ข่าว

"บิ๊กตู่" เผยไม่มีใครทาบนั่ง ปธ.ที่ปรึกษา "พลังประชารัฐ"

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"บิ๊กตู่" เผยยังไม่มีใครทาบนั่ง ปธ.ที่ปรึกษา "พรรคพลังประชารัฐ" กั๊กไม่รู้จะตัดสินใจยังไง ลั่นยุบ "คสช." ไม่ได้ วอนอย่าบิดเบือน ต้องลาออก หากตัดสินใจลงการเมือง

 

          13 มี.ค. 61 - พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้าคสช. ให้สัมภาษณ์หลังการประชุมครม.กรณีการจัดตั้งพรรคพลังประชารัฐว่า "ผมไม่ได้เกี่ยวข้องอะไรสักอย่างกับพรรคพลังประชารัฐ" เมื่อถามว่า ถ้าจำเป็นต้องตัดสินใจจะเลือกพรรคพลังประชารัฐหรือไม่ และจะรับตำแหน่งประธานที่ปรึกษาด้วยหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ยังไม่รู้เหมือนกัน และวันนี้ก็ยังไม่เห็นมีใครเชิญตนไปนั่งเก้าอี้ประธานที่ปรึกษาพรรคเลย มีแต่พูดกันไป และตนจะตัดสินใจอย่างไรก็ไม่ทราบเช่นกัน ขอเวลาทำงานในส่วนของตนไปก่อน การเมืองยังมีเวลาว่ากันต่อไป 

          ผู้สื่อข่าวถามว่า กลุ่มคนอยากเลือกตั้งเรียกร้องให้ยุบ คสช. เพื่อให้เป็นรัฐบาลรักษาการในช่วงเตรียมการเลือกตั้ง พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า รัฐธรรมนูญ มาตรา 265 เขียนไว้อย่างชัดเจนแล้ว ว่า คสช. ต้องทำหน้าที่ต่อไปจนกว่าจะมีรัฐบาลใหม่ ก็ต้องเป็นไปตามนั้น "การที่กลุ่มคนอยากเลือกตั้งเสนอให้ยุบ คสช. นั้นจึงเป็นไปไม่ได้ ถ้าสงสัยอะไรให้ไปดูคำตอบก่อนหน้านี้"

          เมื่อถามถึงกรณีที่พรรคการเมืองใหม่ประกาศสนับสนุนให้เป็นนายกรัฐมนตรีคนนอก พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ตอนนี้ก็สนับสนุนกันหมด เพราะเป็นเรื่องการเมืองที่เดินกันไป ซึ่งก็มี 2 พวก คือ พวกที่สนับสนุน กับพวกที่ไม่สนับสนุน ก็มี 2 ฝ่ายเสมอ คือฝ่ายหนึ่งต้องการปฏิรูป อีกฝ่ายไม่ต้องการปฏิรูป หรือฝ่ายหนึ่งต้องการให้ทุกอย่างกลับไปเหมือนเดิม ก็จะมีความวุ่นวายแบบเดิมๆ อีกฝ่ายไม่ต้องการให้เกิด สรุปไม่มีความพอดีสักอย่าง ก็เป็นตัวชี้ว่า อนาคตข้างหน้าจะเกิดอะไรขึ้นมา ซึ่งมันก็ไม่แน่ อาจจะเกิดหรือไม่เกิดก็ได้ เป็นเรื่องที่ประชาชนต้องติดตามความเคลื่อนไหวของแต่ละพรรคการเมือง ในขณะนี้การออกมาพูดจาของพรรคการเมือง และนักการเมืองต่างๆ ก็ต้องดูว่า เขาพูดอะไรมีวัตถุประสงค์อะไร ส่วนหน้าที่ของ คสช. จะต้องดูความสงบเรียบร้อยของบ้านเมืองเป็นหลัก เพราะฉะนั้นไม่ว่าจะเป็นนักการเมืองพรรคใด ถ้าเป็นต้นเหตุหรือสาเหตุ ที่ทำให้เกิดความวุ่นวาย ความขัดแย้ง ความรุนแรง หรือความไม่สงบเกิดขึ้นก็ต้องไปพิจารณาตามกฎหมายว่าควรจะดำรงอยู่ต่อไปหรือไม่อย่างไร ไม่ว่าจะเป็นพรรคการเมืองหรือนักการเมืองก็ตาม วันนี้อย่าลืมว่า คสช. ยังมีอำนาจอยู่ตรงนี้ในการรักษาความสงบของบ้านเมือง ซึ่งทุกคนก็ทราบดีอยู่แล้วแต่ก็ยังอยากจะฝ่าฝืนกันอีก


          ผู้สื่อข่าวถามว่า คิดว่าเสน่ห์ของตัวเองอยู่ตรงไหน ทำไมพรรคการเมืองใหม่จึงพร้อมทาบทามให้เป็นนายกฯคนนอก พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า "มันเกี่ยวกับเสน่ห์ตรงไหน เสน่ห์เป็นเรื่องของการจีบสาว ตอนนี้ผมไม่ได้จีบสาว ผมไม่มีเสน่ห์หรอก พูดจาก็เป็นแบบนี้ เสน่ห์คงไม่มีเท่าไหร่" 


          เมื่อถามว่า รู้สึกกดดันหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ไม่ได้รู้สึกกดดันเลย เพราะตนไม่ได้คิดอะไรมาก บอกแล้วว่าทั้งหมดอยู่ที่ประชาชนจะตัดสินใจ มีความต้องการจะให้ประเทศชาติเป็นอย่างไรต่อไป ต้องการปฏิรูปหรือไม่ เป็นเรื่องที่ประชาชนจะตัดสินในการเลือกตั้ง ทั้งหมดขึ้นอยู่กับการกำหนดนโยบายของพรรคการเมืองต่างๆ ส.ส. การลงพื้นที่เพื่อไปเลือกตั้ง ก็ต้องเสนอนโยบายออกมา ว่าแต่ละพรรคการเมือง เสนอนโยบายอะไรออกมาบ้าง โดยเฉพาะนโยบายทางการเมืองของแต่ละคน วันนี้พูดกันแต่เรื่องเลือกตั้ง กฎหมายเลือกตั้ง วนอยู่ตรงนี้เพียงเรื่องเดียว ในส่วนที่รัฐบาลเองก็พยายามพูดในเรื่องของการทำงาน เรื่องของอนาคต แต่ก็ถูกโจมตีในเรื่องทางการเมืองอย่างเดียว เป็นเช่นนี้ประเทศไทยก็ไปไหนไม่ได้ ทุกคนต้องมาช่วยกัน วิเคราะห์ว่าบ้านเมืองจะเดินไปอย่างไร เมื่อเข้าไปอยู่ในกระบวนการเลือกตั้ง เราควรจะวางตัวอย่างไร ต้องวางอนาคตให้ประชาชนเห็น 

          พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ส่วนความเห็นที่เสนอให้ตนลาออกจากตำแหน่ง หากจะตัดสินใจลงเล่นการเมืองนั้น ก็สงสัยว่าในสมัยก่อนเวลาที่นักการเมืองเป็นรัฐบาล เขาลาออกกันหรือไม่ ก่อนที่จะมีการเลือกตั้งใหม่ มันเป็นคนละเรื่องกันทั้งหมด ขอร้องว่าอย่าไปทำให้เกิดการบิดเบือน อย่าทำให้เกิดความไม่เข้าใจกันอีก เพราะไม่เช่นนั้นประชาชนก็จะรังเกียจ คสช. เกลียดตน 

 

          "อยากให้ย้อนกลับไปดูในสมัยก่อน นายกรัฐมนตรีซึ่งก็เป็นหัวหน้าพรรคการเมือง ประกาศลงเลือกตั้งก็สามารถลงไปหาเสียงได้ ในขณะที่ยังเป็นนายกรัฐมนตรีอยู่ด้วยซ้ำไป วันนี้ผมยังไม่ได้เป็นอะไรสักอย่าง แล้วผมก็ไม่ได้หาเสียงด้วย ยังทำงานอยู่อย่างหนัก เพื่อจะทำให้ประเทศชาติเกิดการเปลี่ยนแปลง" นายกฯ กล่าว.

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ