ข่าว

"อภิสิทธิ์"แนะทบทวนสรรหากกต.ใหม่

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

“อภิสิทธิ์”แนะผู้เกี่ยวข้องทบทวนหลัง สนช.โหวตคว่ำ 7 กกต. เพื่อให้สรรหารอบใหม่ไม่สะดุด วอนคสช.สร้างความเชื่อมั่นเดินตามโรดแม็ป

              25 ก.พ.61- ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต  นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีที่สมาชิกสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) มีมติไม่เห็นชอบว่าที่ กรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ทั้ง 7 คน ว่า คิดว่าผู้ที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการสรรหาทั้งหมดจะต้องมาทบทวนเกี่ยวกับปัญหาที่ผ่านมาว่าเกิดอะไรขึ้น เกิดจากอะไร เพื่อไม่ให้เกิดปัญหาอีก และเพื่อให้เกิดความราบรื่นในการสรรหารอบใหม่  นอกจากนี้ในส่วนของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.)และรัฐบาลจะต้องสร้างความเชื่อมั่นเพื่อให้ทุกอย่างสามารถเดินตามโรดแม็ปได้ แต่ กกต.ชุดเก่าก็ยังคงสามารถทำหน้าที่ไปก่อนได้ตามที่กฏหมายรองรับ แม้จะมีกระแสข่าว การลาออก ของนายสมชัย ศรีสุทธิยากร กรรมการกกต. ก็ตาม
              ส่วนที่มีบางฝ่ายมองว่าการกำหนดคุณสมบัติของผู้ที่จะเข้ามาดำรงตำแหน่งกกต.ชุดใหม่นั้นสูงเกินไป ทำให้เป็นอุปสรรคการสรรหา นายอภิสิทธ์ กล่าวว่า คิดว่ากรณีดังกล่าวไม่ใช่เป็นประเด็นหลัก เพราะเชื่อว่ามีบุคคลที่มีคุณสมบัติอีกมากมาย แต่ไม่กล้าเข้ามาดำรงตำแหน่ง ทั้งนี้เห็นว่ากรรมการที่สรรหา ต้องสร้างความเชื่อมั่นเพื่อให้บุคคลเหล่านั้นสามารถกล้าที่จะเข้ามาดำรงตำแหน่งได้
             เมื่อถามถึงกรณีที่มีกลุ่มออกมาเรียกร้องให้มีการเลือกตั้ง นายอภิสิทธ์ กล่าวว่า กลุ่มเรียกร้องคือเสียงสะท้อนแทนประชาชนอีกจำนวนมาก แต่ทุกอย่างต้องอยู่ภายในกรอบของกฎหมาย เพื่อไม่ให้มีปัญหาเกิดขึ้น ดังนั้นขอให้คสช.ได้ผ่อนคลายกฎหมายพิเศษ ลดเงื่อนไขที่ถือว่าเป็นปัญหาและอุปสรรคไปสู่ความขัดแย้ง และเปิดกว้างในการรับฟังให้มากขึ้น อย่างไรก็ตามเชื่อว่าจะไม่สั่นคลอนต่อรัฐบาลและคสช. เแม้เป็นเสียงสะท้อนจากประชาชนส่วนหนึ่งเท่านั้น แต่รัฐบาลต้องให้ความสำคัญในความน่าเชื่อถือของโรดแม็ปด้วย

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ