ข่าว

ไทยนิยม ปชช.ต้องการสาธารณูปโภคพื้นฐาน

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"บิ๊กป๊อก" เผยลงพื้นที่ไทยนิยมแล้วกว่า 56,000 หมู่บ้าน ระบุ ปชช. ต้องการสาธารณูปโภคพื้นฐาน เป็นหลัก คาดข้อสรุปเสร็จ 20 มี.ค.

 

          13 มี.ค. 61 - พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการดำเนินงานโครงการไทยนิยม ยั่งยืนในสัปดาห์ที่ 4 ว่า ขณะนี้ทีมตำบลลงพื้นที่ในหมู่บ้านและชุมชน 56,000 กว่าหมู่บ้าน มีจำนวนชาวบ้านที่เข้ามาร่วมกว่า 6 ล้านคน หรือร้อยละ 70 ของพื้นที่ทั้งหมดที่จะต้องลง ซึ่งความต้องการของประชาชนส่วนใหญ่จะเกี่ยวกับเรื่องสาธารณูปโภค น้ำดื่ม น้ำใช้เพื่อการเกษตร รวมถึงเรื่องถนนด้วย ส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องโครงสร้างพื้นฐานเป็นหลัก ทั้งนี้ชุดพูดคุยจะรับทราบความต้องการเบื้องต้นเท่านั้น แต่ชุดที่ทำแผนงานโครงการคือชุดกรรมการหมู่บ้าน ของเกษตรจะเป็น สปก. เป็นผู้ดำเนินการ โดยข้อสรุปความต้องการของประชาชนจะขึ้นมาถึงกระทรวงในวันที่ 20 มี.ค.นี้ ซึ่งการพิจารณาจะเป็นไปตามขั้นตอนของพื้นที่ ขณะที่ส่วนกลางติดตามดูว่าโครงการใดที่สมควรจะให้การสนับสนุนงบประมาณ ไม่ได้ขอแล้วได้ทั้งหมด


          พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวต่อไปว่า แต่ละคนมีงบประมาณของตนเอง ของเกษตรก็จะมีก้อนหนึ่ง ซึ่งงบมี 3 ก้อนอย่างที่สื่อทราบไปแล้ว ในส่วนของกระทรวงมหาดไทยที่อยู่ตามพื้นที่ก็จะมีอยู่ส่วนหนึ่ง และนำไปรวมกับของกระทรวงท่องเที่ยวฯ และหลายกระทรวงในส่วนของกระทรวงมหาดไทย งบของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ก็มีอยู่ก้อนหนึ่ง กระทรวงการคลังก็มีอยู่ก้อนหนึ่ง อย่างไรก็ตามงบหลวงทุกๆ ก้อนที่ขึ้นมาต้องผ่านคนทำคือสปก. กรรมการหมู่บ้านทำเรื่องของบขึ้นมา ซึ่งจะมีขั้นตอนการพิจารณาของพื้นที่ไปที่กรรมการหมู่บ้าน ไปอำเภอ ไปจังหวัด ไปสำนักงานงบประมาณในพื้นที่ ถึงจะรู้ว่าโครงการใดจะดำเนินการได้ ซึ่งน่าจะเห็นตัวโครงการในวันที่ 20 มี.ค. แต่คนทำเป็นกรรมการหมู่บ้าน


          เมื่อถามว่างบประมาณเพิ่มเติมที่จะเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) และสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) คิดว่าระยะเวลากับการทำโครงการจะสอดรับกันหรือไม่ พล.อ.อนุพงษ์ กล่าวว่า น่าจะสอดรับกัน คาดว่าน่าจะเข้า สนช.ปลายเดือนนี้ หรือต้นเดือนเม.ย. ซึ่งแผนงานอยู่ในขั้นตอนการพิจารณาที่จะทำแผนงานโครงการขึ้นมา วงเงินงบประมาณก็คงใช้สิ้นเดือน แต่สิ้นเดือนก็ยังไม่จบ ต้องมาพิจารณาว่าจะให้หรือไม่ให้อย่างไร ตามความเหมาะสม ตามนโยบายรัฐบาล ถ้าเป็นแผนงานที่สร้างรายได้ สร้างความเข้มแข็งให้ประชาชนจะสามารถทำได้ ซึ่งขณะนี้ยังได้รับการตอบรับดีเช่นเดิม ไม่ได้ลงไปเพียงแต่ว่าอยากรู้ว่าเขาต้องการอะไร ก็จะได้ทราบข้อมูลต่างๆ ที่ประชาชนให้มาด้วย ส่วนเรื่องการเลือกตั้งยังไม่เห็นข้อมูลเพราะขณะนี้เพิ่งลงพื้นที่ได้เพียง 20 วัน ต้องรอในพื้นที่รายงานขึ้นมาก่อน.

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ