ข่าว

เตือนไม่ฟัง ! กิตติศักดิ์หวั่นมีปัญหาหากไม่ยื่นตีความร่างกม.

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"กิตติศักดิ์"เผยเคยเตือนกมธ.ร่างกม.ส.ส.เนื้อหาเสี่ยงขัดรธน.แต่ไม่ฟังประเมินอาจกระทบเลือกตั้งหากคนร้องเรียน"วิทยา"ยันใช้สิทธิแทนคนพิการ ไม่ใช่จุดเสี่ยง

         19 มี.ค. 61  นายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) กล่าวว่าตนเคยเตือนกับกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.ในที่ประชุม ในฐานะเป็นกมธ.ฯ ว่าการตัดสิทธิการดำรงตำแหน่งข้าราชการการเมือง , ข้าราชการรัฐสภาฝ่ายการเมืองหากไม่ไปใช้สิทธิเลือกตั้ง และกำหนดให้บุคคลกาคะแนนแทนผู้พิการ, ทุพพลภาพ และคนชราว่าเข้าข่ายขัดรัฐธรรมนูญได้ แต่เสียงส่วนใหญ่ของกมธ.ฯ มองว่าไม่ขัด

          ดังนั้นในฐานะกมธ.เสียงข้างน้อยต้องยอมตามความเห็นเสียงส่วนใหญ่ อย่างไรก็ตามต่อประเด็นที่เป็นข้อวิจารณ์ให้ส่งศาลรัฐธรรมนูญตีความ ตนเห็นด้วยเพื่อให้เกิดความชัดเจนก่อนกฎหมายมีผลใช้บังคับ และป้องกันเหตุวุ่นวายภายหลังการเลือกตั้งแล้วเสร็จ ที่มีความสุ่มเสี่ยงต่อการตีความว่าการเลือกตั้งไม่เป็นความลับและอาจทำให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะได้

          นายวิทยา ผิวผ่อง  สนช. อดีตประธาน กมธ.พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.ยืนยันว่าจะไม่เกิดปัญหาภายหลัง แม้สนช. จะไม่ส่งร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.ให้ศาลรัฐธรมนูญตีความ เพราะกรณีที่กรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ทักท้วงเป็นเพียงวิธีการปฏิบัติเท่านั้น  อีกทั้งกกต.ฐานะคนจัดการเลือกตั้งมีความเชี่ยวชาญ ไม่ทำสิ่งที่เป็นประเด็นขัดกับกฎหมาย โดยเฉพาะการอำนวยความสะดวกให้กับผู้พิการที่ใช้สิทธิลงคะแนนเลือกตั้ง.
 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ