ข่าว

"นิกร" ซัด "สมชาย" หยุดมโน โยนบาป ให้นักการเมือง

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"นิกร" ชี้ "สมชาย" ไร้ตรรกะ เสนอนักการเมืองทำสัตยาบรรณ เลื่อนเลือกตั้ง แลกส่งร่างกม.ส.ส. ให้ศาลรธน.ตีความ ยัน นักการเมืองไม่เกี่ยว สนช.มโนเอง

 

          18 มี.ค.61 -นายนิกร จำนง ผู้อำนวยการพรรคชาติไทยพัฒนา ให้สัมภาษณ์กรณีที่นายสมชาย แสวงการ สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.)และเลขานุการวิปฯสนช. ระบุถึงเงื่อนไขให้ตัวแทนสนช. ส่งเรื่องไปยังศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อตีความร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยการเลือกตั้งสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.)​ว่า ให้พรรคการเมืองร่วมทำสัตยาบรรณ เลื่อนการเลือกตั้งตามโรดแมป ในเดือนกุมภาพันธ์ 62 ออกไป 3 เดือนว่า ตนเชื่อว่า นายสมชายพูดหรือกล่าวโดยไม่ตั้งใจ เพราะหากพิจารณาโดยสามัญสำนึกแล้วประเด็นดังกล่าวไม่เกี่ยวข้องกับนักการเมือง

          ส่วนประเด็นที่ให้ยื่นตีความในร่างพ.ร.ป.ส.ส. ต่อประเด็นการตัดสิทธิการดำรงตำแหน่งข้าราชการการเมืองและข้าราชการรรัฐสภาฝ่ายการเมือง ที่ไม่ไปใช้สิทธิเลือกตั้งโดยไม่แจ้งเหตุ และกรณีให้บุคคลหรือกรรมการประจำหน่วยเลือกตั้งอำนวยความสะดวกกาบัตรลงคะแนนให้ผู้พิการ ผู้ทุพพลภาพ หรือผู้สูงอายุนั้น ตนได้ฟังการอภิปรายของสนช. วาระพิจารณารายงานของกรรมาธิการร่วม 3 ฝ่ายเป็นสาระที่สนช. คิดขึ้นเอง แม้จะถูกท้วงติงว่า อาจจะเป็นปัญหาจากนายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ทั้งก่อนกระบวนการพิจารณาวาระ3 และก่อนการลงมติรายการกมธ.ร่วม แต่สนช. ยังสรุปความเดิมคล้ายกับตั้งใจผูกเรื่องดังกล่าวขึ้นมา จนในที่สุดนายมีชัย ได้ทำหนังสือเสนอให้สนช. ส่งเรื่องไปตีความที่ศาลรัฐธรรมนูญ

          "เรื่องนี้ไม่เกี่ยวกับนักการเมือง ดังนั้นที่บอกว่าตัองให้นักการเมืองทำสัตยบรรณเรื่องเลื่อนเลือกตั้งตามโรดแมป จึงไม่มีเหตุผลและไม่มีตรรกะ ผมมองว่าเรื่องนี้สนช.ผูกเรื่องขึ้นมาควรจะหาทางแก้ไขเอง ไม่ใช่มาโยนเรื่องมาให้นักการเมือง  ทั้งนี้ผมไม่มองว่าเรื่องนี้คือความตั้งใจว่าจะสร้างเหตุให้เลื่อนโรดแม็พเลือกตั้ง แต่เป็นเพราะสนช. อาจเห็นปัญหาที่เกิดขึ้น และไม่ต้องการรับผิดชอบต่อสิ่งที่เกิดขึ้นในอนาคต จึงพยายามโยนเรื่องให้นักการเมืองซึ่งเป็นฝ่ายที่ไม่เกี่ยวข้อง" นายนิกร กล่าว

          นายนิกร กล่าวว่า สำหรับประเด็นทั้ง 2 ของร่างพ.ร.ป.เลือกตั้งส.ส.นั้น เป็นประเด็นที่ไม่ชัด เมื่อเทียบกับ ร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่งส.ว. ซึ่งกรณีที่สนช.ไม่ยื่นตีความต่อศาลรัฐธรรมนูญ เป็นสิ่งที่สนช. ต้องพิจารณาเอง เพราะที่ผ่านมาการกำหนดบทบัญญัติไม่เคยสอบถามกับ นักการเมือง ดังนั้นเมื่อสนช. เขียนเพื่อผูกประเด็นเอง ต้องหาทางแก้ไขเอง ไม่ใช่รู้ว่าจะเกิดปัญหาจึงโยนความผิดให้นักการเมือง และใช้ประเด็นเลื่อนเลือกตั้งมาสร้างเงื่อนไข.

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ