ข่าว

"คุณหญิงกัลยา" จี้ ป.ป.ช. ร่วมสอบ โกงเงินคนจน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"คุณหญิงกัลยา" จี้ รัฐบาล เร่งแก้ปัญหา โกงเงินคนจน แนะ ป.ป.ช.ร่วมสอบ วอน เยียวยาคนถูกโกง ซัด นายกฯ อย่าเฉย

 

          18 มี.ค.61 -ที่พรรคประชาธิปัตย์ คุณหญิงกัลยา โสภณพนิช อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ในฐานะรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีการทุจริตเงินผู้ด้อยโอกาส ของกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ในรัฐบาลนี้ขยายไป 44 จังหวัด ว่า ตนรู้สึกตกใจมากและรับไม่ได้กับการที่ข้าราชการระดับต่างๆหากินกับความทุกข์ยากของประชาชนโดยอาศัยงบประมาณแผ่นดินและโดยเฉพาะกระทำกับผู้ยากจนผู้ด้อยโอกาสและทุพพลภาพด้วยซ้ำเป็นเรื่องไม่มีใครรับได้

          คุณหญิงกัลยา กล่าวว่า สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ หรือ ป.ป.ท.ไปทำงานของเขาอย่างเต็มที่ ซึ่งถือว่าเป็นเรื่องที่ดีแต่องค์กรนี้ตรวจสอบได้จากการระดับ 8 ลงมาเท่านั้น จึงอยากเรียกร้องไปยังคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ที่ควรรับลูกดำเนินการสืบสวนสอบสวนควบคู่กันไปกับ ป.ป.ท.เนื่องจากมีอำนาจครอบคลุมตรวจสอบข้าราชการระดับสูงและข้าราชการการเมืองซึ่งเป็นสายบังคับบัญชาสูงสุดของกระทรวง เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องเล็กนายกรัฐมนตรี ผู้นำรัฐบาลควรจะทำอย่างไรต่อไปกับสิ่งที่เกิดขึ้นในสายบังคับบัญชาของตนเอง

          คุณหญิงกัลยา กล่าวว่า สิ่งที่รัฐบาลควรแสดงความรับผิดชอบหรือออกแบบการแก้ไขปัญหาสอดรับกับกรณีนี้ คือต้องหาวิธีช่วยเหลือเยียวยาผู้ที่ถูกโกงซึ่งหมายถึงประชาชนยากจน ผู้ด้อยโอกาสผู้พิการทุพพลภาพ ซึ่งเสียสิทธิ์ไปแล้วทำให้เกิดทุกข์ซ้ำซ้อน ประเด็นนี้รัฐบาลจะต้องเป็นผู้รับผิดชอบหาวิธีชดเชยเยียวยา ไม่ใช่นิ่งนอนใจเพราะจนกว่าจะหาคนผิดหรือคดีความในการสืบสวนสอบสวนจะสิ้นสุดก็ใช้เวลายาวนานมาก

          "มันเป็นปัญหาระบบของรัฐบาลเองไม่ใช่ปัญหาของประชาชน ดังนั้นประชาชนซึ่งได้สิทธิ์ ไม่ควรที่จะเป็นเหยื่อแล้วไม่ได้รับการแก้ไขเยียวยา" คุณหญิงกัลยา กล่าว.

 

logoline
แท็กที่เกี่ยวข้อง

ข่าวที่น่าสนใจ