ข่าว

กรธ.ร่วมส.ส.โหวตพิมพ์บัตรผู้สมัครแยกแต่ละเขต

เกาะติดข่าวสาร >> คมชัดลึก ออนไลน์
logoline

กรธ.ร่วมส.ส.โหวต 3 ประเด็น ผช.คนพิการในการกาบัตรลงคะแนน ,การพิมพ์บัตร ผู้สมัครแต่ละเขตต้องจับสลาก พิมพ์บัตรแยกเขต ,อำนาจศาลสั่งตัดสิทธิ์รับสมัคร สิทธิ์เลือกตั้ง


          21 ก.พ. 61 - นายสมชาย แสวงการ โฆษก พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. เปิดเผยว่า วันนี้ที่ประชุมได้ลงมติใน 3 ประเด็น ประกอบด้วย 1.ผู้ช่วยคนพิการในการกาบัตรลงคะแนน โดยเสียงข้างมากจาก สนช. บวก กกต. เห็นด้วยตามที่ สนช. เสนอ คือยอมให้ช่วยได้เป็นกรณีจำเป็นเฉพาะ เนื่องจากเป็นไปตาม พ.ร.บ.ประชามติที่มีอยู่เดิม โดยเสียงข้างมากเห็นว่าไม่ขัดรัฐธรรมนูญ เนื่องจากเขียนไว้ชัดว่าเฉพาะกรณีที่มีความจำเป็นเท่านั้น    
 
          2.ประเด็นการพิมพ์บัตรที่ กกต. แย้งว่าจะทำให้เกิดปัญหายุ่งยาก เปิดช่องให้มีการทุจริตนั้น ที่ประชุมมีมติเสียงข้างมาก ให้เป็นไปตามร่างของ สนช. และ กรธ. คือหมายเลขผู้สมัครของแต่ละเขตต้องมีการจับสลาก จึงต้องแยกพิมพ์ของแต่ละเขตไป 3.อำนาจศาลในการสั่งตัดทั้งสิทธิ์รับสมัคร และสิทธิ์เลือกตั้ง เป็นไปตามที่ กกต. เสนอ ซึ่งเป็นไปตาม พ.ร.ป. สว.
 
          นายสมชาย กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ประเด็นว่าด้วยระยะเวลาของการลงคะแนน ซึ่งเป็นประเด็นของการประชุมครั้งก่อน  ก็ได้ข้อยุติไปแล้ว โดยยอมลดเวลาที่ สนช. เสนอจากเวลา 7.00 - 17.00 น. ลดลง 1 ชั่วโมง เป็น 8.00 – 17.00 น.
 
          นายสมชาย กล่าวว่า สำหรับประเด็นที่เหลือในร่าง พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. จะมีการประชุมต่อในวันอังคาร และพุธหน้า

 

 

 

logoline

ข่าวที่น่าสนใจ