ข่าว

"บิ๊กตู่" ไม่ห่วง "ยื่นศาลตีความกม.ส.ส.-ส.ว."

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"บิ๊กตู่" ไม่ห่วง "มีชัย" จ่อยื่น "ศาลรธน." ตีความ "กม.ลูกส.ส.-ส.ว." ยัน ไม่ทำ "เลือกตั้ง" ช้ากว่า ก.พ.62 ระบุ เอาให้ชัดตั้งแต่ตอนนี้ วันหน้าจะได้ไม่มีปัญหา

 

          13 มี.ค.61-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคสช. ให้สัมภาษณ์หลังประชุมครม. ถึงกรณีที่นายมีชัย ฤชุพันธ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) เตรียมยื่นศาลรัฐธรรมนูญเพื่อให้ตีความร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้งส.ส.และพ.ร.ป.ว่าด้วยการได้มาซึ่งส.ว.จะทำให้การเลือกตั้งที่เคยระบุว่าไม่เกินเดือนก.พ.62 เลื่อนออกไปอีกหรือไม่ ว่า ก็แล้วแต่ การเลือกตั้งไม่เลื่อน ไม่มีล่าช้าจะช้าได้อย่างไร ตนบอกแล้วทุกอย่างต้องไม่ให้ล่าช้า ต้องเป็นไปตามกำหนด ก.พ.62 เว้นแต่มีอะไรที่เราบังคับไม่ได้ บังคับศาลได้หรือไม่ แต่ตนคิดว่าในเวลาที่มีอยู่ ศาลฯ น่าจะพิจาณาได้ทันเขาคงไม่อยากให้มีปัญหา คือจริงๆ แล้ว มันก็ไม่อยากให้มีการไปฟ้องร้องอะไรต่างๆ แต่ตนว่าเขาเป็นห่วง สิ่งที่เขาชี้แจงมา ซึ่งตนฟังจากสื่อท่านพูดว่าเป็นห่วงว่า วันข้างหน้าจะถูกฟ้องและถ้าถูกฟ้องขึ้นมาพ.ร.ป.สองฉบับนี้จะเป็นปัญหาการเลือกตั้งอะไรต่างๆ ก็จะทำให้เป็นปัญหาหมด มันจะทำให้วุ่นวายสับสนอลมานไปหมด เอาเสียให้ชัดในตอนนี้

         "บิ๊กตู่" ไม่ห่วง "ยื่นศาลตีความกม.ส.ส.-ส.ว."

          "แต่ผมก็บอกแล้วว่าขอให้ทำอยู่ในกรอบเวลาที่กำหนด ผมพูดไปอย่างนี้ ไม่ต้องห่วงหรอก ยังไงก็ได้เลือกตั้ง แต่ปัญหาของผมคือทำอย่างไร บ้านเมืองจะสงบเรียบร้อย ทำอย่างไรจะไม่มีคนไปส่งเสริมสนับสนุนคนที่ออกมาเคลื่อนไหวผิดๆ ถูกๆ อ้างเหตุผลนู้นนี่ไปหมด ในเมื่อบอกกุมภาฯก็คือกุมภาฯ แล้วจะมาเร่งเลือกตั้งอะไร จะมาไล่คสช.ได้อย่างไร ผมก็ไม่เข้าใจเหมือนกัน แล้วมาอ้างว่าอำนาจอยู่ที่ประชาชน ก็ใช่ อำนาจประชาชนต้องไปใช้ในตอนนู้น จะใช้ตอนนี้ไม่ได้ เพราะเราต้องการให้บ้านเมือสงบสุข ต้องขอกันด้วยเหตุด้วยผล ผมไม่ต้องการใช้กฎหมายเพื่อให้ผมมีอำนาจเยอะๆ
         "ผมเคยบอกแล้วไม่ต้องการอำนาจ แต่ต้องการใช้เพื่อบริหารราชการแผ่นดินในเวลานี้ ขอสื่อเถอะ อย่าไปตีความกันให้วุ่นวาย" นายกฯ กล่าว

          พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า อย่าเอาคำพูดของตนไปจับผิดจับถูก ว่าพูดวันนี้ วันหน้า วันนู้น สื่อถามไปถามมา บางทีสื่อก็งงคำถาม ตนเองก็งงคำตอบในบางครั้ง วันหลังตนจะบันทึกคำถามสื่อบ้าง เพราะบางทีถามไปถามมาจนตนงง ว่าวันนั้นตอบไปอย่างไร

          เมื่อถามว่า ได้คุยกับ พ.อ.สุชาติ จันทรโชติกุล อดีตส.ส.พรรคความหวังใหม่หนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้งพรรคพลังประชารัฐหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า ทำไมต้องคุย เมื่อถามอีกว่า พ.อ.สุชาติเป็นเพื่อนกับนายกฯ ไม่ใช่หรือ พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เพื่อนผมมีตั้ง200คน ไม่ได้คุยทุกคน คุยกับพี่อ้อ (พล.อ.วิลาศ อรุณศรี เลขาฯ นายกฯ)

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ