ข่าว

เป็นสิทธิ "มีชัย"เตือนกฏหมายลูกส่อขัดรัฐธรรมนูญ !

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"วิษณุ"ชี้เป็นสิทธิ "มีชัย"เตือนกฏหมายลูกส่อขัดรัฐธรรมนู เชื่อถ้าเข้าสู่ศาลคงไม่กระทบโรดแม็พ

         14 มี.ค. 61 นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณี นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) จะทำความเห็นถึงสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) เพื่อท้วงติงกรณีผ่านร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญ ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.และการได้มาซึ่งส.ว. ทั้งที่กรรมาธิการร่วมและสนช. มีมติผ่านร่างดังกล่าวว่าชั้นกรรมาธิการร่วมเข้าใจว่าคงมีการพูดคุยกันแล้วแต่เสียงข้างมากเป็นอีกทางหนึ่ง แม้นายมีชัยไม่มีสิทธิยื่นตีความตามข้อกฎหมาย แต่มีสิทธิออกมาเตือน และถ้าประธานสนช.เห็นว่ามีเหตุผล สามารถสอบถามสมาชิกและเข้าชื่อเพียง 25 คนก็ยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความได้ 

         "กรธ.ร่างกฎหมายทั้ง 2 ฉบับแนวหนึ่ง เมื่อไปถึงสนช.แก้เป็นอีกแนวหนึ่ง เมื่อตั้งกรรมาธิการ 3 ฝ่ายพิจารณาแล้ว เสียงข้างมากออกมาอย่างไรก็อย่างนั้น แต่ฝ่ายข้างน้อยก็ยังมีสิทธิติดใจ และเชื่อว่านายมีชัยมีความสุจริตใจ เพราะได้เตือนมาตลอด แต่กรรมาธิการร่วมบอกว่าไม่ขัด ถือเป็นเรื่องความเห็น และเมื่อมีข้อสงสัยก็ส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญ เพราะเขาสามารถพิจารณาในส่วนนี้ได้ ซึ่งกฎหมายรัฐธรรมนูญเปิดทางไว้อยู่แล้ว และศาลก็ไม่ได้ใช้เวลาพิจารณายืดยาวเช่นเดียวกับกฎหมาย ป.ป.ช."นายวิษณุ กล่าว

         นายวิษณุ กล่าวว่า ถ้าจะถามว่าเรื่องนี้ล่าช้าหรือไม่ ก็ต้องบอกว่าต้องล่าช้าแน่เพราะศาลต้องใช้เวลาในการพิจารณา ซึ่งถ้าศาลระบุว่ามีจุดไหนขัดรัฐธรรมนูญบ้าง ต้องส่งกลับมาให้ทำใหม่เฉพาะมาตรานั้น ไม่ได้ทำทั้งร่าง ตนคิดว่าไม่กระทบต่อโรดแม็พเลือกตั้ง ยังคงอยู่ในช่วงเวลาที่เราเผื่อเหลือเผื่อขาดไว้แล้ว การเลือกตั้งยังคงอยู่ในช่วง ก.พ. 62  แต่ถ้ายื่นทูลเกล้าไปแล้ว มีการยื่นตีความภายหลัง จะมีผลกระทบมากกว่าเหมือนกับที่นายมีชัยเป็นห่วง และเมื่อถึงจุดนั้นหากต้องร่างใหม่ ใครจะเป็นผู้ร่างก็ได้ 

          ผู้สื่อข่าวถามว่ากังวลหรือไม่ว่าจะเป็นปัญหา นายวิษณุกล่าวว่า กังวลที่มีความเห็นไม่ตรงกัน เช่นเดียวกับประธานสนช.ที่มองว่าทำไมไม่ทำให้เสร็จให้เรียบร้อย  ส่วนที่สนช.มีมติท่วมท้นผ่านกฎหมายทั้ง 2 ฉบับ แล้วจะใช้สมาชิก 25 ไปยื่นศาลรัฐธรรมนูญตีความอีกถือว่าแปลกหรือไม่ นายวิษณุ กล่าวว่า ไม่แปลกอะไร หากสงสัย เป็นการคิดอีกทีหนึ่ง คิดผิดคิดใหม่ได้ หากมีคนคิดขึ้นมาแล้วมีคนเห็นด้วยก็ใช้เสียง 25 คนส่งได้ ยืนยันยังอยู่ในตารางโรดแม็พ ไม่ได้ทำให้ล่าช้า เสียเวลา

        ส่วนได้เจอนายมีชัย บ้างหรือยัง นายวิษณุ กล่าววา ไม่ได้คุย ยังไม่ได้เจอกันเลย

 


 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ