ข่าว

"ไพบูลย์"ยื่นคำร้องศาลอาญา อัยการไม่มีอำนาจฟ้อง กปปส.กบฏ

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“ไพบูลย์” ยื่นคำร้องคดีชุมนุมกปปส. ขอศาลอาญาส่งความเห็น ตาม รธน.212 ให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย วิ อาญา ม.39 ขัดรัฐธรรมนูญ ชี้อัยการไม่มีอำนาจฟ้องข้อหากบฏ

 

          20 มี.ค. 61 - นายไพบูลย์ นิติตะวัน อดีต ส.ว. ผู้ริเริ่มก่อตั้งตั้งพรรคประชาชนปฏิรูป กล่าวว่า ตนได้ยื่นคำร้องตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 212 ขอศาลอาญาส่งความเห็นไปยังศาลรัฐธรรมนูญเพื่อวินิจฉัยว่าประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 39 เป็นกฎหมายที่บัญญัติไว้เพื่อคุ้มครองสิทธิแก่จำเลยให้ไม่ต้องถูกดำเนินคดีอาญา โดยจำกัดอำนาจพนักงานอัยการโจทก์ให้ไม่มีสิทธินำคดีอาญามาฟ้องจำเลยต่อศาลอาญาว่า ขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ มาตรา 211 วรรค 4 ซึ่งบัญญัติว่า “คำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญให้เป็นเด็ดขาด มีผลผูกพันรัฐสภาคณะรัฐมนตรี ศาล องค์กรอิสระ และ หน่วยงานของรัฐ” หรือไม่

 

          นายไพบูลย์ กล่าวอีกว่า โดยปรากฎว่าป. วิ อาญา มาตรา 39 บัญญัติไว้เพียงว่า “สิทธินำคดีอาญามาฟ้องย่อมระงับไป (4) เมื่อมีคำพิพากษาเสร็จเด็ดขาดในความผิดซึ่งได้ฟ้อง” ซึ่งไม่ได้หมายรวมถึงคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญเป็นเด็ดขาดมีผลผูกพันกับความผิดซึ่งได้ฟ้อง ดังนั้น การที่พนักงานอัยการโจทก์ยังคงนำการกระทำที่ศาลรัฐธรรมนูญได้วินิจฉัยไว้แล้วว่าไม่เป็นความผิดมากล่าวหาดำเนินคดีฟ้องร้องจำเลยต่อศาลเป็นคดีนี้  

  
          นายไพบูลย์ กล่าวว่า เนื่องจากป.วิ อาญา มาตรา 39 ไม่ได้บัญญัติไว้ว่า สิทธินำคดีอาญามาฟ้องย่อมระงับไป “เมื่อมีคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญว่าการกระทำใดไม่เป็นความผิด” จึงขัดหรือแย้งต่อรัฐธรรมนูญ ดังนั้นเพื่อรักษาหลักนิติธรรมและเพื่อประโยชน์แห่งความยุติธรรม ตนจึงขอศาลอาญาได้ส่งความเห็นดังกล่าวไปยังศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อพิจารณาและวินิจฉัย    

          ต่อมาศาลอาญาพิจารณาแล้วเห็นว่า พิเคราะห์คำร้องแล้วเห็นว่าเหตุผลตามคำร้องนี้เป็นข้อเท็จจริงที่รับฟังในชั้นพิจารณาก่อนในชั้นนี้เห็นควรมีความเห็นพร้อมกับคำวินิจฉัยคดี

 

          นายไพบูลย์ กล่าวต่อไปว่า ทั้งนี้ รัฐธรรมนูญ ม.212 ให้สิทธิจำเลยในฐานะคู่ความเมื่อเห็นว่า ศาลได้มีคำสั่งรับฟ้องไว้แล้ว โดยในคำฟ้องของอัยการมีคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญที่มีผลผูกพันให้อัยการไม่มีอำนาจส่งฟ้อง เหตุจากป.วิ อาญา มาตรา 39 ไม่ได้บัญญัติห้ามอัยการไว้ ในฐานะคู่ความเห็นว่าขณะนี้จึงเข้าหลักเกณฑ์ที่จะขอศาลอาญาส่งความเห็นไปให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัย โดยจะทำคำร้องเพิ่มเติมเสนอต่อศาลอาญาในต้นเดือนเมษายนนี้

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ