ข่าว

"ยะใส"ออกโรงหนุนมติ"สนช."คว่ำ7"กกต."ชี้เป็นบทเรียน"คสช."

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

"ยะใส" หนุน มติ "สนช." คว่ำ 7 "กกต." เหตุ กระบวนการสรรหาหมิ่นเหม่หลายประการ ส่อ อิงกลุุ่มการเมืองบางกลุ่ม ชี้ เป็นบทเรียน "คสช." อย่าดันคนมีส่วนได้เสียจนมีปัญหา

 

          นายสุริยะใส กตะศิลา รองคณบดีฯ วิทยาลัยนวัตกรรมสังคม ม.รังสิต และ ผอ.สถาบันปฏิรูปประเทศไทย (สปท.) กล่าวถึงกรณีสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) โหวตคว่ำ 7 กกต. ว่า ตนเห็นด้วยที่ สนช.ลงมติไม่เห็นชอบว่าที 7 กกต. ถือว่าสิ้นกระแสความ เพราะกระบวนการสรรหากกต. ถูกตั้งข้อสังเกตถึงความหมิ่นเหม่ต่อข้อกฎหมายหลายประการ และประสบการณ์ในการจัดการเลือกตั้งที่หลายฝ่ายวิตกกังวลว่าจะไม่สามารถจัดการเลือกตั้งให้เกิดความบริสุทธิ์และเที่ยงธรรมได้

          นายสุริยะใส  กล่าวต่อว่า ข้อกังวลสำคัญคือความไม่เป็นอิสระของทั้ง 7 คน ที่อาจจะเอียงกับกลุ่มอิทธิพลทางการเมืองบางกลุ่ม ฉะนั้น มติ สนช. ถือว่าทำถูกแล้วเพราะหากลงมติเห็นชอบจะเกิดปัญหาที่อาจคาดไม่ถึงได้ค่อนข้างสูง และเชื่อว่าตามกรอบเวลาสรรหาใหม่จะไม่กระทบกับโรดแม็พเลือกตั้งอย่างแน่นอน แต่ก็ต้องไม่ให้เกิดปัญหาซ้ำการสรรหาชุดแรกอีก 

          "เรื่องนี้ก็ถือเป็นบทเรียนครั้งสำคัญของ คสช.และผู้เกี่ยวข้องว่าอย่าเข้าไปแทรกแซง ครอบงำกระบวนการสรรหา หรือพยายามผลักดันคนที่มีส่วนได้เสียเข้าไปจนกลายเป็นจุดอ่อนและเกิดปัญหาซ้ำรอยเดิมอีก ส่วนที่มองกันว่า กกต.ชุดเดิมสามารถทำหน้าที่แทนได้ถ้ากรณีสรรหาชุดใหม่ไม่ได้นั้น ก็ไม่ง่ายอย่างที่คิดเพราะอาจมีข้อโต้แย้งทางกฎหมายจนกลายเป็นข้อพิพาทใหม่ โดยเฉพาะอำนาจของ กกต.ในระหว่างรักษาการนั้นจะมีอำนาจเต็มขนาดไหน ในการจัดการเลือกตั้งและการประกาศผลการเลือกตั้ง" นายสุริยะใส กล่าว

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ