน้า คสช. ใช้อำนาจตามมาตรา 44 เด้งพ้นตำแหน่ง กกต. ให้สัมภาษณ์ "คมชัดลึกออนไลน์" ถึงกรณีดังกล่าว โดยวิเคราะห์ว่าสาเหตุที่ทำให้ถูกเด้งพ้นตำแหน่ง น่าจะเป็นเพราะเป็นคนที่ให้ข้อมูลกับสาธารณะแบบตรงไปตรงมา ซึ่งอาจจะไม่ถูกใจผู้มีอำนาจในบ้านเมือง

               "กรณีที่นายกฯเคยถามว่า คสช.จะสนับสนุนพรรคการเมืองใดได้หรือไม่ ผมก็ตอบว่าไม่ได้ ถ้าทำในฐานะบุคคลอาจได้ แต่ถ้าทำในฐานะที่ คสช.เป็นองค์อำนาจก็ไม่เหมาะสม เพราะอาจจะทำให้เกิดความไม่ธรรม เป็นคำตอบที่ตรงไปตรงมา แต่อาจสร้างความไม่พอใจกับผู้มีอำนาจ"

               นายสมชัย กล่าวต่อว่า อีกกรณีที่เขาให้ความเห็นอย่างตรงไปตรงมาคือ เรื่องที่จะมีการยื่นศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยกฎหมายลูกเกี่ยวกับการเลือกตั้ง ซึ่งฝ่ายผู้มีอำนาจบอกว่าไม่กระทบกับโรดแม็พเลือกตั้ง แต่เขายืนยันว่ากระทบแน่นอน 

 "สมชัย" เปิดใจ... หลัง "บิ๊กตู่" เด้งพ้น กกต.!!

(อ่านต่อ...ม.44 เด้ง 'สมชัย' พ้น กกต.)

 

               ถามว่าการถูกเด้งถือว่าเกินความคาดหมายหรือไม่ นายสมชัยกล่าวว่า "เฉยๆ ก็รู้อยู่ว่าผู้มีอำนาจอาจมีความรู้สึกไม่ดีต่อเราอยู่นานแล้ว ซึ่งเขาก็สามารถทำได้ เป็นอำนาจของผู้มีอำนาจ เราก็ต้องยอมรับคำสั่ง ผมคงไม่ไปร้องอะไรที่ไหน ถือว่ายุติบทบาทในฐานะ กกต.แล้ว ต่อไปก็ไปหางานที่สามารถใช้ความสามารถและประสบการณ์ที่มี"

               "ผมไม่เสียใจ การทำงานตรงนี้เราก็ต้องยืนบนหลักการที่ถูกต้อง แต่ถ้าไปทำให้อีกฝ่ายหรือผู้มีอำนาจรับไม่ได้และใช้อำนาจ เขาก็ทำได้ แต่สังคมจะดูเองว่าการใช้อำนาจของเขาถูกต้องเหมาะสมหรือไม่"

               ถามถึงกรณีที่สมัครเป็นเลขาธิการ กกต. นายสมชัย กล่าวว่า "ก็ต้องทำใจว่าคงได้ยาก เพราะ กกต. 4 ท่านที่เหลือคงไม่กล้าตัดสินใจขัดกับผู้มีอำนาจในบ้านเมือง ฉะนั้นก็ต้องทำใจ"

               นายสมชัย กล่าวว่า พรุ่งนี้จะเข้าไปเก็บของ และคงใช้เวลาเก็บของ 2-3 วัน 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ