ข่าว

วิษณุ ชี้ถ้าส่งตีความกม.ลูกส.ส.อีกฉบับคงใช้เวลไม่เกิน3เดือน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"วิษณุ" ชี้ ถ้าส่งตีความ กม.ลูก ส.ส. อีกฉบับคงใช้เวลาไม่เกิน 3 เดือน

           19 มี.ค.61-นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีถ้าต้องยื่นตีความร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. อีกฉบับร่วมด่วย จะใช้ระยะเวลาอีกเท่าไรว่า ถ้าหากมีการยื่นให้ตีความอีกฉบับจริง ก็ต้องใช้เวลามากกว่าเดิม แต่ไม่นานเท่าไร เพราะเป็นเรื่องข้อกฎหมาย ไม่ต้องสืบพยาน ไม่ต้องการนัดแต่ละฝ่ายเพื่อให้การ มีแต่นัดมาแถลง จึงทำได้เร็วขึ้น ทั้งนี้การยื่นประเด็นเดียวจะใช้เวลาน้อย ถ้ายื่น 2 – 3 ประเด็นจะใช้เวลามากขึ้น แต่รวมๆแล้วไม่คิดว่าจะยาวนานเท่าไร

          เมื่อถามถึงกรณีนายสมชาย แสวงการ สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เสนอให้นักการเมืองมาลงสัตยาบันขยายเวลาการเลือกตั้งออกไปอีก 3 เดือน หากจะให้ยื่นความ พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. ไปอีกฉบับนั้น นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่น่าจะนานขนาดนั้น และตนไม่รู้ว่าสัตยาบันที่นายสมชายเสนอคืออะไร จึงไม่มีความเห็น

          เมื่อถึงกรณียื่นให้ตีความทั้ง ร่างกฎหมายลูก ว่าด้วย ส.ว. และ การเลือกตั้ง ส.ส. ระยะเวลาในการตีความจะไม่ต่างกับการยื่นเพียงฉบับเดียวใช่หรือไม่นั้น นายวิษณุ กล่าวว่า ใช่ เพราะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญมี 9 คน สามารถแบ่งงานกันได้ เป็นเรื่องข้อกฎหมาย สามารถปิดประตูกันนั่งคิด เมื่อถึงเวลานัดมาประชุมกันแล้ววินิจฉัยถือว่าจบ ทำเหมือนตอนตีความร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วย ป.ป.ช.  ดังนั้น ยื่นให้เสร็จแล้วกัน อย่าไปหลายขยัก

          เมื่อถามต่อไปว่า การที่นายกฯระบุว่า นอกจากในเดือน มิ.ย.จะมีการประกาศวันเลือกตั้ง โดยจะเชิญพรรคการเมืองมาพูดเรื่องนโยบาย และแผนในการบริหารประเทศ นายวิษณุ กล่าวว่า ตนไม่ทราบ คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) เป็นเจ้าภาพประชุม เมื่อพบกันแล้วอาจจะมีการหารือเรื่องอื่นด้วย แต่ตนไม่รู้ว่าใครจะทำอะไร  และจะคุยอะไรกันบ้าง

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ